Nhạc ta truyền thống với nhạc phương Tây: Sáng tạo hay lai căng?

Nhạc ta truyền thống với nhạc phương Tây: Sáng tạo hay lai căng?

Thứ 2, 06/02/2017 | 10:23
0
Nhiều năm trở lại đây, âm nhạc Việt bắt đầu xuất hiện những dự án nghệ thuật đi theo con đường thể nghiệm khi cho nhạc truyền thống kết hợp với hiện đại. Liệu đây có phải là sự lai căng khó hiểu?

Cách đây không lâu, trên sâu khấu Nhà hát kịch Việt Nam đã xuất hiện vở “Chuyện nàng Kiều” với nhiều thể nghiệm mới mẻ, đột phá. Khán giả xem nhạc đã hết sức bất ngờ với cách dàn dựng của NSND Anh Tú. Trong vở diễn này, gần 20 ca khúc được ca sĩ Giáng Son chuyển thể từ thể thơ lục bát truyền thống trong “Chuyện nàng Kiều”. Vở diễn đã tạo ra những hiệu ứng lớn trong lòng khán giả. Sự thể nghiệm mới đã tạo ra những thành công ban đầu.

Văn hoá - Nhạc ta truyền thống với nhạc phương Tây: Sáng tạo hay lai căng?

 Việc kết hợp giữa hầu đồng và piano đã tạo ra sự khác biệt nhưng vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Nói về sự kết hợp giữa cổ và kim cũng cần phải nhắc đến Phó An My, một trong những người “dám điên” khi cho nghệ thuật truyền thống “đối thoại” với nhạc khí hiện đại. Show diễn “Gió’ của Phó An My đã trải qua hành trình từ Nam ra Bắc đã đạt được thành công. “Gió” là một cuộc trình diễn đối thoại, tương tác và song hành giữa pianio và… chèo cổ Việt Nam thông qua vở diễn kinh điển Quan Âm Thị Kính. Trước gió Phó An My đã thành công với “Lửa” (năm 2014), “Bóng” – piano(2011), sự kết hợp táo bạo gữa tuồng, hầu đồng và piano…

Cũng là một sự phá cách táo bạo khác, nghệ sĩ violin Hoàng Rob đã công bố “Hừng Đông” của mình với sự đối thoại giữa violin và đàn nhị. Tuy nhiên, trước khi được đánh giá cao, Hừng Đông đã từng vấp phải nhiều sự phản đối vì sợ rằng nó sẽ làm sứt mẻ vẻ đẹp thuần khiết của tiếng đàn violin.

Những lo ngại như dự án của Hoàng Rod cũng là sự lo ngại chung của nhiều người đối với văn hóa tuyền thống, nhất là trong thời kỳ văn hóa truyền thống đang phải cạnh tranh khốc liệt với làn sóng văn hóa từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Phương Tây.

Văn hoá - Nhạc ta truyền thống với nhạc phương Tây: Sáng tạo hay lai căng? (Hình 2).

 Diễn xướng của không gian văn hóa truyền thống đã có những biến đổi quan trọng.

Những sự kết hợp này rất dễ làm ảnh hưởng tới sân khấu truyền thống với những không gian văn hóa đặc trưng của người Việt.

Nhà biên kịch chèo Trần Đình Ngôn đã bày tỏ quan điểm với PV báo Người Đưa Tin: “Có thể nói, hiện nay những vở chèo mới được dựng bằng kịch bản mới hay cũ khiến cho không ít người tò mò.

Tuy nhiên nhưng “tuổi thọ” của những vở chèo này lại không cao. Rất nhiều người muốn làm mới những vở chèo cổ, nhưng khổ nỗi cái mới lại không có hồn, không hay về mặt nghệ thuật, biên kịch, thậm chí dở về mọi mặt. Dù họ có thích cải cách, muốn làm cái mới nhưng lại không thể bằng cái cũ, hay chất lượng không cao những vẫn chấp nhận dàn dựng, không thể làm hay hơn các cụ thời xưa điều này khiến các nhà chuyên môn, công chúng lo lắng.

Tại nhiều hội diễn nghệ thuật truyền thống, các đoàn chèo dựng lại vở cách đây 20 năm nhưng chất lượng nghệ thuật lại không bằng đơn vị đã dựng từ đầu. Bởi họ không dựng bằng cái yêu cầu phải làm vượt lên, mà chỉ làm cho nó xong”. Còn nhạc sĩ Thụy Kha lại cho rằng, đây là một hướng đi mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn đồng thời cũng yêu cầu sự cẩn trọng của những người đi tiên phong.  

Còn nhạc sĩ Thụy Kha cho biết: “Tôi cũng đã biết đến sự kết hợp này của một số nhạc sĩ trẻ Việt Nam như Phó An My và Trần Mạnh Hùng. Những sự kết hợp này đã tạo ra những tiếng vang lớn cho âm nhạc Việt và đây là một xu hướng đáng làm. Tuy nhiên, hướng đi này cũng rất khó, đòi hỏi người đi theo xu hướng mới phải có sự hiểu biết thật sâu sắc về văn hóa truyền thống. Chỉ sự hiểu biết sâu rộng mới có thể tôn vinh và làm nổi bật những giá trị của văn hóa truyền thống của người Việt. Cho dù bất kỳ loại hình nghệ thuật hay âm nhạc nào cũng vậy, mọi sự cẩu thả trong hoạt động đều dẫn đến những sản phầm tồi”. 

Xem tiếp: NS Phó An My nói gì về cuộc chơi nghệ thuật Ta - Tây đầy mạo hiểm?

Trần Phương

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.