Nhầm lẫn điều kiện xét tuyển, nữ sinh từ đỗ thành trượt đại học

Nhầm lẫn điều kiện xét tuyển, nữ sinh từ đỗ thành trượt đại học

Thứ 6, 01/10/2021 | 18:45
0
Chỉ vài ngày sau khi được cấp mã số sinh viên, nữ sinh 18 tuổi bất ngờ bị đại học Ngân hàng Tp.HCM huỷ kết quả vì không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường.

Theo VnExpress, thí sinh trên là Huỳnh Thu Phương (18 tuổi), cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Em đã đăng ký 5 nguyện vọng vào đại học theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp; nguyện vọng 1 vào ngành Kinh doanh quốc tế, đại học Tài chính - Marketing; 4 nguyện vọng còn lại thuộc nhóm ngành kinh doanh đại học Mở, Kinh tế Tp. HCM. Nữ sinh đạt 26,4 điểm ở tổ hợp A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh).

Trong thời gian chờ các trường đại học công bố điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp đồng loạt vào 15 và 16/9, Phương tìm hiểu thêm các phương thức khác của nhiều trường đại học.

Ngày 13/8, đại học Ngân hàng Tp. HCM xét tuyển bổ sung dành cho các thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021. Điều kiện bắt buộc để nộp hồ sơ là: Thí sinh thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp, không trúng tuyển các phương thức tuyển sinh khác của trường, điểm học lực kỳ I và II của lớp 11; kỳ I lớp 12 từ 6,5 trở lên.

Vào ngày 30/8, Phương nộp thêm hồ sơ xét tuyển vào Trường đại học Ngân hàng Tp.HCM cũng ngành Kinh doanh quốc tế theo phương thức xét tuyển học bạ. Ngày 5/9, Trường đại học Ngân hàng Tp.HCM gửi thư báo đã nhận được hồ sơ xét tuyển của em bao gồm học bạ và chứng minh nhân dân.

“Tuy nhiên, vì trường yêu cầu gửi thêm ảnh chụp chuyển khoản lệ phí xét tuyển và ảnh chụp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT đặc cách nên em đã ngừng bộ hồ sơ tại đây mà không chuyển bất cứ thứ gì nữa. Điều này đồng nghĩa với việc em không mong muốn tiếp tục xét tuyển vào trường”, Phương nói.

Thế nhưng, phản ánh đến Tiền Phong, Phương cho biết, Trường đại học Ngân hàng Tp.HCM đã bỏ qua bước xét đầy đủ bộ hồ sơ của em và vẫn tiếp tục xét tuyển bộ hồ sơ theo phương thức đó.

Ngày 16/9, nhân viên tuyển sinh của Trường gọi điện cho Phương và thông báo em trúng tuyển ngành Kinh doanh quốc tế theo phương thức xét tuyển hồ sơ học bạ đã nộp trước đó.

Lúc này Phương phân vân giữa hai trường là đại học Tài chính- Marketing với đại học Ngân hàng và cuối cùng nữ sinh chọn đại học Ngân hàng bởi thấy trường phù hợp, học phí thấp hơn. Em xác nhận nhập học bằng việc gửi phiếu điểm thi, giấy xác nhận tốt nghiệp THPT và chuyển khoản học phí tạm thu hơn 5,7 triệu đồng.

“Ngày 23/9, một lần nữa, Hội đồng Tuyển sinh của Trường đại học Ngân hàng Tp.HCM đã gửi thư báo chính thức Trúng tuyển đại học chính quy năm 2021 qua email của em và thông báo cụ thể thời gian xác nhận nhập học”, Phương kể.

Ngày 25/9, Trường gửi email cấp cho Phương giấy xác nhận sinh viên năm nhất, thông tin lớp học và mã số sinh viên. Nhưng 3 ngày sau, Trường thông báo huỷ kết quả bởi nữ sinh không thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp THPT theo thông báo tuyển sinh bổ sung.

"Khi đó, bên trường Đại học Tài chính - Marketing cũng đóng cổng xác nhận nhập học. Em từ người đậu đại học trở thành rớt, không có chỗ học", Phương chia sẻ với VnExpress.

Nữ sinh thừa nhận sơ suất vì không đọc kỹ thông báo tuyển bổ sung của Đại học Ngân hàng là chỉ dành cho thí sinh diện đặc cách. Nhưng việc nhân viên tuyển sinh liên tục thông báo chấp nhận hồ sơ, xác nhận trúng tuyển khiến Phương hiểu nhầm mình vẫn đủ điều kiện.

Liên quan đến sự việc, chiều 1/10, Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu (đại học Ngân hàng Tp.HCM) xác nhận trường hợp trên có xảy ra ở trường.

Theo đó, thông báo xét bổ sung bằng điểm học bạ ngày 13/8 chỉ dành cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm nay nên nữ sinh trên không đúng "đối tượng tuyển sinh".

"Thông báo tuyển sinh rất rõ ràng về điều kiện, chúng tôi nói rõ thí sinh phải được đặc cách phải theo danh sách chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố", ông Vũ cho biết.

Theo ông Vũ, khi trường thông báo tuyển bổ sung, nhiều thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp chưa có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Vì vậy, trường chỉ yêu cầu các em nộp giấy chứng minh nhân dân và học bạ THPT, chưa cần giấy chứng nhận được đặc cách xét tốt nghiệp.

"Nhà trường xét tuyển trên cơ sở thông tin thí sinh đã cung cấp, thí sinh phải chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ. Có những trường hợp nhập học rồi nhưng các điều kiện không đúng theo hồ sơ trước đó do thí sinh cung cấp, kết quả tuyển sinh vẫn không được công nhận", ông Vũ cho biết.

Về hướng xử lý, ông Vũ thông tin, đại học Ngân hàng Tp. HCM đang làm thủ tục hoàn học phí cho nữ sinh, đồng thời làm việc với đại học Tài chính - Marketing hỗ trợ em. Phương án được đưa ra là đại học Tài chính - Marketing sẽ gia hạn thời gian xác nhận nhập học cho nữ sinh theo diện nguyện vọng 1.

“Trường đại học Ngân hàng Tp.HCM đã làm việc với đại học Tài chính Marketing để hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất”, ông Vũ cho biết.

Minh Hoa (t/h)

Trường đại học ở Thanh Hóa có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:06
Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) vừa công bố điểm trúng tuyển các hệ đào tạo chính quy của trường năm 2021, trong đó có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm.

311,65% nguyện vọng vào ngành báo chí, điểm trúng tuyển có thể tăng vọt

Thứ 4, 26/05/2021 | 14:04
Theo thống kê của bộ GD&ĐT, nhóm ngành báo chí - thông tin đang “lên ngôi” trong năm 2021 với tỉ lệ “chọi” lên đến 311,65%. Thách thức thế nào với các thí sinh?

Điểm chuẩn trúng tuyển trường đại học Bách khoa Hà Nội 2020 thay đổi thế nào?

Thứ 2, 07/09/2020 | 07:06
Theo thông tin từ trường đại học Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn trúng tuyển của trường năm 2020 với các tổ hợp truyền thống dự báo thấp nhất là 22 điểm, với tổ hợp A19/A20 thấp nhất là 19 điểm.

Sinh viên trúng tuyển ngành sư phạm đại học Huế phải đóng học phí?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:48
Dù sinh viên ngành sư phạm được hỗ trợ học phí nhưng đại học Huế vẫn ra thông báo sinh viên trúng tuyển ngành sư phạm theo phương thức xét kết quả học bạ phải đóng học phí khi nhập học.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.