Nhàm thay những cuộc 'ném đá' vô bổ

Nhàm thay những cuộc 'ném đá' vô bổ

Thứ 2, 29/07/2013 | 06:39
0
Chỉ vì bảo vệ thần tượng của mình, nhiều bạn trẻ Việt sẵn sàng phân chia giới tuyến và mắng chửi nhau không tiếc lời. Liệu đến bao giờ những cuộc tranh cãi vô vị như thế này mới chấm dứt và giới trẻ biết đâu mới là điều cần quan tâm?

Câu chuyện anh chàng Vũ Xuân Tiến, cổ động viên CLB Asernal được tung  hô là "hero" mới đây đã dấy lên một cuộc tranh cãi gay gắt giữa các fan Kpop và fan bóng đá. Nhất là khi câu nói "bóng đá là hạng sang, nhạc Hàn là hạng bét" được đưa ra thì cuộc chiến giữa các fan càng trở nên nảy lửa hơn bao giờ hết.

Ở phía fan K-pop, một bạn nữ có nickname jelly_le bộc bạch: "Hiện tượng "fan cuồng cởi áo", phóng xe đi từ 2h30 sáng, bám sao Arsenal cả ngày bằng cách chạy bộ đoạn đường 8km thì được nhiều người tôn vinh. Thậm chí, còn được báo đài đưa tin khen ngợi. Còn chúng tôi, cũng yêu thần tượng của mình nhưng cũng chưa đến nỗi làm quá như anh chàng kia nhưng cách đối xử của mọi người lại khác? Chưa kể khi lên xe thấy cầu thủ cười như mỉa mai, vậy mà vẫn khối người vui".

Đáp trả lại ý kiến này, một fan Arsenal cho rằng: "Fan k-pop chạy 8km hay 800km rồi có được lên xe chụp hình giao lưu một cách thân thiện như đội bóng Arsenal đã làm không? Hay chỉ nhận lại sự xem thường như các sao kpop. Hâm mộ ai không quan trọng, mà quan trọng là thái độ của người được hâm mộ".

Rõ ràng trong mỗi cuộc tranh cãi, mỗi bên đều có lý lẽ riêng của mình và ai cũng có quyền được lên tiếng. Nhưng khi người ta mạt sát và chửi bới nhau thì câu chuyện đã mang một ý nghĩa khác. Nhìn vào cuộc tranh cãi nảy lửa không bao giờ đi đến hồi kết này, không ít người phải giật mình tự hỏi cuộc chiến do các fan khởi xướng này có mục đích gì?

Nói là để bảo vệ thần tượng và niềm đam mê nhưng thực chất nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến giữa fan k-pop và fan bóng đá chỉ là hành động để thỏa mãn tính hiếu thắng và bảo vệ cái tôi của mình ở người trẻ. Vốn biết ai cũng có niềm đam mê, ai cũng có thần tượng của riêng mình thì cớ gì các fan phải lao vào "chém" nhau kịch liệt. Sẽ chẳng bao giờ phân định được thắng thua trong những cuộc tranh cãi này và nếu có thắng thì phần thưởng dành cho người thắng cuộc cũng chẳng vinh dự hay vẻ vang gì.

Xã hội - Nhàm thay những cuộc 'ném đá' vô bổ

Câu chuyện của Running Man - Vũ Xuân Tiến đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi nhàm chán giữa fan k-pop và fan bóng đá

Nhìn vào những cuộc tranh cãi có "số má" trong cộng đồng mạng từ xưa đến nay, người ta thấy có quá nhiều những cuộc tranh cãi nhàm chán đến vô vị. Cuối năm ngoái, khi một teen nữ ở Đà Nẵng đưa lên facebook cá nhân một status gây sốc bày tỏ quan điểm ghét người miền Bắc với những lời lẽ vô cùng khiếm nhã như: "Mình thề không bao giờ dính dáng tình cảm với bất kỳ thằng/con Bắc nào", ngay lập tức cô bạn nhận được vô số phản ứng từ cộng đồng mạng.

Sau đó, sự việc được lan rộng hơn khi chủ đề "Người tỉnh lẻ đang làm "bẩn" Hà Nội" chưa kịp lắng xuống thì phát ngôn của một bạn trẻ là "Dân tình miền Tây sống bựa" lại làm thổi bùng lên ngọn lửa bức xúc và phẫn nộ khi các bạn trẻ quay ra phân biệt vùng miền.

Chỉ từ những định kiến cá nhân khi gặp phải một vài người xấu, bạn trẻ sẵn sàng đánh đồng và "vơ đũa cả nắm" về cả một cộng đồng dân cư như: Ghét người Thanh Hóa vì tính thủ đoạn, bon chen; không thích người Nghệ An vì tính ky bo, tiết kiệm, từ đó làm dấy lên những tranh cãi và "ném đá" nhau kịch liệt trong cộng đồng. Mà người hứng chịu hậu quả không ai khác lại chính là những người đưa ra phát ngôn đó.

Những người đứng ngoài cuộc đều không thể hiểu các bạn trẻ tranh cãi để làm gì vì dù sống ở đâu trên dải đất hình chữ S này thì họ đều là người Việt, đều là con lạc cháu hồng. Việc phân biệt vùng miền sẽ chỉ khiến cho những người trong một nước ngày càng xa cách nhau hơn và người nước ngoài sẽ có một cái nhìn thiếu thiện cảm về con người Việt.

Kết quả mà những cuộc tranh cãi nhàm chán này gây ra là những hệ lụy vô cùng xấu trong giới trẻ mà tiêu biểu là hiệu ứng đám đông, khi nhiều người không hiểu rõ vấn đề nhưng cũng a dua chạy theo ý kiến của số đông. Mới đây thôi, những tranh cãi gay gắt trong cộng đồng mạng về thần đồng Đỗ Nhật Nam đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về văn hóa nhận thức và đánh giá trong giới trẻ.

Nhiều người nhảy vào "đánh hội đồng" một cậu bé 12 tuổi chỉ vì những phát biểu được cho là già hơn so với tuổi. Khi ấy, câu hỏi đặt ra là "hiện tượng" Đỗ Nhật Nam có đáng để cư dân mạng phán xét này nọ khi chưa hề gặp mặt hay trò chuyện với em? Bất chấp cảm nhận của người trong cuộc, người ta cứ vô tư nhảy vào tranh cãi và tin rằng những gì mình nói là đúng.

Thực trạng đáng buồn là trong khi đời sống văn hóa - xã hội của đất nước còn bao điều đáng quan tâm và suy ngẫm thì không ít bạn trẻ lại mất thời gian lao vào những cuộc chiến vô vị và nhàm chán chỉ để thể hiện bản thân mình. Thiết nghĩ, chỉ khi nào người trẻ cảm nhận cuộc sống bằng cái nhìn nhân văn và lý trí hơn thì những cuộc tranh cãi vô vị mới có thể chấm dứt.                                                                                      

Loan Thanh

Cư dân mạng cảnh báo 'Running Man' về lời mời 1.000 USD

Thứ 6, 19/07/2013 | 14:56
Nhận xét về mức lương 1.000 USD mà một doanh nghiệp đề nghị, nhiều ý kiến bày tỏ chúc mừng, nhưng không ít người cho rằng hứa hẹn này "quá ảo".

Nếu fans Kpop chạy theo xe, có bị 'ném đá' không?

Thứ 2, 22/07/2013 | 11:40
Có công bằng không khi cởi trần chạy theo xe được vinh danh, khóc ngất bị cho là nhục quốc thể?

Fan cuồng Kpop bức xúc vì bị fan Arsenal 'ném đá'

Thứ 5, 18/07/2013 | 14:13
Sau màn thi chạy với xe bus chở đội tuyển Arsenal của một cổ động viên Việt Nam, fan Kpop và fan bóng đá đã nổ ra một cuộc chiến xôn xao cộng đồng mạng.

Dân mạng so sánh fan Arsenal và fan Kpop

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:27
Hình ảnh fan Arsenal lên trang chủ CLB và báo nước ngoài hiện là chủ đề gây sốt trên mạng và được đem so sánh với fan Kpop.

Dân mạng bày nhau 'cách trốn nghĩa vụ quân sự' gây sốc

Thứ 2, 08/07/2013 | 15:05
Không chỉ có thanh niên đến tuổi mà giờ đây, trên nhiều diễn đàn, kể cả trí thức, học sinh, phụ nữ... cũng đều bàn cách trốn nghĩa vụ quân sự...

Cư dân mạng 'phẫn nộ' với comment bằng ảnh chế quá lố

Thứ 6, 05/07/2013 | 20:14
Thời gian gần đây, facebook có thêm tính năng comment bằng hình ảnh đã gây được hiệu ứng trong cộng đồng mạng. Nhưng sau một thời gian tham gia không ít những facer đang “điên đầu” bởi những hình ảnh nhố nhăng, phản cảm.