Nhân ái, tình người sẽ đưa họ về cõi thiện

Nhân ái, tình người sẽ đưa họ về cõi thiện

Thứ 2, 09/09/2013 | 17:15
0

Những con người lầm lỡ một thời, họ đang phải lao động cải tạo để cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống, lập công chuộc tội. Đối với những phạm nhân không may bị ốm nặng, thậm chí qua đời, họ là người không gia đình, không người thân nên cán bộ trại giam đã tổ chức an táng cho những phạm nhân xấu số đó.rnCó lẽ, ở đời nỗi sợ hãi nhất không phải là cái chết mà là sự cô đơn. Do vậy, đối với những phạm nhân chẳng may bị trọng bệnh, sắp từ giã cõi đời, không có gia đình người thân bên cạnh quả là sự bất hạnh lớn.

Không hẹn trước ngày về

Chúng tôi đến trại giam Ngọc Lý, tỉnh Bắc Giang vào một ngày tháng 7 âm lịch. Có lẽ đó là tháng cô hồn  nên tiết trời ảm đạm, mưa nhiều. Ngồi trước mặt chúng tôi là phạm nhân Nguyễn Thị Trang (SN 1993) quê ở Bắc Giang, phạm tội môi giới mại dâm, mức án là 7 năm tù. Mặc dù bản thân Trang cũng nằm trong diện được đặc xá  dịp Quốc khánh năm nay, thế nhưng trên khuôn mặt khả ái, trẻ trung của Trang vẫn phảng phất nỗi u buồn.

Pháp luật - Nhân ái, tình người sẽ đưa họ về cõi thiện

Phạm nhân Nguyễn Thị Trang tại trại giam Ngọc Lý Bắc Giang

Cất tiếng chào chúng tôi, Trang cố nở nụ cười nhưng gương mặt thẫn thờ không giấu nổi sự âu lo. Để phá đi rào cản và sự căng thẳng, tôi hỏi, Trang sắp được đặc xá về với gia đình phải vui mới đúng, sao lại buồn? Trang bật khóc, đưa tay lên lau vội dòng nước mắt còn nóng trên đôi má bầu bĩnh của thiếu nữ tuổi 20, Trang cất tiếng nói nhỏ nhẹ: "Đúng là cháu sắp được về nhà, nhưng gia đình cháu không còn một ai ỏ nhà". Tôi hỏi, bố mẹ Trang đi đâu? Trang đáp: "Bố mẹ cháu phạm tội buôn bán ma tuý, hiện mẹ cháu đang ở trại giam Tân Lập, bố cháu ở trại giam Thanh Hoá với mức án dài mà theo như một số phạm nhân thường hay nói câu ngày về không hẹn trước. Anh cháu cũng buôn bán ma túy phải nhận mức án 15 năm, cháu có được về thì vẫn phải sống trong cô đơn không người thân thích bên cạnh". Cố mím môi thật chặt để không bật ra tiếng khóc, Trang gục mặt xuống bàn, đôi vai run lên khiến trong người tôi huyết áp như đang tăng lên, một cảm giác khó tả. Nhìn Trang tôi thầm thương nhiều hơn là trách móc.

Sau khi bình tĩnh lại, Trang kể tiếp: "Cha mẹ cháu đều đi tù trước khi cháu phạm tội. Cháu sống lang thang không ai quản lý, không ai dạy bảo, cũng vì cháu cần tiền để tiêu nên ai bảo làm gì cháu đều làm. Nhân lúc bố mẹ cháu vắng nhà, chú L. (SN 1974) là người quen biết với bố mẹ cháu đã nói với cháu: "Tìm cho chú bạn gái của cháu rồi chở đến nhà nghỉ,  chú sẽ trả 1 triệu đồng". Cháu về rủ bạn cháu nhưng bạn cháu không đồng ý, cháu rủ một em 13 tuổi ở cùng khu với cháu đến nhà nghỉ cho chú L. và được chú trả 1 triệu đồng. Thấy làm nhẹ nhàng mà có tiền, lần khác chú gọi cháu lại đưa em ấy đi tới nhà nghỉ. Trong một lần đưa em ấy tới nhà nghỉ cho chú L. thì cháu bị bắt và phải chịu mức án 7 năm tù.

Trang trầm ngâm bảo: "Đến nay cháu đã cải tạo tốt và đợt này chắc là cháu được đặc xá, nhưng cháu biết sống thế nào khi mà cả nhà cháu mỗi người bị giam ở mỗi trại khác nhau. Đã lâu lắm rồi cháu chưa được gặp cha mẹ, anh cháu, không biết mọi người sống ra sao. Cháu thấy sợ hãy vì nghĩ sắp tới cháu sẽ chỉ có một mình ở nhà”. Nói đến đây, đôi mắt to tròn của Trang ầng ậc nước. Trang thổ lộ: "Cháu không dám trách bố mẹ, mặc dù bố mẹ cháu là người phạm tội. Hôm rằm tháng 7, theo cháu biết đó là ngày người sống nhớ đến những người thân đã mất, nhất là những người con đối với cha mẹ mình. Điều đó như nhắc nhở cháu biết quý trọng cha mẹ dù cha mẹ có thế nào. Rồi Trang kể cho chúng tôi, nhân ngày rằm tháng 7 mới đây, ở trại giam làm lễ cúng cho những phạm nhân bị ốm và chết trong trại giam, không có người thân thích.

Tìm hiểu thêm, được biết, tất cả những phạm nhân này đều được chôn cất tại khu vực phía sau trại giam, cách đây khoảng 1km. Có ngôi mộ đã bị sập thụt rất sâu năm này qua năm khác, cỏ mọc um tùm, không ai thắp hương cho họ. Cán bộ trại giam đã cải táng cho những ngôi mộ đó. "Cháu được sự đồng ý cho phép của cán bộ trại giam cùng một số phạm nhân đi tới để thắp hương cho họ. Nhiều người khóc lắm cô ạ. Có những phạm nhân không được đi, họ đã gửi tiền mua hương hay gói bánh để gửi lễ tới cho những linh hồn phạm nhân cô độc", Trang ngậm ngùi kể.

Nghe Trang nói, tôi thấy xót xa cho những kiếp người và tiếc cho họ vì không hiểu biết hay quá tham lam nên đã phạm sai lầm lớn để rồi gia đình tan nát, chịu cảnh phân ly.

Pháp luật - Nhân ái, tình người sẽ đưa họ về cõi thiện (Hình 2).

Cán bộ Nguyễn Văn Tài- đội trưởng đội giáo dục

Khi người ta chết hãy xóa bỏ mọi thứ

Quả thật, trong trại giam là một thế giới thu nhỏ. Điều đặc biệt ở đây là các cán bộ quản giáo đã "đổ thật thà vào lòng dối trá”, thức tỉnh lương tri và hướng thiện cho những con người phạm tội bằng những hành động khơi gợi tình người qua những việc làm cụ thể ở trại giam Ngọc Lý tỉnh Bắc Giang. Trao đổi với PV Người Đưa Tin, cán bộ quản giáo Nguyễn Văn Tài - đội trưởng đội giáo dục, trại giam Ngọc Lý Bắc Giang cho biết: "Trong trại giam có nhiều đối tượng phạm tội khác nhau. Có đối tượng tái phạm nguy hiểm, việc giáo dục những đối tượng đó là phải kiên trì, thuyết phục bằng tình người. Họ phạm tội đã bị pháp luật trừng trị, nhưng khi họ đã vào đây bên cạnh những quy định của trại giam, chúng tôi luôn tạo cho họ một cơ hội để họ làm lại cuộc đời".

"Giáo dục chỉ cho họ những cái gì nên làm cái gì không, tuy nhiên nếu chỉ là lý thuyết thì coi như nước đổ lá khoai. Đặc biệt những phạm nhân có phần cộm cán là rất khó, ngoài việc giáo dục bằng lời lẽ cần phải có hành động và việc làm cụ thể. Vừa qua, được sự lãnh đạo của trại giam, nhân ngày xá tội vong nhân, chúng tôi đã cải táng cho những ngôi mộ của phạm nhân bị chết không có người thân thích. Chúng tôi không ngờ việc làm bình thường của ban lãnh đạo trại giam lại có tác dụng giáo dục sâu sắc khiến những đối tượng "đầu bo"â cũng phải nhỏ lệ", quản giáo Nguyễn Văn Tài cho biết thêm.

Vẫn câu chuyện về việc làm đầy tính nhân văn tại trại giam Ngọc Lý, quản giáo Tài kể tiếp: Hôm đó đích thân tôi phải ghi từng phần tiền mà phạm nhân tự nguyện đóng góp nhờ chúng tôi mua hương, bánh kẹo hoa quả thắp hương cho những phạm nhân xấu số. Tổng số người gửi lên tới hơn 500 người, đó là bài học về tình người mà ban lãnh đạo trại giam chúng tôi đã làm được, hôm đó nhiều phạm nhân xúc động, mỗi người mỗi tâm trạng khác nhau…

Xúc động về việc làm của các cán bộ quản lý tại trại giam Ngọc Lý (Bắc Giang), tôi càng thấm thía một điều, con người là vốn quý, nghĩa tử là nghĩa tận, dù họ là ai. Khi con người ta đã chết hãy xoá bỏ mọi thứ và đối xử với người ta như những người bình thường khác.

Lương Liễu

Con đường hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng Đà Nẵng

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:01
Từng là "ông trùm" giang hồ trong băng trộm cướp khét tiếng ở quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), sau hai lần vào tù, Hiệp "cướp" vẫn chứng nào tật nấy.

Hành trình hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng miền Trung

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:53
Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Bửu "liều" được biết đến là một "ông trùm" giang hồ khét tiếng ở khu vực TP.Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, với những trận chiến "đẫm máu" và những vụ trộm cắp có một không hai trên khu vực chân đèo Hải Vân.

Ngôi làng hoàn lương dành cho những người một thời lầm lỡ

Thứ 2, 06/05/2013 | 13:43
Họ có một quá khứ lầm lỡ, phải trả giá việc chôn vùi tuổi trẻ trong chốn lao tù. Mãn hạn họ tìm đến với nhau những người cùng cảnh ngộ, tạo thành một xóm nhỏ bên khu đồi biệt lập. Chính nơi đó, họ bình tâm làm lại cuộc đời.

Giang hồ sau 10 năm hoàn lương bất ngờ phạm trọng tội

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:37
Sau hơn 10 năm hoàn lương làm người lương thiện, "đại ca" giang hồ khét tiếng Cà Mau Huỳnh Văn Nghĩa một thời đã bất ngờ nổi máu giang hồ, dùng dao đâm chết kẻ cự cãi với mình trong đám giỗ.

Chân dung một tỷ phú 8x hoàn lương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
So với thế hệ 8X, Huy là người giàu có và thành đạt. Nhưng Huy ăn mặc giản dị, đi một chiếc xe máy bình thường và nói chuyện rất mộc mạc, khác xa với Huy một thời tuổi trẻ nông nổi.

Nhà báo bắt trộm và hoàn lương người phạm tội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
"Nhà báo Phan Xuân Hồng không những tham gia bắt nhiều tội phạm, mà còn tham gia xóa bỏ các tụ điểm tệ nạn xã hội, giúp thanh niên hư hỏng hoàn lương, bước qua con đường lầm lỡ", chủ tịch huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết.

Hoàn lương sau ba lần vào tù ra tội

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:48
Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Văn Tư (SN 1959, ngụ thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên).
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.