Nhận bằng tốt nghiệp sau gần 70 năm ra trường

Nhận bằng tốt nghiệp sau gần 70 năm ra trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cụ ông Roy Oshiro (90 tuổi), người Nhật đang hân hoan nhận tấm bằng tốt nghiệp Đại học sau gần 70 năm ra trường.

Năm 1942, ông Roy Oshiro khi ấy mới 20 tuổi vừa hoàn thành bài thi cuối cùng của mình tại trường Đại học British Columbia (Canada) với mơ ước được trở thành một thầy giáo.

Thế nhưng, ngay ngày hôm sau, ông Roy Oshiro cùng toàn bộ gia đình bị buộc phải dời Vancouver để tới trang trại lao động tập trung dành riêng cho người Canada. Không chỉ có gia đình ông Oshiro mà hàng ngàn người Nhật đang sống và làm việc ở Canada phải chịu chung số phận và làm nhiều công việc nặng nhọc như trồng củ cải đường và phu làm đường.

Động thái này của chính phủ Canada nhằm phản đối việc Nhật tấn công Trân Châu Cảng ở Hồng Kông và nhiều hiềm khích khác giữa chính phủ hai nước.

Xã hội - Nhận bằng tốt nghiệp sau gần 70 năm ra trường

Ước mơ trở thành giáo viên của ông Oshiro dang dở từ đó, tưởng chừng sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực. Thế nhưng, bất ngờ, ngày 30/5/2012, sau gần 70 năm ra trường, cùng 75 sinh viên Nhật Bản khác có chung số phận năm đó mới trở lại Đại học British Columbia nổi tiếng để nhận bằng đại học danh dự. Lần đầu tiên cầm trong tay tấm bằng đỏ, ông Oshiro không khỏi nghẹn ngào: “Hạnh phúc này quá lớn và không thể diễn tả bằng lời.

Ở độ tuổi gần đất xa trời, ông Oshiro mới chính thức tốt nghiệp đại học và bắt đầu một sự nghiệp mới. Sau hàng chục năm trời làm công việc truyền giáo ở Okinawa, Nhật Bản, ông Oshiro chính thức được nhận làm giáo viên đứng trên bục giảng. ông chia sẻ mong được gặp lại những người bạn cùng học xưa và mong họ cũng được may mắn như ông.

Song Minh