Thủ đoạn của những kẻ 'chôm chỉa' trên xe buýt

Thủ đoạn của những kẻ 'chôm chỉa' trên xe buýt

Thứ 7, 10/08/2013 | 15:24
0
Hơn 70 chuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn thủ đô Hà Nội luôn được giới "đạo chích" chọn làm "địa bàn béo bở" để làm ăn. Nếu như trước đây, hoạt động móc túi, chôm đồ còn diễn ra kín đáo, ngấm ngầm, thì thời gian gần đây, nó diễn ra ngang nhiên, trắng trợn.

Theo lời kể của các nạn nhân, một số đối tượng thậm chí giật laptop, điện thoại của hành khách ngay trên xe. Khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng đe dọa nhằm đạt bằng được mục đích.      

 Như chưa hề biết sợ

Hiện tượng mất cắp trên xe buýt không còn mới, từng được báo giới nhắc đến rất nhiều nhưng dường như chẳng hề thuyên giảm mà đang có dấu hiệu gia tăng. "Đạo chích" thường hoạt động vào khung giờ cao điểm, chủ yếu là thời điểm tan tầm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi và "khéo léo". Một số tuyến xe buýt được "thượng đế" điểm mặt chỉ tên là "môi trường béo bở" cho "đạo chích" hoạt động gồm 21, 27, 39, 32… hay điểm trung chuyển Long Biên, Cầu Giấy.

Bạn Ngô Thị Dung, sinh viên năm thứ 3 trường ĐH KHXHNV từng bị mất tới 3 chiếc điện thoại khi đi xe buýt. Dung kể: "Thật sự, mình không biết họ ra tay từ lúc nào, lúc phát hiện ra thì đã muộn. Thường xuyên phải đi xe buýt nhưng mình vẫn chưa thể nghĩ ra cách hữu hiệu để đối phó lại cánh "đạo chích" này".

Cùng chung cảnh ngộ, bạn Nguyễn Hữu Tuấn (sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) kể: "Mình đi học về, vai đeo cặp, đứng ở cửa sau chuẩn bị xuống xe. Bỗng có ai đó đẩy mình về phía trước, vì xe đông, nghĩ mọi người chen lấn nên mình cũng không để ý. Ai ngờ xuống xe, đi bộ được một đoạn mình mới phát hiện ba - lô đeo đằng sau bỗng "nhẹ hơn mức bình thường". Dừng lại kiểm tra mới ngớ người, chiếc laptop đã không cánh mà bay".

Chị Lê Thị Ngọc, giáo viên trường tiểu học Phạm Hồng Thái (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng từng là "nạn nhân" của đội quân "hai ngón". Chị kể: "Hàng ngày tôi thường đi làm trên xe buýt tuyến 32. Dù đã cẩn thận để ý trước sau nhưng tôi từng mất hai chiếc điện thoại trên tuyến xe buýt này".

Pháp luật - Thủ đoạn của những kẻ 'chôm chỉa' trên xe buýt

Chen lấn xô đẩy tạo thời cơ "chôm chỉa"

Không chỉ móc túi, cánh "đạo chích" trên xe buýt còn dùng nhiều thủ đoạn như rạch túi, thậm chí cướp trắng trợn giữa ban ngày rồi phóng xe lặn mất tăm vào giữa chốn đông người. Vừa về Việt Nam thăm gia đình được ít ngày, chị Lê Thị Kim Cúc (Chương Mỹ, Hà Nội) được "trải nghiệm" ngay thủ đoạn của giới "hai ngón" xe buýt. Trò chuyện với chúng tôi, chị hoảng hốt kể lại: "Cách đây ít ngày, tôi đi xe buýt số 19 xuống chơi nhà em trai tại Minh Khai. Suýt chút nữa tôi bị mất hết đồ đạc và giấy tờ, may mà có người đứng bên cạnh "nháy mắt" ra hiệu. Để ý thì thấy túi xách của mình đã bị rạch gần hết, chiếc điện thoại Iphone mới mua thiếu chút nữa đã không cánh mà bay!".

Ở những điểm dừng chờ xe buýt, số lượng người đứng chờ cũng rất đông đặc biệt giờ cao điểm, tình trạng mất trộm cũng diễn ra thường xuyên. Lợi dụng sự chủ quan và bất cẩn của hành khách, những tên trộm "chớp thời cơ", hành động khéo léo, nhẹ nhàng mà người bị hại không hề hay biết. Bạn Nguyễn Kim Huệ (Hưng Yên) tâm sự: "Mình không ngờ tên trộm lại ra tay nhanh như vậy. Đi từ quê lên bến xe Mỹ Đình, mình bắt xe 39 xuống điểm chờ xe buýt gần ĐH Hà Nội. Bạn mình đi xe đạp tới đón, để ba-lô trên giỏ xe (bên trong có laptop, hai chiếc điện thoại, ví tiền, giấy tờ tùy thân, quần áo), vậy mà ngoảnh đi, ngoảnh lại, chiếc ba-lô đã mất tăm".

Ác mộng của "thượng đế"

Nếu bị phát hiện thì dùng hung khí đe doạ

Bạn Nguyễn Văn Sang (ĐH Thủy Lợi) kể: "Mình tận mắt chứng kiến ở điểm dừng ĐH Kiến trúc, tên trộm đang loay hoay móc túi một bạn nữ đang bước lên xe. Ở dưới điểm dừng một bạn nữ khác phát hiện ra nhưng không dám kêu lên vì đang bị "đồng nghiệp" của tên trộm cầm dao gí vào người đe dọa".

Giới "đạo chích" xe buýt có nhiều "kĩ thuật" và mánh khóe riêng, tuy nhiên nếu tinh ý sẽ nhận ra một số "dấu hiệu nhận biết". Đa phần chúng hoạt động theo nhóm từ 3-5 người, thường đội mũ phớt, hay cúi đầu để cố tình che bớt một phần khuôn mặt, có khi cầm theo áo hay túi để "giấu tay" trong quá trình hoạt động. Mắt các đối tượng khả nghi thường liên tục liếc, đảo để tìm "con mồi". Đối tượng chúng thường nhắm vào là sinh viên nữ hoặc những người cao tuổi. Khi đã xác định được "con mồi", chúng nháy nhau và bám sát, đợi thời cơ để "chôm chỉa".

Ở những điểm dừng chờ, mỗi khi xe tới mọi người thường ùa theo dòng người để chen lấn lên xe và đó cũng là thời cơ thuận lợi nhất cho kẻ gian hoạt động. Chúng phân công "công việc" khá cụ thể, phối hợp nhịp nhàng, thường thì một đối tượng tiếp cận con mồi, một đối tượng đi theo sau, chúng sẽ cố tình xô đẩy để tạo cảnh lộn xộn, khiến nạn nhân mất cảnh giác rồi nhân cơ hội đó ra tay móc túi.

Chúng phối hợp nhịp nhàng đến mức khi đã chôm được, ngay lập tức chuyển cho đồng bọn rồi rút lui khỏi "hiện trường" trước khi nạn nhân phát hiện ra. Bạn Tạ Thúy Ngân (SN 1992, sinh viên ĐH) cho biết: "Hôm 5/8, mình đi trên tuyến buýt 21, vai đeo ba-lô có laptop đằng sau. Vì đi vào giờ tan tầm nên xe rất đông, mọi người đứng chen chúc nhau, có người áp sát mình, lại có người đeo cặp như cố tình đè vào ba-lô mình, tạo cảm giác lắc lư rất tự nhiên trên xe, mình thấy nghi nên sờ tay ra sau kiểm tra thì thấy balo đã mở toang khóa, chiếc laptop và ví của mình may mắn vẫn còn. Lần sau chắc mình không dám mang laptop đi xe buýt nữa". Cũng theo lời kể của Ngân, trước đó một người bạn của cô cũng đã bị mất laptop ngay trên tuyến xe 21.

Thường hoạt động theo nhóm nên một khi bị phát hiện, chúng tụm nhau lại rồi tạo số đông, đôi co, gây hấn với nạn nhân. Thường nạn nhân là nữ, thấy bị uy hiếp thường sợ hãi nên cho qua và tự nhủ lần sau sẽ cẩn thận hơn. Một sinh viên khác kể lại: "Bạn mình bị mất latop trên xe buýt, được một số người trên xe mách nước nên tìm cách xin chuộc lại, ai ngờ bị tên trộm mắng té tát, suýt nữa thì bị no đòn, may mà chỗ đông người nên hắn bỏ đi. Đi tới điểm buýt tiếp theo bạn ấy xuống luôn và thuê xe ôm về chứ không dám ngồi trên xe thêm phút nào nữa. Chỉ sợ xuống xe tên ấy trả thù".

Đối với sinh viên đang học tập tại Hà Nội thì xe buýt là lựa chọn tối ưu nhất vì tiêu chí tiện lợi và tiết kiệm nhưng tình trạng mất cắp đồ lại diễn ra với mật độ ngày càng dày đặc. Giới "đạo chích" không hoạt động cố định một chỗ mà liên tục thay đổi "địa bàn" khiến cho cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn. 

Tâm Lê - Anh Văn

Ăn cắp tro cốt người chết vì tưởng nhầm là cocaine

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:41
Cứ nghĩ rằng vớ được món hàng cấm có giá trị, tên trộm Cantrell không hề hay biết chiếc hộp mình đánh cắp bên nhà hàng xóm lại là... hộp đựng tro cốt người quá cố.

Thủ đoạn mới: Dùng 'bùa mê' để móc túi trên phố?

Thứ 4, 31/07/2013 | 16:59
Bằng nhiều chiêu trò câu dụ, chỉ với chiếc điện thoại Iphone, các đối tượng dễ dàng đưa bất cứ ai vào "tầm ngắm".

'Tập đoàn' móc túi thuê xe hơi 'tác nghiệp' từ Bắc vào Nam

Chủ nhật, 28/07/2013 | 22:24
Thời gian qua, hàng loạt các vụ móc túi có tổ chức được các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, khiến dư luận thêm hoang mang, lo sợ và vô cùng căm phẫn trước hành vi siêu tinh vi, táo tợn của nhóm tội phạm này. Trong số đó nổi lên những nhóm móc túi chuyên nghiệp, liên kết khép kín bởi các thành viên trong gia đình.

Từ Tp.HCM ra xem trận Arsenal - Việt Nam để móc túi

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:05
Ngày 17/7, Cảnh sát bắt quả tang một kẻ móc túi chuyên nghiệp bay từ TP. HCM ra Hà Nội, vào sân Mỹ Đình xem trận VN – Arsenal để hành nghề.

'Từ mẫu' bật mí chiêu trò móc túi người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 11:44
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.

Bác sỹ kể chuyện 'móc túi' người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:30
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Người phụ nữ “nổ” là giám đốc, quen biết nhiều để lừa đảo lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:27
Tại phiên toà, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sở dĩ bị cáo rơi vào con đường lừa đảo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên dẫn đến làm liều.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.