Nhận diện tội phạm trong vụ lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ

Nhận diện tội phạm trong vụ lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ

Thứ 4, 29/06/2022 | 06:45
0
Sau khi chiếm được lòng tin từ các nữ bị hại, Phạm Văn Cung đã dựng lên nhiều kịch bản khác nhau nhằm lừa đảo chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng.

Cú lừa gần 68 tỷ đồng chấn động

Giữa tháng 4/2022, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Phạm Văn Cung, 40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, pháp danh Thích Phước Ngọc, cựu trụ trì chùa Phước Quang và Nguyễn Tuấn Sĩ, 54 tuổi, ngụ phường 2, Tp.Vĩnh Long. 2 bị cáo này bị cáo buộc cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Nhận diện tội phạm trong vụ lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ

Hai bị cáo Phạm Văn Cung và Nguyễn Tuấn Sĩ tại phiên xét xử. (Ảnh: Thanh Lâm).

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, bị cáo Cung đã lợi dụng lòng tin của các bị hại để chiếm đoạt số tiền gần 68 tỷ đồng của các nữ bị hại. Hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xem thường pháp luật, gây ra dư luận xấu cho xã hội. Do đó, cần xử lý nghiêm nhằm răn đe phòng ngừa chung cho xã hội, cần thiết cách ly bị cáo Cung ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài với mức án tương xứng là chung thân.

Đối với bị cáo Sĩ với vai trò giúp sức để bị cáo Cung lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 600 triệu đồng, đại diện VKSND đề nghị mức án từ 3 đến 5 năm tù giam. Đồng thời, bị cáo Cung phải có trách nhiệm bồi thường tổng số tiền gần 68 tỷ đồng cho 4 bị hại.

Tại tòa, bị cáo Cung thừa nhận tất cả hành vi phạm tội, đã dựng kịch bản phi sự thật. Từ hành vi bị cáo Cung gây ra đã vô tình đưa bị cáo Sĩ từ một người chất phác, hiền lành mắc phải lỗi khi không biết về câu chuyện pháp luật. Bị cáo Cung mong muốn HĐXX cứu xét đối với bị cáo Sĩ đang bệnh tật, là lao động chính trong gia đình để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sĩ. Bởi, bị cáo Sĩ không mánh lới, còn phần chiếm đoạt tài là 100% do bị cáo gây ra.

Trong khi đó, 3 nữ bị hại đề nghị HĐXX cần làm rõ việc sau nhận tiền hàng chục tỷ đồng, Cung chuyển cho những ai và cần làm rõ để thu hồi.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Cung thừa nhận hành vi phạm tội là đã nói dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tiền trên dưới 100 tỷ đồng nên xin nhận mức án tương xứng là tử hình. Bị cáo gửi lời xin lỗi bị cáo Sĩ và xin HĐXX cứu xét để bị cáo Sĩ tái hòa nhập cộng đồng. Đối với bị cáo, mức án chung thân là không đủ hành vi đã gây ra, bị cáo xin nhận mức án cao nhất tử hình.

Với hành vi nêu trên, chiều 14/4, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Cung mức tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ 3 năm tù giam.

Nhận diện tội phạm

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) từ năm 2005 với pháp danh là Thích Phước Ngọc. Tháng 9-2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Sau đó, Trung tâm cô nhi viện “Suối nguồn tình thương” nuôi dạy trẻ mồ côi được thành lập, Cung được giao làm giám đốc.

Hồ sơ điều tra - Nhận diện tội phạm trong vụ lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ (Hình 2).

Bị cáo Phạm Văn Cung tại tòa. (Ảnh: Thanh Lâm).

Năm 2015, Cung quen với bà N.T.H.P., 50 tuổi, ngụ quận 7, Tp.HCM, mời bà P. đến tham quan chùa Phước Quang. Cung dùng thủ đoạn như xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện, bị thiếu nợ, bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc không cho về nước... Bằng những thủ đoạn gian dối trên, Cung lừa đảo bà P. hơn 18,5 tỷ đồng. Khi bị phát giác, Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 11,6 tỷ đồng.

Năm 2017, Cung chủ động làm quen với bà B.T.N., 50 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội, mời bà đến thăm chùa và cô nhi viện. Khi tạo được lòng tin, Cung lừa bà N. chuyển tiền cho Cung hơn 26 tỷ đồng. Năm 2018, khi đi tham quan tại Liên bang Nga, Cung làm quen với bà H.T.Y., 57 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên. Sau đó, Cung lừa chiếm đoạt tiền của bà Y. hơn 17 tỷ đồng…

Ngoài ra, Cung còn lừa một phụ nữ ở Tp.HCM với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Cơ quan công an xác định, Cung cấu kết với các đồng phạm, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng.  

Nói về phương thức thủ đoạn lừa đảo khiến nhiều nữ bị hại sập bẫy, luật sư Nguyễn Thanh Phú - Đoàn luật sư Tp.HCM nhận định: Đối tượng đã lợi dụng tín ngưỡng. Đồng thời, là người có chức sắc, có uy tín trong tổ chức tôn giáo và lợi dụng lòng tin của các cá nhân nhẹ dạ khả tin, nhất là phụ nữ, dễ yếu mềm trước các hoàn cảnh khốn khó, bất hạnh trong cuộc sống.

Đối tượng thực hiện các hành vi gian dối, nhằm để chiếm đoạt tài sản. Trong cuộc sống đôi khi tồn tại những cá nhân mượn đạo tạo đời, cần phải cảnh giác cao. Việc làm từ thiện cũng là một điều tốt, truyền thống lá lành đùm lá rách từ xưa đến nay.

Tuy nhiên, cần phải tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, làm từ thiện đúng nơi, đúng chỗ, cần phối hợp với chính quyền địa phương như: Hội chữ thập đỏ, Mặt trận tổ quốc là nơi gần người dân nhất, để phối hợp cho đúng, giúp đúng người cần giúp, từ thiện đúng nơi, đúng chỗ… tránh rơi vào bẫy mà tội phạm đã sắp đặt sẵn.

Đối với các cơ quan có thẩm quyền cần phải có biện pháp thích hợp quản lý, tuyên truyền, giám sát các tôn giáo cho phù hợp, thực hiện các biện pháp cần thiết loại bỏ các phần tử mượn đạo tạo đời, làm ảnh hưởng đến đạo phật nói riêng, các tôn giáo nói chung, ra khỏi hàng ngũ những người hành đạo chân chính.

Thanh Lâm

Thủ đoạn của "nữ quái" mua sổ đỏ giả mang đi lừa đảo

Thứ 2, 13/06/2022 | 07:00
Do cần tiền trả nợ và chữa bệnh cho cháu nên sau khi thấy tài khoản mạng xã hội Facebook có đăng tải chuyên làm các loại giấy tờ Linh đã mua với giá gần 10 triệu đồng.

Thủ đoạn của hai kẻ dùng bạc giả để lừa đảo

Thứ 3, 31/05/2022 | 21:15
Từ đầu năm 2021 đến nay, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, tiêu thụ hơn 1.000 cây bạc giả, thu lời bất chính trên 400 triệu đồng.

Thủ đoạn cô gái trẻ lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt 500 triệu đồng

Thứ 5, 19/05/2022 | 17:05
Ngay khi nhận được đơn trình báo của nạn nhân, công an đã vào cuộc điều tra, nhanh chóng tìm ra đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.