'Lý lịch' khác thường của người tự thiêu trước trụ sở CA phường

'Lý lịch' khác thường của người tự thiêu trước trụ sở CA phường

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:28
0
Giữa trưa nắng, một người đàn ông lững thững đi đến trước cửa trụ sở công an phường rồi bình tĩnh châm lửa... tự thiêu. Cảnh tượng trên khiến nhiều người rúng động.

Tự biến mình  thành "đuốc sống"

Khoảng 11h trưa ngày 24/9, người dân sống trên đường Huỳnh Tịnh Của (quận 3, TP.HCM) bàng hoàng kinh sợ khi chứng kiến cảnh anh Đỗ Giang Đ. (tên thường gọi là Sơn cao, 37 tuổi, quê gốc tỉnh Thái Bình) đã châm lửa tự thiêu trước cổng trụ sở công an phường. Trước cảnh tượng đó, người dân đã tri hô báo động để các chiến sỹ công an kịp thời dập lửa giải cứu nam thanh niên kể trên.

Miền nam - 'Lý lịch' khác thường của người tự thiêu trước trụ sở CA phường

Anh N.V.L. (33 tuổi, một người bán nước đối diện trụ sở công an phường 8, quận 3, TP.HCM), người đã chứng kiến toàn bộ sự việc cho hay:  Khoảng 11h trưa, tôi đang bán nước cho khách hàng, nhìn qua bên kia đường thì thấy một thanh niên trên tay xách xô đựng đá màu đỏ, trên xô có ghi dòng chữ "trà đá miễn phí". Anh này đi một cách chậm rãi đến trụ sở công an phường. Khi đến nơi, anh ta ngồi trầm ngâm khoảng 10 phút trên ghế đá ngay trước cổng trụ sở. Sau đó, anh ta bỗng đứng vụt dậy như quyết tâm một điều gì đó rồi mở nắp xô nước màu đỏ ra. Tôi nghĩ thầm có lẽ anh ta lấy nước đá uống cho đỡ khát, ai ngờ đâu anh ta đổ nguyên xô nước lên người, đồng thời lấy bật quẹt gas trong túi quần đùi ra và châm lửa đốt. Ngay lập tức, ngọn lửa bùng lên nuốt trọn cơ thể anh thanh niên đó".

Cùng có mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc, ông H.T.B. (43 tuổi, làm việc gần trụ sở công an phường) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại những  gì đã chứng kiến: "Khi tôi và các đồng nghiệp đang ngồi nghỉ trưa trong nhà hàng, bỗng nghe thấy tiếng động rất lớn, nhìn ra bên ngoài đường thì cách đó khoảng 7m, có một đám lửa lớn đang từ từ di chuyển lại gần. Lúc nhìn lại rõ ràng hơn, chúng tôi càng khiếp sợ hơn khi phát hiện bên trong đám lửa là một người đàn ông đang quằn quại. Quá kinh ngạc vì sự việc xảy ra trước mắt, chúng tôi cùng nhau hô hoán để các chiến sỹ công an đang trực biết và dập lửa cứu người đàn ông đó. Ngay lập tức, các chiến sỹ công an đã dùng bình chữa cháy mini đuổi theo người đàn ông để dập lửa".

"Sau khi ngọn lửa được dập tắt, người đàn ông này vẫn bình tĩnh đi bộ được chừng 3m. Khi đến cổng một nhà hàng gần đó, anh ta từ từ ngồi xuống. Vài phút sau, anh ta ngã lăn ra đất. Ngay lúc ấy, công an phường đã kịp thời đưa anh ta đi cấp cứu. Việc tự thiêu của người đàn ông này diễn ra lặng lẽ và nhanh chóng nên những người xung quanh không kịp can ngăn. Kể cả khi lửa cháy bừng bừng trên người, anh ta cũng vẫn không la hét, không kêu đau đớn như thể chẳng đau đớn gì. Khi thấy anh ta châm lửa đốt, rất nhiều người chạy lại muốn giúp đỡ nhưng vì ngọn lửa quá lớn,  đồng thời lại là lửa xăng nên chỉ có bình chữa cháy mới dập được lửa. Chúng tôi rất buồn vì anh thanh niên này lại chọn cho mình cách giải quyết vấn đề tiêu cực như vậy. Mọi người ai cũng kinh hoàng khi chứng kiến một con người đang sống khỏe mạnh bỗng nhiên bốc cháy ngùn ngụt như một bó đuốc như thế", anh N.T.S. (45 tuổi, dân phòng) ngậm ngùi chia sẻ.

Miền nam - 'Lý lịch' khác thường của người tự thiêu trước trụ sở CA phường (Hình 2).

Vỉa hè, nơi nạn nhân Đ. sinh sống hằng ngày

Lời giải cho hành động liều thân

Ngay sau đó, những người có mặt tại hiện trường và công an phường 8 đã cùng hỗ trợ đưa nạn nhân Đ. đến bệnh viện quận 1 để cấp cứu. Thấy nạn nhân bị bỏng khá nặng, các bác sĩ bệnh viện quận 1 đã hội chẩn và quyết định cho nạn nhân Đ. chuyển viện lên khoa Bỏng của bệnh viện Chợ Rẫy để được điều trị tốt hơn.

Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, nạn nhân Đ. đang trong tình trạng khá nguy kịch, anh Đ. đang phải thở ôxy trong phòng chăm sóc đặc biệt. Mặc dù trong tình trạng hôn mê sâu nhưng anh Đ. vẫn giãy giụa rất mạnh bởi các vết bỏng gây đau đớn. Để chữa trị cho bệnh nhân, các bác sĩ cần sự đồng thuận của gia đình. Tuy nhiên, gần chục tiếng đồng hồ đã trôi qua, bệnh viện và cơ quan công an vẫn không tìm được bất cứ thông tin nào về gia đình nạn nhân Đ..

Theo nguồn tin cơ quan công an cung cấp, anh Đ. hành nghề bơm sửa xe máy tại trạm xe buýt ngay ngã tư Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa để kiếm sống. Cách đây mấy tuần, anh Đ. có thuê phòng trọ bên ngoài. Thời gian gần đây, do lâm vào cảnh túng quẫn, không đủ tiền thuê phòng nên anh Đ. đã dọn ra sống tạm ngay sau trạm xe buýt. Hằng ngày, anh Đ. ăn ngủ ngay trên vỉa hè gần chỗ làm. Được biết, anh Đ. sống khá khép kín, trầm tính, không giao lưu với ai. Bên cạnh đó, khu vực ngã tư Võ Thị Sáu khá rộng, mỗi người một việc, không đụng chạm nhau bao giờ nên hầu như không  ai hay  biết  về cuộc sống gia đình của nạn nhân. Một số người sống gần ngã tư cho hay, anh Đ. chơi khá thân với một người đàn ông lượm ve chai, hai người vẫn thường hay ngủ chung trên vỉa hè gần đấy. Tuy nhiên, người đàn ông này có hành tung không ổn định, rất khó để tìm kiếm xác minh thông tin.

Anh V.V.T. (43 tuổi, hành nghề xe ôm ngay ngã tư Võ Thị Sáu) cho biết: "Anh Đ. rất ít nói, có khi cả ngày anh ấy cũng không nói câu nào. Thỉnh thoảng anh em xe ôm ngồi trò chuyện với nhau cho vui, anh Đ. cũng có nói một vài câu nhưng chúng tôi chưa từng nghe anh ấy nhắc về gia đình, vợ con. Mấy năm nay, tôi không hề thấy có ai đến thăm hỏi anh ấy bao giờ. Tôi chỉ biết anh Đ. là dân ngoài Bắc vào, không có họ hàng thân thích gì trong này. Trước khi làm nghề bơm vá xe, anh ấy từng đi lang thang nhiều nơi và làm rất nhiều công việc khác nhau. Điều nổi bật nhất ở anh Đ. là anh ấy là người rất lì, liều lĩnh. Có lần, anh ấy còn tuyên bố bản thân là kẻ không sợ ai, thậm chí anh ấy không sợ cả cái chết. Chúng tôi còn cười xòa tưởng anh ấy nói khoác cho vui, không ngờ anh ấy lại liều lĩnh đến vậy".

Xung quanh hành động tự thiêu của nạn nhân Đ., có rất nhiều nguyên nhân được đặt ra. Chị N.T.T. (32 tuổi, bán hàng vỉa hè tại ngã tư Võ Thị Sáu) tâm sự: "Sáng hôm qua, công an phường đi kiểm tra, dọn dẹp lòng lề đường thấy anh Đ. vi phạm quy định nên đã thu giữ bình bơm hơi và các đồ nghề khác. Anh Đ. rất bức xúc vì không có đồ dùng làm việc. Tôi nghe mọi người kể lại, trước khi tự thiêu, anh Đ. đã ngồi nhìn một lúc vào chiếc bình bơm hơi đang để trong sân trụ sở công an phường. Sáng nay, trước khi đến công an phường, anh Đ. đã uống chút rượu. Có lẽ chính hơi men đã thúc đẩy anh ấy làm điều dại dột". 

Ngoài ra, không ít người cho rằng, nạn nhân Đ. đang nợ khoảng 2 triệu đồng của dân giang hồ, bị bọn chúng đe dọa sẽ chém chết nếu không trả nợ kịp thời. Cũng có thể đây chính là nguyên nhân khiến anh Đ. quyết định tự thiêu. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Vẫn chưa có thông tin về gia đình nạn nhân

Trao đổi với PV, một cán bộ công an phường 8 chia sẻ: "Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về gia đình nạn nhân. Lúc xảy ra vụ việc, trên người nạn nhân không mang theo giấy tờ tùy thân, không có điện thoại liên lạc. Cơ quan công an đã đến tìm hiểu tại phòng trọ cũ của nạn nhân nhưng vẫn không thu được thông tin gì. Nạn nhân sống một mình, không có bạn bè thân hữu, không nơi ở cố định. Hy vọng người nhà nạn nhân sẽ thấy được thông tin trên báo đài và đến bệnh viện sớm để các bác sĩ nhanh chóng chữa trị kịp thời". 

Hoài Thương

Tag: ve chai

Thợ sửa xe máy tự thiêu trước cổng công an phường

Thứ 3, 24/09/2013 | 21:35
Trưa 24/9, tại đường Huỳnh Tịnh Của, quận 3, TP HCM, một người đàn ông bất ngờ tự thiêu trước sự bàng hoàng của nhiều người.

Người dân 'tự thiêu, xả súng' vì thiếu tin tưởng chính quyền?

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:14
“Tình trạng “tự xử” trong bộ phận dân chúng như tự bắt trộm chó, tự thuê xã hội đen đòi nợ, tự thiêu, tự bắn cán bộ… là do việc không hành động, thiếu trách nhiệm của chính quyền khiến người dân thiếu tin tưởng”…

Đà Nẵng: Cụ ông 82 tuổi đổ cồn lên người tự thiêu

Thứ 7, 24/08/2013 | 11:16
Khoảng hơn 8 giờ sáng 24/8, một cụ ông đứng trên đường Bạch Đằng (đoạn gần chợ Hàn, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đổ cồn lên người rồi châm lửa tự thiêu trước sự bàng hoàng của nhiều người.

Đôi nam nữ ôm nhau tự thiêu

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:12
Đôi nam nữ như ngọn đuốc sống, la hét hoảng loạn nhưng vẫn ở bên nhau.

Cà Mau: Một người tự thiêu để đòi được chia tài sản

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:28
Chiều ngày 15/8, ông Lâm Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND xã Tắc Vân (thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) - cho biết, tại địa phương vừa xảy ra một vụ tự thiêu để đòi được chia tài sản, khiến dư luận bàng hoàng.

Xác minh nguyên nhân gây bức xúc khiến cụ bà tự thiêu

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:04
Viện kiểm sát sẽ phối hợp với công an xác minh nguyên nhân gây bức xúc làm cụ bà tự vẫn.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.