Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston

Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:28
0
Washington Post đăng tải thông tin về một nhân vật bí mật có ảnh hưởng đến nghi phạm đánh bom Boston, Tamerlan. Hắn tên Misha và cũng là người chuyển sang đạo Hồi.

Theo gia đình Tsarnaev, Misha có ảnh hưởng rất nhiều đến Tamerlan, biến nghi phạm từ một thanh niên biết cảm thông đến một kẻ cuồng tín Đạo hồi. Dưới sự ảnh hưởng của Misha, Tamerlan bỏ đấm bốc và dừng luôn việc học nhạc. Hắn bắt đầu chống lại cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq. Hắn cho rằng CIA đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001 và người Do Thái đang thống trị thế giới. 

Ông Ruslan Tsarni, bác của tên Tamerlan, nói khi nhớ lại một cuộc trò chuyện với bố của Tamerlan về sự ảnh hưởng của Misha tới con trai: “Hắn (Misha) đã lấy đi trí óc của Tamerlan". Trong những ngày vừa qua, hãng tin AP cố gắng xác định và phỏng vấn nhân vật bí ẩn Misha nhưng không thành công.

Mối quan hệ giữa Misha và Tamerlan có thể là một nguồn thông tin quan trọng để tìm ra động cơ đằng sau vụ khủng bố. Hai quan chức Mỹ cho hay, Tamerlan không có liên quan gì đến các nhóm khủng bố.

"Cuộc chiến Iraq và Afghanistan tạo cảm hứng cho chúng tôi khủng bố"

Nghi phạm còn sống trong vụ đánh bom ở Boston (Mỹ), Dzhokhar Tsarnaev, cho các nhà điều tra hay, hắn và anh trai bị cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan kích động.

Tiêu điểm - Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston

Telegraph đưa tin, tên Dzhokhar hiện vẫn phải nằm trên giường bệnh. Tình trạng sức khỏe của hắn đang phục hồi dần.

Các nguồn tin cho Washington Post hay tên Dzhokhar đặc biệt nhắc đến chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq (Mỹ đã rút quân khỏi Iraq cuối năm 2011) và tại Afghanistan (Mỹ sẽ rút quân vào cuối năm 2014).

Các nhà điều tra đang lấy lời khai của tên Dzhokhar tại bệnh viện Beth Israel Deaconess, tên này chỉ chưa nói được vì bị thương ở cổ họng, chỉ viết để trả lời câu hỏi. Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu xem liệu anh em nhà Tsarnaev có bị ảnh hưởng bởi tên Anwar al-Awlaki hay không. Anwar là kẻ truyền giáo của al-Qaeda thiệt mạng năm 2011, hắn có tạp chí online đăng tải hướng dẫn làm bom nồi áp suất mà tên Dzhokhar và anh trai dùng để đánh bom Boston.

NBC News đăng tải thông tin, tên Dzhokhar khai với các nhà điều tra rằng, anh em hắn học các chế tạo bom nồi áp suất sau khi đọc tạp chí Inspire của al-Qaeda.

Theo một nguồn tin khác, nghi phạm còn sống còn khai rằng, anh trai của hắnTamerlan, kẻ chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát rạng sáng thứ 6 tuần trước 19/4, là chủ mưu của vụ khủng bố. Dzhokhar cũng khẳng định, chúng tiến hànhđánh bom mà không có sự hỗ trợ nào của lực lượng khủng bố nước ngoài.Tamerlan thậm chí còn không nói với em trai kế hoạch khủng bố cho tới một tuần trước khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu ở Boston.

Trong khi một số nhà điều tra cho rằng Dzhokhar đang tìm cách đổ tội cho anh trai để giảm nhẹ tội cho bản thân thì những nhận xét của những người xung quanh cho thấy mối quan hệ của 2 anh em, tên em bị ảnh hưởng rất nhiều từ tên anh.

Tiêu điểm - Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston (Hình 2).
Tamerlan hồi bé trong bức ảnh chụp cùng bố mẹ và bác (bên phải).

Các bạn học của Dzhokhar miêu tả hắn là một thanh niên nhạy cảm, không cuồng tín tôn giáo hay chính trị và rất ngưỡng mộ anh trai. Đó là lý do vì sao, Dzhokhar đi theo anh trai trong hoạt động đấm bốc và đấu vật. Rosa Booth, bạn trung học củaDzhokhar, nói: “Tamerlan có hình tượng như một người cha đối với em trai”.

Elmirza Khozhugov (26 tuổi) là chồng cũ của em gái Tamerlan, Ailina. Anh này cũng chia sẻ: “Họ (hai em của Tamerlan) đều rất yêu quý Tamerlan. Anh ta là anh cả trong gia đình và là gương để các em noi theo. Bạn sẽ luôn luôn nghe thấy các em của Tamerlan nói: “Tamerlan nói vậy”. Dzhokhar yêu anh trai và có thể làm mọi điều mà Tamerlan nói. Vợ cũ của tôi cũng rất yêu và tôn trọng Tamerlan. Tôi từng cãi nhau với cô ấy nhưng nếu Tamerlan đứng về phía tôi, cô ấy sẽ đồng ý với tôi”.

Elmirza cho hay, anh rất gần gũi với Tamerlan khi kết hôn với em gái hắn. Tuy nhiên, khoảng 2 năm nay, Elmirza không còn liên lạc với Tamerlan nữa.

Dựa vào lời khai viết của Dzhokhar tại bệnh viện, các nhà chức trách Mỹ tin rằng anh em nghi phạm có thể bị quan điểm tôn giáo dẫn đường cho hành động khủng bố Boston ngày 15/4.

Trong khi đó, các nhân viên y tế cho hay, hiện con số người bị thương trong vụđánh bom đẫm máu ở Boston ngày 15/4 là 282 người, nhiều hơn so với con số thông báo ban đầu (khoảng 170 người).

Theo Infonet

Chó trị liệu 'an ủi' nạn nhân vụ đánh bom Boston

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:56
Những chú chó trị liệu đặc biệt đã được đưa đến để “an ủi” các nạn nhân phải tiến hành phẫu thuật, do bị chấn thương nghiêm trọng trong vụ đánh bom ở giải marathon Boston.

Nghi can khủng bố Boston nằm liệt giường nghe kết tội

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:11
Nghi can khủng bố Dzhokhar Tsarnaev hôm qua bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết hại, làm bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng trong cuộc đua marathon ở Boston tuần trước.

Vợ nghi phạm đánh bom Boston cải sang đạo Hồi

Thứ 2, 22/04/2013 | 13:42
Cô vợ góa của Tamerlan Tsarnaev, một trong hai nghi phạm đánh bom Boston, được mô tả là một phụ nữ Mỹ thân thiện và đã cải sang đạo Hồi.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.