Tiết lộ về nhân vật “cản bước” kế sách cứng rắn của Mỹ với Triều Tiên

Tiết lộ về nhân vật “cản bước” kế sách cứng rắn của Mỹ với Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 05/02/2018 | 14:00
0
Thông điệp Liên bang của ông Trump khi nhắc tới "mối đe dọa" Triều Tiên khiến nhiều người liên tưởng đến Iraq ngày trước.
Tiêu điểm - Tiết lộ về nhân vật “cản bước” kế sách cứng rắn của Mỹ với Triều Tiên

Ông Victor Cha.

Vào ngày 30/1, tờ Washington Post tiết lộ một thông tin gây xôn xao dư luận: Victor Cha - người được coi là ứng viên cho chức danh Đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc đã bị Nhà Trắng từ chối lựa chọn do bất đồng trong quan điểm về vấn đề Triều Tiên.

Cha, nhân vật theo đường lối cứng rắn, nổi tiếng cả ở Washington lẫn Hàn Quốc khi ủng hộ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên.

Không chỉ là một chính khách kinh nghiệm, ông vốn là một học giả nổi tiếng và từng giữ cương vị cố vấn cấp cao về các vấn đề châu Á trong Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời chính quyền Bush.

Cha không phải là một ứng cử viên lý tưởng theo quan điểm của Chính phủ Hàn Quốc hiện tại, khi Tổng thống Moon Jae-in đang bận rộn trong những nỗ lực tái lập quan hệ với Triều Tiên.

Tuy nhiên, lý do ông Cha bất ngờ bị “trượt” chức danh Đại sứ lại không phải do áp lực từ phía Seoul mà bắt nguồn từ việc ông lại không ủng hộ cái gọi là kế hoạch "đấm chảy máu mũi" Triều Tiên – chiến lược tấn công chớp nhoáng gây ra nhiều rủi ro mà chính quyền Tổng thống Donald Trump gợi ý trong thời gian gần đây.

Đây không phải lần đầu tiên lập trường cứng rắn về vấn đề Triều Tiên của Tổng thống Trump khiến giới học giả quan ngại.

Trước đó, những lời chỉ trích bằng ngôn ngữ không mấy lịch sự của ông Trump nhắm vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khiến phía Bình Nhưỡng không ít lần phản bác một cách giận dữ.

Bên cạnh những lời lẽ không hay trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ còn đe dọa sử dụng các lựa chọn quân sự táo bạo nhắm vào đối thủ đến từ Đông Bắc Á.

Ông Trump cảnh báo sẽ cho Triều Tiên nếm mùi “lửa và cuồng nộ" và tuyên bố đàm phán với quốc gia này là một sự lãng phí thời gian.

Cùng lúc đó, Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức những cuộc tập trận chung quy mô lớn. Washington cũng huy động tàu chiến cùng máy bay ném bom tuần tra gần lãnh thổ Triều Tiên.

Mỹ gần đây cũng đã vận động thành công trong việc áp đặt lệnh trừng phạt khắt khe hơn đối với Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Sau khi Triều Tiên đồng ý gửi một phái đoàn thể thao đến Thế vận hội Pyeongchang tại Hàn Quốc, hai miền liên Triều đã có những cuộc đối thoại giảm căng thẳng trên bán đảo sau nhiều năm và được công chúng hoan nghênh.

Mặc dù Tổng thống Trump đã ca ngợi các cuộc thảo luận giữa Bình Nhưỡng và Seoul là một điều tốt, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lại tỏ ra không chào đón tiến triển mới này khi nói rằng Triều Tiên sẽ vận dụng Thế vận hội cho mục đích "tuyên truyền".

Bất chấp tình hình trên bán đảo đang có những diễn biến tích cực, các nhà phân tích cho rằng, Washington vẫn cố chấp đi ngược lại dư luận và thể hiện sự hẹp hòi của mình chỉ vì lý do nước này không có tiếng nói trong các cuộc đối thoại liên Triều.

Tiêu điểm - Tiết lộ về nhân vật “cản bước” kế sách cứng rắn của Mỹ với Triều Tiên (Hình 2).

Thông điệp Liên bang của ông Trump khi nhắc tới Triều Tiên khiến nhiều người liên tưởng đến Iraq.

Khi nhắc đến Triều Tiên trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước Quốc hội, nhiều nhà bình luận Mỹ đã chú ý đến sự giống nhau giữa lời nói của chính quyền Trump và giới lãnh đạo dưới thời chính quyền George W Bush đưa ra vào đầu những năm 2000 để biện minh cho cuộc xâm lược Iraq.

Giống như cựu Tổng thống Bush, ông Trump đặt câu hỏi về sự tin cậy và tính hợp pháp của chính quyền Kim Jong-un – một điều được cho là can thiệp vào nội bộ nước khác. Đồng thời nhấn mạnh, Triều Tiên là mối đe dọa của Mỹ và khẳng định đây là thời điểm cần phải có những giải pháp bảo vệ.

Sự tái khẳng định của ông Trump về khả năng sử dụng giải pháp quân sự tấn công Triều Tiên một lần nữa khiến các nhà quan sát lo ngại, cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên là không thể tránh khỏi.

Tất nhiên, một số quan điểm cho rằng có khả năng Tổng thống Trump chỉ muốn đe dọa bằng ngôn từ mạnh mẽ để buộc chính quyền Kim Jong-un phải nhượng bộ, nhưng với một nhân vật khó đoán như ông Trump, điều này cũng không hoàn toàn chắc chắn.

“Trump đang chơi trò cò quay Nga với những người dân Hàn Quốc, thậm chí là cả với 230.000 người Mỹ đang ở quốc gia này”, ông Victor Cha viết trên tờ Washington Post. "Tổng thống đang đặt một số lượng người dân bằng với một thành phố kích cỡ trung bình của Mỹ vào tầm nguy hiểm”.

“Tổng thống Trump có thể đúng về một điều: Thời gian không còn nhiều cho Mỹ, nếu không dừng lại nỗ lực của Triều Tiên trong việc phát triển tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân, nhưng nếu vì lý do này mà Mỹ muốn bắt đầu một cuộc xung đột, đó là lý do ngu ngốc trên thế giới”, Se-Woong Koo, người sáng lập tạp chí Expose (Hàn Quốc) bình luận.

Nhiệm vụ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hiện tại là một mặt hỗ trợ các chiến thuật gây áp lực của Mỹ đối với Triều Tiên, nhưng mặt khác ngăn chặn mọi nguy cơ xảy ra một cuộc chiến trên đất nước mình.

Ông Moon cũng từng tuyên bố sẽ không có cuộc chiến tranh nào mà không có sự đồng ý của Hàn Quốc, nhưng điều này không có nghĩa ông thực sự có khả năng ngăn chặn Mỹ, khi ảnh hưởng của Washington vẫn còn quá lớn.

Muốn "đấm chảy máu mũi" Triều Tiên, Mỹ có theo ba bài học của Israel?

Chủ nhật, 04/02/2018 | 07:00
Với vai trò là quốc gia đi trước nhiều kinh nghiệm, Israel cho Mỹ thấy rằng, chiến lược “đấm chảy máu mũi” Triều Tiên mà nước này đang hướng tới sẽ không khả thi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.