Nhân viên giám định vàng lấy vàng giả cầm cố để lừa công ty vàng SJC

Nhân viên giám định vàng lấy vàng giả cầm cố để lừa công ty vàng SJC

Thứ 2, 09/01/2017 | 19:09
0
Ngày 9/1, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Ngô Văn Tâm (SN 1968, ngụ quận 8) 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, sếp của Tâm là Nguyễn Thanh Tùng (SN 1954, nguyên Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ) cũng bị tuyên phạt 1 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.

An ninh - Hình sự - Nhân viên giám định vàng lấy vàng giả cầm cố để lừa công ty vàng SJC

 Ngô Văn Tâm bị dẫn giải ra xe về trại giam sau phiên tòa

Theo cáo trạng, Công ty SJC Bàn Cờ là thành viên của công ty SJC Sài Sòn, kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý.

Ông Nguyễn Thanh Tùng được điều động làm giám đốc công ty SJC Bàn Cờ, chịu trách nhiệm trong các hoạt động chung và quản lý, điều hành công ty. Ngô Văn Tâm là nnhân viên của công ty SJC Bàn Cờ và là thuộc cấp của ông Tùng.

Từ năm 2007, công ty SJC Bàn Cờ và công ty Cổ phần vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ (cũng là công ty thành viên của công ty SJC Sài Sòn) liên doanh thành lập Cửa hàng kinh doanh vàng bạc và dịch vụ cầm đồ tại quận 11.

Sau khi cửa hàng được thành lập, hai công ty này đã thống nhất phân công Ngô Văn Tâm làm nhân viên giám định vàng bạc cho cửa hàng. Mọi giao dịch cầm cố liên quan đến vàng bạc đều do Tâm kiểm tra, giám định trước khi trình lãnh đạo phê duyệt các gói vàng.

Trong quá trình làm việc, Tâm phát hiện việc giám định và phê duyệt các gói vàng cầm cố một cách dễ dàng.

Hầu như, mọi gói vàng cầm cố của khách hàng đã được Tâm giám định, khi trình lãnh đạo đều được thông qua mà không hề có một bộ phận chuyên trách nào kiểm tra lại. Phát hiện kẻ hở "chết người" này, Tâm nãy sinh ý định chiếm đoạt tiền của cửa hàng để tiêu xài cá nhân.

Để thực hiện kế hoạch rút ruột tiền từ cửa hàng, Tâm ra chợ Rạch Ông (quận 8, TP.HCM) và các cửa hàng bán nữ trang xi mạ trên đường Hàn Hải Nguyên (quận 11) mua vàng xi, vàng giả không có giá trị với mục đích mang về cửa hàng nơi mình làm việc để làm tài sản cầm cố.

Phi vụ đầu tiên trót lọt, Tâm thấy việc kiếm tiền từ hành vi bất chính dễ dàng nên không kiềm chế được lòng tham và đã rất nhiều lần sau đó, Tâm mang vàng giả làm tài sản cầm cố để lấy tiền.

Lợi dụng chức vụ được giao, cùng với sự lỏng lẻo trong việc quản lý của lãnh đạo công ty, Tâm đã đưa cả trăm gói vàng giả đi qua "luồng xanh" của mình rồi mang đi trình ký.

Tất cả các gói vàng mà Tâm mua về, tự giám định và tự "biến thành" tài sản cầm cố đều trót lọt và không hề gặp khó khăn gì.

Bằng thủ đoạn gian dối này, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011, Tâm mua rất nhiều vàng xi mạ không có giá trị về chia ra thành 87 gói vàng làm tài sản cầm cố tại cửa hàng liên doanh, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng. Hành vi sai trái của Tâm diễn ra trong một thời gian dài, số tiền bị thất thoát lớn nhưng vẫn không bị phát hiện, xử lý.

Sau khi chiếm đoạt được 1,1 tỷ đồng, Tâm thấy việc làm của mình là trái pháp luật, biết không thể giấu diếm được nên đã kể hết mọi chuyện với cấp trên của mình là ông Nguyễn Thanh Tùng.

Tuy nhiên, sau khi biết chuyện, thay vì báo cáo Hội đồng quản trị công ty SJC Bàn Cờ và Công ty SJC Sài Gòn cũng như tố giác đến cơ quan công an, ông Tùng lại hứa cho Tâm chuộc lỗi.

Để mọi chuyện êm đẹp, ông Tùng đã đến tận nhà Tâm yêu cầu gia đình Tâm khắc phục hậu quả để đền bù tổn thất của cửa hàng liên doanh. Tuy nhiên, Tâm không không có khả năng khắc phục hậu quả vì số tiền chiếm đoạt quá lớn.

Đến năm 2015, hành vi sai trái của Tâm bị phát hiện nên đã bị đình chỉ công tác, phục vụ công tác điều tra. Tháng 12/2015, Tâm bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình điều tra, Tâm nộp lại 147 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Sếp của Tâm là ông Nguyễn Thanh Tùng cũng phải chịu trách nhiệm. Sau quá trình điều tra, nhận thấy ông Tùng có dấu hiệu phạm tội Không tố giác tội phạm nên cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã đề nghị truy tố ông Tùng về tội danh này.

Công Thư

Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.