Hai năm theo nghề, Minh Thúy trải qua không ít kỷ niệm vui buồn nhưng cô gái trẻ này luôn tâm niệm phải nhẫn nhịn, quên đi điều không vui để hoàn thành tốt công việc: “Công việc của chúng tôi làm theo ca từ 6-8 tiếng, thay phiên nhau, nếu hôm nay làm ngày thì mai lại làm ca đêm. Trong quá trình làm ca đêm, cũng có một số lái xe uống rượu say đi đến trạm thu phí cứ đòi xin số điện thoại hoặc trêu tôi không đi. Để giảm thiểu ách tắc lúc đó tôi phải đọc bừa một số điện thoại khác cho tài xế đi qua khỏi làn thu phí”.
Còn với Yến Ngọc, mỗi khi nhắc về kỷ niệm vui cô gái xinh đẹp nở nụ cười tươi và cho biết chuyện tài xế đi qua trêu đùa, hoặc đòi xin số điện thoại không chỉ có cô mà những nữ nhân viên BOT khác là chuyện bình thường: “Không chỉ những người có ngoại hình xinh mới bị tài xế “khủng bố”, đòi xin số mà ai cũng có thể rơi vào tình huống dở khóc dở cười này”.
Yến Ngọc nhớ lại: “Có lần một tài xế đi qua BOT, nhìn thấy tôi, anh ta nằng nặc xin số điện thoại. Tôi đã khéo léo từ chối, nhưng anh ta vẫn một mực gây khó dễ: “Không cho số, tắc đường là kệ em nhé!”. Khi đó, tôi chống chế rằng: “Anh cứ đi nếu qua trạm BOT này gặp em 3 lần thì em sẽ cho số”. Chưa hết, có những tài xế khi say xỉn cứ đòi cầm tay nữ nhân viên nhưng, chúng tôi đã khéo léo chối từ để không làm mất lòng khách hàng”.
Theo Yến Ngọc, làm nghề này đòi hỏi người làm phải có “tinh thần thép”, sức nhẫn nhịn nếu không sẽ hỏng việc: “Thường khi nhận những lời khiếm nhã, mình là người phục vụ, vì thế, dù đúng hay sai thì vẫn phải nhẫn nhịn”.
“Ngoài những lần bị một số tài xế say xỉn, xăm trổ gây sức ép vì thanh toán chậm. Thi thoảng, tôi cũng gặp những nữ tài xế lịch sự, họ dành cho tôi lời cảm ơn và lúc đó tôi thấy công việc của mình làm có ý nghĩa hơn”, Thanh Tùng chia sẻ thêm.
Nói thêm về nỗi vất vả trong quá trình làm nghề, Yến Ngọc cho hay: “Mọi người chỉ nghĩ chúng tôi ngồi trong cabin thì sướng bởi “mưa không đến mặt nắng không đến đầu”. Nhưng thử tưởng tượng trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời 400C trong khi đó ngồi ở ngoài này cộng thêm nhiệt độ ở mặt đường bê tông có khi lên đến 50, 600C và mùi khói bụi, xăng dầu bạn có chịu được không?, còn tôi lúc đó cứ cảm tưởng như đang ngồi trong lò luyện linh đan hay “lò bát quái””.
Với Minh Thúy, các nhân viên đổi nhau làm theo ca nhưng làm ca đêm cô cảm thấy lo lắng đôi chút về sức khỏe: “Làm ca đêm biết là hại cho sức khỏe nhưng đặc thù công việc là vậy nên đành dặn lòng cố gắng. Có những hôm đi làm đêm về đến sáng là cơ thể mỏi, mệt rã rời vì phải ngồi yên một chỗ, buồn ngủ thì cũng chỉ pha cốc trà, cốc cà phê uống cho tỉnh rồi lại vào guồng công việc”.
Công việc thường xuyên tiếp xúc với tiếng còi xe inh ỏi, khói bụi từ xe cộ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Chàng trai Thanh Tùng trải lòng: “Thường xuyên tiếp xúc với khói bụi nên bị ốm hay mắc các bệnh về đường hô hấp là không thể tránh khỏi. Tôi con trai còn đỡ chứ như một số bạn nữ thỉnh thoảng lại mắc phải những bệnh vặt, đôi khi thấy thương lắm”.
Vân Anh – Thanh Lam