Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định ‘nuốt vé' công khai

Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định ‘nuốt vé' công khai

Thứ 4, 08/03/2017 | 17:05
0
Cũng giống như những lần trước, lần này, tôi và anh bạn đồng hành cùng ngồi trên chiếc xe KIA đi qua trạm thu phí, vẫn là những gương mặt quen thuộc ấy “đưa tay ra thu tiền” nhưng không trả lại vé.

Đi từ BigC Nam Định lên hướng TP.Phủ Lý (Hà Nam) xe của chúng tôi vừa tới trạm, theo thói quen cũ không cần quan sát trên xe có ai, anh nhân viên thu phí giơ tay ra thu tiền rồi quay mặt lại về phía trước, công việc thu phí chỉ diễn ra nhanh gọn trong tích tắc, vài giây đồng hồ trôi qua, như đã được lập trình sẵn.

Lần này, anh bạn quyết tâm đòi lại vé liền hỏi: “Xe em không cần vé hả anh?”. Anh nhân viên đưa vội ánh mắt về phía chúng tôi, rồi quay mặt lại về trước mặc cho chúng tôi tự đi qua, để tiếp tục thu phí những chiếc xe khác đi phía sau chúng tôi.

Xã hội - Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định ‘nuốt vé' công khai

Nhân viên trạm thu phí Mỹ Lộc - Nam Định đưa tay ra thu tiền. Ảnh: Thế Anh

Ấm ức với thái độ phục vụ của nhân viên thu phí, xe qua trạm khoảng 1km, tôi và anh bạn tiếp tục đánh xe quay đầu lại để… “xem cho rõ thái độ” của nhân viên thu vé. Lần này, vẫn là nữ nhân viên “nuốt vé” khi xe chúng tôi đi qua những lần trước, chị cười nhẹ nhàng rồi đưa tay ra “ăn vé” với số tiền 35 nghìn đồng một cách dễ dàng và trắng trợn.

Trước những hành động ăn vé trắng trợn như vậy, tôi đặt ra câu hỏi thắc mắc với anh bạn tôi: “Nhân viên thu phí ở trạm “ăn vé” như vậy thì cánh tài xế xe tải, xe container,… chở hàng thuê lấy đâu ra vé để báo cáo với Công ty, cứ như này tài xế phải bù lỗ à?".

Anh bạn tôi cười khúc khích rồi nói: “Chịu khó thêm một thời gian nữa ông bạn sẽ phát hiện ra nhiều bí mật. Trạm thu phí không những ăn vé mà gần khu vực này, đoạn chỗ cây xăng gần siêu thị Trần Anh còn có một đội ngũ cò xe, cò vé chuyên nghiệp lắm. Nhưng không phải ai cũng có thể giao dịch được với cò vé đâu”.

Xã hội - Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định ‘nuốt vé' công khai (Hình 2).

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định. Ảnh: Thế Anh

Thấy vậy, tôi đề nghị anh bạn cho tôi về khu vực cây xăng gần siêu thị Trần Anh, quả nhiên mọi hoạt động diễn ra công khai và sôi nổi như những gì bạn tôi tiết lộ. Khi thấy xe của chúng tôi đỗ vào quán nước cạnh cây xăng, ngay lập tức có đến 2 thanh niên trẻ tuổi đi trên 2 chiếc xe máy Wave tạt vào đầu xe của chúng tôi nhanh miệng hỏi: “Các anh là taxi Grab à, có lấy khách không? Ở đây còn 3 khách”.

Tôi liền đáp: “Không em đến để mua vé”. Người thanh niên nhìn chúng tôi một lát rồi đáp: “Ai giới thiệu chú đến đây, không có vé đâu nhé”, người này phóng vội xe đi chỗ khác.

Anh bạn tôi quay sang gay gắt: “Sao mày ngu vậy, mua vé không dễ dàng như vậy đâu, phải có pass… của người quen mới mua được, chỉ có cánh xe tải mới có thể mua được, thôi để chuyến sau tao móc nối với mối quen rồi đưa mày đi”.

Hoạt động “gian lận phí” bằng cách không trả vé cho tài xế diễn ra công khai của nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc có từ lâu nhưng không hề bị một cơ quan quản lý nào phát hiện và xử lý. Đem điều này trao đổi với chuyên gia am hiểu về cách tính hoàn vốn, tư vấn chạy số liệu của các dự án BOT, tôi được biết một nghi vấn đã thành hiện thực ở các trạm thu phí BOT: Việc gian lận này có tổ chức theo hệ thống, có thể việc gian lận phí này để giúp cho đơn vị quản lý tuyến đường báo cáo tài chính “kêu lỗ” để tăng phí, hoặc kéo dài thời gian hoàn vốn thu lợi nhuận gây “thất thoát” nhiều tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Còn nữa…

Thế Anh - Công Đức

Xem thêm: Chấn động:Gian lận phí ở trạm Mỹ Lộc, nhân viên bỏ túi hàng chục tỷ? 

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.