Nhân viên trạm phí Đại Yên (Quảng Ninh) 'nuốt phí' như… lập trình

Nhân viên trạm phí Đại Yên (Quảng Ninh) 'nuốt phí' như… lập trình

Thứ 5, 02/03/2017 | 16:23
0
Tại trạm thu phí Đại Yên (Quảng Ninh), tài xế cũng chỉ phải trả 150.000 đồng để qua trạm (trong khi vé chuẩn là 160.000 đồng/lượt). Toàn bộ số tiền chênh bị nhân viên của trạm bỏ túi.

Bài 1: Chấn động: Gian lận thu phí tại QL5, nhân viên bỏ túi chục tỷ/tháng

Hơn 3 ngày nghỉ ngơi, sau gần một tháng sống chung với cabin trên xe container, chúng tôi lại bắt đầu hành trình xuống Quảng Ninh. Quả thực, trạm thu phí khu vực Đại Yên (QL 18, Đại Yên, TP. Hạ Long) “nuốt tiền” tàn khốc và trắng trợn hơn bội lần so với trạm thu phí đầu Hà Nội (khu vực Văn Lâm, Hưng Yên).

Thăm dò…

Cuộc hành trình lần thứ hai của chúng tôi không như mong muốn. Chiếc xe ngay khi đánh ra đầu đường QL18 bỗng nhiên chết máy phải nằm lại khu vực Chí Linh (Hải Dương) gần nửa ngày. Tôi và anh bạn vật vờ hết quán nước này quán nước khác chờ thợ sửa. Cảm giác chán nản vì thế không biết ập đến từ bao giờ. Nhưng được anh bạn tài xế động viên, quyết tâm tìm ra sự thật về việc “ăn” vé ở trạm thu phí lại trỗi dậy trong tôi.

Xe sửa xong, tôi hào hứng lên đường. Nhưng chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào, xe vừa chạy đến khu vực Đông Triều (Quảng Ninh) thì một quả lốp dính đinh. Trong khi thời tiết nóng như đổ lửa, hai anh em hì hụi cả buổi chiều chỉ để thay lốp.

Pháp luật - Nhân viên trạm phí Đại Yên (Quảng Ninh) 'nuốt phí' như… lập trình

Trạm thu phí khu vực Đại Yên (QL 18, Đại Yên, TP. Hạ Long) ban ngày.

Mất gần 3h đồng hồ, cuối cùng chúng tôi cũng làm xong. Trời lúc này đã xế chiều, chúng tôi đánh xe vào một quán ăn ưa thích của cánh xe tải và xe container, kiếm cái gì bỏ vào bụng để đuổi cơn đói đang hoành hành dữ dội.

Vào quán, để kiểm tra tình hình, anh bạn lái xe bắn một tràng tiếng lóng: “Nay đầu trạm này nó có “ăn” không?”. “Ối giời, ngày nào nó chả “ăn”, ăn 24/24. Nay tao vội, bảo không cần 10 nghìn nữa, đưa cuống vé mà nó còn không chịu đưa. Bực hết cả người”, một anh tài khác trả lời.

Pháp luật - Nhân viên trạm phí Đại Yên (Quảng Ninh) 'nuốt phí' như… lập trình (Hình 2).

Sau câu trả lời có phần bực bội của anh bạn tài, chúng tôi ngầm hiểu nôm na là hôm nay trạm thu phí khu vực Đại Yên vẫn thu 150.000 đồng/lượt mà không cần phải trả cuống vé (đúng giá là 160.000 đồng + trả cuống vé). Và cả tháng nay họ vẫn làm vậy, nên có thể yên tâm ghi nhận thực trạng.

Sau khi dùng xong bữa tối, chúng tôi bắt đầu hành trình tiến về khu trạm này. Nhưng đen đủi lại ập đến, mỗi khi bật chìa khóa điện, con xe cứ kêu thé lên một hồi rồi lại tắt lịm. Cả  một khối sắt thép hoen rỉ cứ nằm im bất động. Chúng tôi mở lắp capo ra kiểm tra cũng không phát hiện điều gì bất thường.

May mắn, từ trong nhà một bác tài già vừa xuống ăn, xách ngay một cốc nước nóng lớn, ra kéo miếng cao su bịt ở 2 đầu tiếp tiện của ắc quy ra, dội liên tục vào. Sau đó ông bảo chúng tôi lên nổ lại máy. Như ma làm, chiếc xe lại nổ máy trở lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Trước sự kinh ngạc của chúng tôi, bác tài già cười ha hả giải thích: “Chắc là mấy hôm trước xe cháu nằm im vài ngày, lại dính phải hôm mưa. Đầu tiếp xúc giữa dây điện và ắc quy bị chất kết tủa nó bao chùm lên. Tiếp điện kém nên máy nổ chập chờn. Giờ thì chạy ngon rồi. Chúc hai chú thượng lộ bình an. Nhớ thỉnh thoảng quan tâm đến con xe tí đi lại cho nó an toàn”.

Lập trình “ăn phí” 24/24

Không quên gửi lời cảm ơn bác tài già có tâm, chúng tôi lên xe bon bon về khu vực địa bàn TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Lo sợ lại có chuyện không may lại xảy đến với chiếc xe, anh bạn chạy khá chậm. Trong đêm tối chiếc xe cứ lầm lũi bò về khu vực trạm Đại Yên.

Tôi đang chập chờn ngủ thì bị anh bạn đánh thức. Anh than: “Hôm nay ngày mồng 2/7, không hiểu ngày gì mà đen thế, hết hỏng xe, nổ lốp, chết máy… Còn 3 km nữa là đến trạm đó, dậy mà xem bọn trạm này nó ‘ăn tiền”’. Đời lái xe của tao chưa thấáy bọn nào trắng trợn như bọn này”.

Dứt câu chuyện, khu trạm thu phí Đại Yên với ánh đén sáng choang đã nằm ngay trước mặt. Lúc này đồng hồ chỉ 3h sáng. Tôi cố dụi mắt để nhìn cho kĩ phương thức tinh vi của nhà trạm này. Khi đến buồng nhân viên trực, anh bạn tôi rút tờ 500.000 đồng đưa qua cửa kính. Anh chàng nhân viên thu phí đẹp trai, cao to thản nhiên đưa lại 350.000 đồng mà không một lời giải thích.

Anh bạn tài của tôi cố tình giả vờ hỏi: “Không có cuống vé à?”. Anh chàng nhân viên trợn trừng mắt nhìn chúng tôi như sinh vật lạ từ trên trời rơi xuống. Chiếc xe nhè nhẹ trôi qua thế là 150.000 đã được anh “nuốt trọn”.

Cả tuần sau, chúng tôi qua lại hàng chục lượt, tình trạng vẫn không có gì thay đổi. 19h ngày 8/7, chúng tôi tiếp tục thử lại thử nghiệp với một nam nhân viên bán vé khác tại khu trạm thu phí này. Anh vẫn nhẹ nhàng trả lại số tiền 350.000 đồng sau khi nhận số tiền 500.000 đồng từ lái xe. Và vẫn không hề có một cuống vé nào được đưa ra.

Đến ngày 14/7, chúng tôi qua lại hàng chục lượt tại trạm phí này và tất cả nhân viên tại đây dường như được lập trình từ trước. Cứ đồng 500.000 đồng nào được đưa ra là có 7 đồng 50.000 đồng được đếm sẵn để trả lại. Số tiền này đã được biển thủ, ăn chia thành công.

Sau khi ghi nhận toàn bộ thực trạng tiền phí qua trạm được các nhân viên các ca gian lận “ăn chia” trắng trợn, để củng cố thêm tư liệu, c. Chúng tôi bỏ ra gần 1 ngày ngồi đếm thủ công các đầu xe containerông-ten-nơ, xe trọng tải lớn qua trạm.  Ghi nhận thực tế hàng ngày không dưới vài trăm lượt xe đi qua cho thấy mỗi ngày một lượng tiền khổng lồ bị nhân viên trạm biển thủ.

Tôi bắt đầu thắc mắc với anh bạn đi cùng, chắc gì quản lí trạm thu phí đã biết nhân viên làm ăn kiểu này. Anh bạn tôi cười khoái trí nói: “Giám đốc trạm mà nó ra nghị quyết cấm “ăn” thì đến bố đứa nhân viên thu phí cũng không dám “ăn”. Bọn nó ăn chia nhau cả, thằng trên miếng to, thằng dưới miếng bé. Nó thành một ê kíp rồi. Ông không cần phải hỏi tại sao”.

Cũng theo aAnh bạn đồng hànhtài của tôi cũng tiết lộ cho biết: “Đợt này, đầu trạm thu phí Quán Toan (Hải Phòng) đang bị động đấy. Rồi ông xem, cả trạm bỗng nhiên làm nghiêm kinh khủng. Ông có dúi tiền vào túi chúng nó cũng không dám ăn đâu mà xem. Trước khi tăng phí, qua trạm chỉ 80.000 đồng/lượt, xe chỉ cần trả 70.000 là ăn ngay vé quay vòng. Sau khi tăng giá vẫn ăn bình thường, chả hiểu sao nửa tháng lại đây nằm im lạ thường”.

PV NĐT

Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.