Nhân viên y tế bị mua chuộc, trẻ em 'khát' sữa mẹ

Tại hội thảo xây dựng chính sách và pháp luật về nuôi dưỡng trẻ nhỏ vừa tổ chức, viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội phối hợp với một số tổ chức quốc tế đã đưa ra nhiều thông tin gây "sốc".

Tiến sỹ Alessandro Lellamo (WHO) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có thể ngăn chặn 75% đến 93% số ca tử vong vì tiêu chảy và 80% số ca tử vong vì viêm phổi. Đặc biệt, trẻ được bú mẹ sẽ thông minh hơn năm điểm IQ so với dùng sữa công thức; giảm được 37% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường... Ông David Clard (UNICEF) cho biết thêm, hàng năm có khoảng 1,4 triệu ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi do thực hành nuôi con bằng sữa mẹ kém.

Đáng lưu ý là, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tăng ở hầu hết các khu vực, thế nhưng lại không có sự thay đổi ở Đông Nam Á. Trên toàn cầu, số trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn đã tăng từ 34% năm 1995 lên 43% năm 2011. Trong khi đó, tại Đông Nam Á, tỷ lệ này chỉ tăng từ 28% lên 29%.

Ông David Clard cũng đưa ra hàng loạt những rủi ro khác vì không nuôi con bằng sữa mẹ như: Tăng các nguy cơ bị loãng xương, eczêma chàm, nhiễm trùng tai và giảm chỉ số IQ. Trẻ bú bình còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng.

Ảnh minh họa

Mặc dù đã có những minh chứng về công dụng của sữa mẹ và nguy cơ do trẻ em phải sử dụng sữa công thức nhưng hiện tượng các nhân viên y tế bị các hãng sữa mua chuộc đã khiến hiệu quả của các nỗ lực này giảm đáng kể. Đại diện UNICEF và một số tổ chức quốc tế đều cho rằng, đó là do sức mạnh đồng tiền của các hãng sữa. Bà Yeong Joo Kean (Mạng lưới hành động vì dinh dưỡng trẻ nhỏ - IBFAN) cho biết thêm, doanh số hàng năm của mặt hàng sữa cho trẻ em đạt tới 25 tỷ đô la.

Trong đó, châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 37% và là thị trường lớn nhất. Ngay tại những nước phát triển, các hãng sữa cũng chi rất mạnh cho quảng cáo, tiếp thị. Tại Anh, mỗi năm các công ty sữa dành tới 12 triệu bảng (trung bình 20 bảng cho mỗi trẻ) để quảng cáo, khuyến mại. Trong khi, chính phủ Anh chỉ chi 14 xu cho mỗi trẻ nhằm thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ. Tại Hong Kong, chi phí quảng cáo sữa năm 2012 lên đến 300 triệu đô la.

Quan trọng hơn, các hãng sữa còn tác động lên quá trình làm chính sách, phản đối quy định cấm quảng cáo sữa bột với lý do, việc cấm đoán có thể dẫn đến sự xâm phạm quyền thông tin và tự do lựa chọn của các bà mẹ. Các hãng sữa đã biến các cơ quan y tế nhà nước thành đối tác trong việc quảng bá dinh dưỡng và sức khỏe trẻ sơ sinh. Sử dụng các mối quan hệ để tiếp cận các bệnh viện, phòng phẫu thuật, thậm chí mua chuộc các nhân viên y tế.

Tại Việt Nam, các hãng sữa ngoại cũng đang làm mưa, làm gió khi quảng cáo sữa tràn ngập trong các giờ vàng trên truyền hình. Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ trẻ em Việt Nam được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu rất thấp.

P.V

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Thời sự xem nhiều

  • Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

    Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

  • Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

    Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

  • Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang

    Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang