Khách du lịch hoảng sợ trước 1001 chiêu 'chặt chém'

Khách du lịch hoảng sợ trước 1001 chiêu 'chặt chém'

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:51
0
Dư luận trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 lại nóng với chuyện "chặt chém" du khách tại những điểm du lịch. Chuyện ba du khách Pháp bị tài xế taxi, nhân viên khách sạn trên phố cổ Hà Nội lừa đảo, dọa giết, hay một du khách đi xích lô 1,5km phải trả 1,3 triệu đồng... chỉ là giọt nước tràn ly khi nạn "chặt chém" đã được gọi thành quốc nạn.

Hoang mang với nạn "chặt chém"

Với quan niệm du lịch có mùa nên tâm lý "chặt chém" đã ăn sâu vào những người làm dịch vụ. Từ nhà hàng, khách sạn, hàng ăn bình dân, chở khách… đâu đâu cũng tăng giá theo mùa. Đặc biệt, những người làm "du lịch nửa mùa" thấy khách nước ngoài thì… "chém" cho đã tay. Và nạn "chặt chém" này diễn ra ở khắp cả nước, nó đã được tổng cục Du lịch coi là quốc nạn.

Một Việt kiều Mỹ đã phàn nàn: "Trong chuyến về thăm Việt Nam, tôi và gia đình có đến quán ăn ở Vũng Tàu. Khi gọi thức ăn, tôi hỏi rất rõ giá cả và cân đo đong đếm rõ ràng. Sau khi cân xong tôi đứng xem nhà hàng nấu và bưng lên bàn nên khá yên tâm. Thế nhưng, khi ăn xong hóa đơn tính cao hơn 1 triệu đồng. Khi đọc kỹ những thức ăn tôi gọi họ tính tiền đều đúng nên không hiểu 1 triệu đồng ở đâu ra? Tôi đọc kỹ hóa đơn lại một lần nữa thì ra đó là tiền 5 đĩa cơm trắng. Tôi gọi chủ quán ra hỏi thì họ nói ở đây nấu gạo Mỹ nên một đĩa cơm 200.000 đồng. Gia đình tôi đành phải trả thêm 1 triệu đồng vì trước khi ăn không hỏi giá tiền một đĩa cơm trắng là bao nhiêu".

Ngay tại TP. Đà Nẵng, nơi được coi là làm du lịch chuyên nghiệp, mặc dù UBND tỉnh đã quy định trong dịp Liên hoan pháo hoa quốc tế, nhà nghỉ, khách sạn không được tăng quá 30%. Nhưng lệnh thì ra vậy thôi, chứ các chủ kinh doanh khi thấy lượng khách đến đông, phòng ốc không đáp ứng đủ đã tự động nâng giá lên gấp đôi.

Lạ & Cười - Khách du lịch hoảng sợ trước 1001 chiêu 'chặt chém'

Nhóm du khách Pháp bị lừa đảo, "chặt chém"

Từ nhiều năm nay, nạn đeo bám, chèo kéo, ép buộc mua hàng với giá cắt cổ... đã là chuyện thường ngày ở các điểm du lịch, nhất là vào dịp cao điểm, khi lượng du khách trong và ngoài nước tăng vọt. Không chỉ khách ngoại bị chém tơi bời mà ngay cả khách nội nhiều khi cũng phải lộn trái túi ở những khu du lịch. Chuyện phải mua con cá quả chục triệu đồng, chậu nước rửa tay hơn trăm nghìn đồng không hiếm. Những loại bẫy này gây sợ hãi tới mức khi đi du lịch, 100% du khách thường phải tự bảo nhau là ăn, uống cái gì, thậm chí sờ tay vào cái gì cũng phải hỏi giá, mặc cả rõ ràng. Cẩn thận đến thế rồi mà nhiều khi bị ép quá nên du khách vẫn đành ngậm ngùi móc túi vì dù gì cũng thân cô thế cô ở nơi đất khách, quê người.

Những cố gắng trong vô vọng

Sau vụ việc nhóm khách du lịch Pháp bị lừa đảo, đe dọa tính mạng khi họ vừa đặt chân đến thủ đô, chuẩn bị hành trình khám phá đất nước, giới chức Hà Nội đã gấp rút điều tra, làm rõ sự việc. Bản thân nhân viên lễ tân khách sạn cũng đã nhận lỗi và hứa bồi thường cho du khách. Liên quan đến hình ảnh du lịch bị làm xấu bởi nạn “chặt chém”, đích thân Cục trưởng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng quan chức đầu ngành du lịch đã đến gặp hai mẹ con du khách nước ngoài bị "chặt chém" khi đi xích lô để xin lỗi.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Trước thực trạng này, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc các Bộ, ngành hữu quan như bộ Công an, bộ Công thương, bộ Giao thông Vận tải... thống nhất đề xuất kế hoạch hành động liên ngành trong công tác xử lý, giải quyết các vụ việc, hiện tượng trên, chỉ đạo các đơn vị chức năng ngành dọc tại các địa phương triển khai thực hiện.

Trước hiện thực này, một chuyên gia du lịch cho rằng: "Đây được coi là động thái tốt của ngành du lịch nhằm xoá đi những điểm xấu dị thường của dịch vụ du lịch. Mọi sự quảng bá cho du lịch sẽ là con số 0 nếu chúng ta thiếu cung cách làm ăn chuyên nghiệp". Cũng theo chuyên gia này, giải quyết nạn “chặt chém” cũng đơn giản thôi! Chỉ cần cấp trên lệnh xuống: "Nếu nơi nào còn để xảy ra nạn “chặt chém” thì chủ tịch và trưởng công an phường sẽ bị cách chức (giống như Đà Nẵng giải quyết nạn lấn chiếm lòng lề đường vậy) thì tôi bảo đảm tệ nạn này sẽ được giải quyết dứt điểm ngay lập tức. Chỉ e có nhiều người tay lỡ nhúng chàm nên há miệng mắc quai mà thôi...".

Trả lời báo chí, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam thừa nhận: "Dù có sử dụng bao nhiêu hình thức quảng bá, bao nhiêu biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng tình trạng níu kéo và “chặt chém” du khách vẫn khiến không ít du khách ngoảnh mặt quay lưng với chúng ta...". Ông này cũng ghi nhận, việc chèo kéo đôi khi tới mức cưỡng ép mua bán, còn giá cả bị “chặt chém” tới mức có thể gọi là hành vi lừa đảo. Vị đại diện Tổng cục Du lịch cũng không ngần ngại khi đặt nạn “chặt chém” lên tầm quốc nạn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hạn chế dần nạn “chặt chém” du khách, cần nhiều giải pháp đồng bộ. Ngành du lịch cần thực hiện tuyên truyền vận động, giáo dục người dân nâng cao ý thức, cần có hệ thống pháp luật, chế tài đủ mạnh, nghiêm khắc để răn đe những hành vi vi phạm, thậm chí, xây dựng lực lượng cảnh sát du lịch để vãn hồi trật tự... Phải chăng, với hệ thống pháp luật đang có, chúng ta bó tay trước nạn “chặt chém” du khách?      

Đừng chạy theo bề nổi

Dù chính quyền và nhân dân nhiều địa phương có nỗ lực quảng bá ngành du lịch đến đâu đi nữa cũng không có tác dụng khi những hình ảnh "chặt chém" du khách tái diễn hằng ngày. Cái tốt là cái hiển nhiên, cái xấu là cái dị thường, cái dị thường lúc nào mọi người cũng chú ý, truyền miệng rất nhanh và hiệu quả tức thời. Cần phải có biện pháp nghiêm khắc với những đối tượng “chặt chém” khách, nếu không, mọi hoạt động quảng bá du lịch cũng chỉ là "dã tràng xe cát". Ngành du lịch nên quan tâm nhiều hơn đến việc cung ứng dịch vụ, thái độ làm du lịch, chứ đừng nên quan tâm nhiều đến bề nổi, chọn cô hoa hậu, người mẫu, diễn viên nổi tiếng làm Đại sứ. Dù Đại sứ có xinh đẹp đến đâu cũng không thay được dịch vụ thực chất, chuyên nghiệp làm hài lòng du khách.  

Nhóm phóng viên

Cư dân Vũng Tàu bày kinh nghiệm chống 'chặt chém'

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:43
Là cư dân của TP biển Vũng Tàu, tôi rất xấu hổ trước việc du khách đến Vũng Tàu bị “chặt chém” vô tội vạ trong các ngày lễ lớn.

Chèo kéo, chặt chém khách du lịch phải bị xử lý hình sự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Một số ý kiến cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính đối với hành vi "bắt chẹt" khách du lịch sẽ khiến các đối tượng này bị "nhờn thuốc"

Xử lý "chặt chém" khách du lịch cần được nhân rộng ra các quận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều người Hà Nội cho rằng, việc bất chấp sĩ diện, kiếm tiền bằng mọi giá của một số đối tượng đã làm xấu hình ảnh của Hà Nội

Lấy mác nước ngoài để chặt chém người bệnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Mặc dù ngành y tế đã có các quy định về quy chế hành nghề, quy định về nhãn mác nhưng trên thực tế, qua khảo sát vẫn cho thấy một số phòng khám có yếu tố nước ngoài cố tình lách luật bằng cách không cung cấp đầy đủ thông tin nhằm đánh lừa và móc túi khách hàng.