Nháo nhào tìm mua thuốc chữa HIV/AIDS

Nháo nhào tìm mua thuốc chữa HIV/AIDS

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Phát minh chấn động của các nhà khoa học tìm ra loại thuốc chữa được bệnh AIDS đã khiến cả nhân loại hết sức vui mừng, vì hơn 42 triệu bệnh nhân có cơ hội thoát khỏi án tử.

Theo kế hoạch, các nhà khoa học Ural (Liên Bang Nga) sẽ chính thức sản xuất đại trà loại thuốc tiêu diệt HIV có tên Profital sau gần bảy tháng hoàn tất các nguyên cứu cuối cùng. Trước đó, loại thuốc Profital được xem là một phát minh làm chấn động thế giới bởi những cam kết chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh nan y AIDS do virus HIV gây ra.

Xã hội - Nháo nhào tìm mua thuốc chữa HIV/AIDS

Anh H.B.N., (một bệnh nhân nhiễm HIV, 27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), đang hết sức vui mừng vào loại thuốc chữa bệnh HIV.

Phát minh chấn động thế giới

Như tin đã đưa, ngày 2/12/2011, các nhà khoa học Nga đã công bố nghiên cứu thành công “thần dược” chữa căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Trước thông tin gây chấn động này, nhiều người hết sức vui mừng vì các nhà khoa học đã tìm ra cách thức khống chế đại dịch toàn cầu. Thông tin nóng hổi trên đã được nhiều website, diễn đàn, mạng xã hội, báo chí đăng tải. Chỉ vài ngày, thông tin trên lan truyền trên internet và ngoài cuộc sống với một tốc độ nhanh đến chóng mặt, vì sự kiện có một không hai trong lịch sử nền y học thế giới.

Theo các nhà khoa học Ural, loại thuốc này có khả năng giúp con người phòng tránh được nhiễm HIV. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học đã xác định rằng, khi dùng thuốc, bệnh nhân sẽ tránh được phơi nhiễm virus nhiều tháng. Để kiểm nghiệm lại những dự đoán của mình, các nhà khoa học đã chọn một nhóm người tình nguyện bị nhiễm virus HIV làm suy giảm khả năng miễn dịch để tiến hành điều trị bằng loại thuốc trên. Sau thời gian điều trị, các nhà khoa học hết sức vui mừng khi không phát hiện thấy bất cứ một dấu hiệu nào về sự có mặt của virus HIV. Với kết quả nguyên cứu này, các nhà khoa học chính thức khẳng định: Nhân loại đã tìm ra “thần dược” chữa HIV/AIDS vô cùng hiệu quả.

Giáo sư Serguei Rodionov, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Ural, cho biết: “Loại thuốc này có chất chủ đạo là “Protein anpha”. Đây là chất mà các nhà khoa học đã biết từ lâu, đó là protein do bào thai sản sinh ra. Nhờ tính chất đặc biệt của mình, tinh chất này phong tỏa các phản ứng tự miễn dịch của cơ thể và tiêu diệt các virus nằm ở bên trong tế bào. Qua đó, loại thuốc này sẽ giúp người nhiễm HIV ngăn chặn được sự phát triển của virus, giúp cơ thể tạo ra kháng thể giúp đối chọi lại với loại virus này”. Cũng theo Giáo sư Serguei Rodionov, từ những thành công trong nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng 42 triệu bệnh nhân HIV trên thế giới sẽ thoát khỏi án tử của căn bệnh nan y số một của nhân loại, trở lại với cuộc sống bình thường. Họ không còn phải chịu sự kỳ thị của xã hội.

Thời gian vừa qua, hơn 40 chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài đã đến làm việc tại khu vực giới hạn của khu nguyên cứu để triển khai việc lắp ráp thiết bị, tổ chức dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, trước đó giáo sư Rodionov đã tuyển lựa hàng chục sinh viên xuất sắc nhất để đào tạo làm việc trong nhà máy. Hiện, cơ sở sản xuất thuốc có diện tích 5.000 mét vuông, áp dụng công nghệ sản xuất vi mô hiện đại. Mỗi mẻ sản xuất chỉ cho xuất xưởng 10kg thuốc “Profital”. Mỗi gam thuốc sẽ bào chế thành 30.000 liều, giá thành khoảng hơn 8 triệu USD. Theo dự kiến, Giáo sư Serguei Rodionov cùng các cộng sự đã chính thức tung ra thị trường loại thuốc được xem là thần dược chữa bệnh HIV/AIDS này .

Đổ xô tìm kiếm “thần dược”

Trước thông tin các nhà khoa học Nga chính thức sản xuất đại trà loại thuốc chữa HIV/AIDS mang tên Profital, nhiều người Việt Nam đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ này hết sức vui mừng vì hy vọng thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tuy nhiên, theo nhiều người, họ đã chạy vạy khắp các hiệu thuốc tại TP.HCM tìm mua loại thuốc trên nhưng không có. Thậm chí, nhiều hiệu thuốc lớn tại khu vực trung tâm TP.HCM còn nói không biết loại thuốc trên là gì, công dụng ra sao. Anh H.B.N., (một bệnh nhân nhiễm HIV, 27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) tiết lộ: “Tôi hết sức vui mừng khi nghe tin loại thuốc chữa dứt điểm bệnh HIV/AIDS tên Profital cách đây 1 năm. Nghe bạn bè bảo, loại thuốc này đã được bán khắp nơi trên thế giới, tôi liền chạy tìm mua ngay, nhưng hỏi khắp nơi vẫn chưa có loại thuốc trên”.

Ông Lê Quang H. (mới lây nhiễm HIV, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: “Tôi biết cuộc đời mình từ nay đã chấm dứt, bởi căn bệnh HIV/AIDS. Suốt thời gian dài tôi ngập chìm trong khói thuốc và rượu. Cách đây một năm, tôi nghe tin có loại thuốc Profital chữa được bệnh HIV, tôi như người chết vớ được cọc. Suốt thời gian qua, tôi để dành được khoản tiền không nhỏ để mua thuốc chữa bệnh nhưng không tìm đâu ra”.

Trước sự đổ xô đi tìm mua “thần dược” của người dân, chúng tôi cũng gia nhập đội quân tìm mua thuốc. Những thông tin như “ở quận 7, quận 1 có cửa hàng bán thuốc”, “chạy đến cửa hàng ở quận Thủ Đức mà mua thuốc”… được truyền tai nhau với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, nhiều người tìm mua theo các thông tin trên đều “vỡ mộng” vì không hề bán thuốc này. Thậm chí, có người còn đặt cọc tiền cho các hiệu thuốc lớn để nhờ mua nhưng không ai nhận vì không rõ nguồn gốc của loại thuốc này.

Chị Phạm Thị Thu H. (31 tuổi, ngụ quận Tân Bình), cho biết: “Tôi đang tìm mua thuốc chữa HIV cho cậu em trai. Nghe nhiều người đồn thổi về loại thuốc mới nên tôi bỏ công lùng sục gần một tháng nay. Hiện, tôi đặt mua trên các trang web ở nước ngoài, nhưng hy vọng mua được thuốc cũng mong manh lắm”.

Thêm ba nghiên cứu mới điều trị HIV

Theo AFP/TNO, ba nghiên cứu y học được công bố hôm 26/7 tại một hội nghị quốc tế về AIDS cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan trong việc tìm kiếm thuốc trị HIV. Một trong số ba nghiên cứu nói trên theo dõi nhóm 12 bệnh nhân tại Pháp, vốn bắt đầu dùng thuốc kháng HIV trong vòng 10 tuần lễ đầu bị lây nhiễm, rồi được cho ngưng thuốc này sau đó. Sau 6 năm ngưng dùng thuốc, mặc dù không hoàn toàn khỏi bệnh nhưng các bệnh nhân này có mức lây lan của virus trong tế bào cực kỳ thấp. Ông Charline Bacchus, trưởng nhóm nghiên cứu tại Cơ quan Nghiên cứu AIDS quốc gia Pháp (ANRS), nhận định: “Kết quả này chỉ ra rằng thuốc kháng retrovirus nên được dùng ngay sau khi bị lây nhiễm

Nghiên cứu thứ hai tập trung vào hai bệnh nhân HIV mà cơ thể không còn thấy dấu hiệu của virus sau khi được phẫu thuật thay tủy. Khác với trường hợp của “Bệnh nhân Berlin”, vốn là một người Mỹ bị nhiễm HIV nhưng đã khỏi bệnh sau khi thay tủy sống từ một người hiến có tế bào bị thiếu thụ thể CCR5 (được ví như cửa ngõ để HIV thâm nhập vào), hai bệnh nhân này nhận tủy từ những người hiến có thụ thể CCR5. Các nhà nghiên cứu cho rằng, duy trì việc dùng thuốc kháng HIV trong thời gian thay tủy sẽ giúp các tế bào từ tủy mới miễn nhiễm HIV cho đến khi chúng có khả năng cung cấp hệ miễn dịch mới cho hai bệnh nhân nói trên.

Trong nghiên cứu thứ ba, các nhà khoa học tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ) tiến hành thí nghiệm phương pháp dùng một loại thuốc chống ung thư để loại trừ virus HIV khỏi tế bào người bị nhiễm. Các nhà khoa học đã dùng thuốc vorinostat để phát hiện HIV nằm ẩn trong các tế bào CD4+T và tái tạo các tế bào miễn nhiễm này trong cơ thể 8 bệnh nhân tham gia đợt thí nghiệm. Các bệnh nhân này đều đang dùng thuốc kháng HIV.

Loại thuốc chữa bệnh HIV được mệnh danh “thần dược” đang được nhiều người ở Việt Nam lùng sục, tìm kiếm. Truy nhiên, những thông tin về loại thuốc này vẫn đang là ẩn số tại Việt Nam bởi chưa có bất kỳ một cơ quan nào xác nhận loại thuốc trên có mặt tại Việt Nam

Trần Thắng - Thuận Tình