Nhập hộ khẩu mà không ở, bị phạt đến 4 triệu đồng

Nhập hộ khẩu mà không ở, bị phạt đến 4 triệu đồng

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:39
0
Điều 9 bản dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính, quy định: “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi hoặc cho người khác đăng ký, nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở nhưng thực tế không cư trú tại chỗ ở đó”.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương - Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre bày tỏ: “Về mặt lý thuyết, những trường hợp như thế này có xảy ra trên thực tế. Ví dụ cho nhập khẩu để lấy một khoản tiền, cho nhập khẩu để con được học ở quận trung tâm, trường điểm… Tuy nhiên, đến nay chưa có trường hợp nào bị xử lý cả. Lý do vì sao?”. Theo ông, đó là vì cả người nhờ nhập khẩu và người cho nhập khẩu lẫn người thứ 3, đều chẳng có động cơ để tố cáo.

Luật sư - Nhập hộ khẩu mà không ở, bị phạt đến 4 triệu đồng
Minh họa: DAD

Ông Trần Hữu Nghĩa - xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM - nói: “Phạt người cho người khác đăng ký, nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở nhưng thực tế không cư trú tại chỗ ở đó là quá máy móc. Ở các đô thị lớn như TP.HCM, việc hộ khẩu một nơi nhưng sống ở nơi khác khá phổ biến. Tôi trước đây sống với ba mẹ, hộ khẩu cùng sổ hộ khẩu với ba mẹ ở Q.10, TP.HCM. Sau khi lập gia đình, tôi mua nhà ở Bình Hưng, Bình Chánh và ra riêng ở đây. Do nhà chưa hợp thức hóa được nên chưa thể tách khẩu, nhập khẩu về được, vẫn phải chung hộ khẩu với ba mẹ. Nếu theo quy định này thì ba mẹ tôi bị phạt hay sao?”.

Thượng tá Cao Văn Đen - Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an TP.HCM, nêu ý kiến: “Luật Cư trú cho phép công dân được cư trú hợp pháp trên đất nước, không bó hẹp cư trú nơi thường trú, nơi có hộ khẩu. Do đó, có người tuy hộ khẩu ở Q.1, TP.HCM nhưng do đi công tác, làm ăn xa hoặc công việc đòi hỏi phải di chuyển thường xuyên nên họ không ở tại địa chỉ cư trú, thỉnh thoảng mới về. Như vậy, lấy mốc nào để định nghĩa là cư trú thực tế hay không? Do đó, quy định này theo tôi là không khả thi”.

Đề cập đến quy định tại điểm đ, khoản 3, điều 9 “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở nhưng không bảo đảm diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định”, thượng tá Cao Văn Đen góp ý: Hiện nay, UBND TP.HCM đã có quy định diện tích sàn khi nhập hộ khẩu, theo đó, phải đảm bảo diện tích sàn 5 m2/nhân khẩu. Khi xét nhập khẩu, cán bộ phải xem giấy chủ quyền nhà của hộ đó để tính toán việc này. Do đó, quy định này không khả thi ở chỗ “đầu vào” không có thì lấy gì để xử phạt? Nếu có xảy ra thì cũng là do cán bộ cho phép nhập khẩu làm sai, lúc đó phải xử phạt cán bộ đó theo nội quy của ngành.

Theo Thanh Đông (Thanhnien.com)

Xử phạt hành vi quét rác không có tính khả thi

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:26
Quy định xử phạt hành vi không quét rác đến 300.000 đồng ghi nhận trọng dự thảo lần thứ 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình được nhiều người cho rằng là không có tính khả thi.

Lùm xùm luật xử phạt admin diễn đàn, Facebooker

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:51
Vụ việc bắt đầu khi một diễn đàn nhỏ (chỉ có khoảng 30 vistors/ngày) bị phạt tổng cổng 30 triệu đồng vì vi phạm các quy định về cung cấp dịch vụ trực tuyến, cụ thể là “Thiết lập trang thông tin điện tử để cung cấp mạng xã hội trực tuyến mà không đăng ký với Bộ Thông tin & Truyền thông”.

Bộ 'đá nhau' về quy định xử phạt xe không chính chủ

Thứ 7, 27/07/2013 | 16:40
Trong khi, nhiều người dân thể hiện sự vui mừng, ủng hộ bộ GTVT không đưa vào dự thảo quy định xử phạt xe không chính chủ và hành vi đội mũ bảo hiểm rởm thì bộ Công an vẫn kiên quyết vẫn sẽ xử phạt đến cùng hai "vi phạm" trên.

Phòng CSGT Hà Nội mạnh tay xử phạt với vi phạm

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:44
Sau khi báo Nguoiduatin.vn đăng bài phản ánh tình trạng nhiều nhà xe tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội không thực hiện đầy đủ các quy định về thể lệ vận tải, xâm hại đến quyền lợi của người dân nhưng không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, Phòng CSGT Hà Nội đã mạnh tay xử phạt với các vi phạm này.

Bạo lực trong sinh hoạt tình dục vợ chồng bị xử phạt

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:26
Đó là một phần nội dung dự thảo 3 của Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình... vừa được Bộ công an công bố.

Xử phạt 4 website cấp thị thực vào VN trái phép

Thứ 6, 28/06/2013 | 09:40
Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết vừa phát hiện và xử lý 4 website sử dụng tên miền .gov.vn để cung cấp dịch vụ thị thực trái phép cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.