Nhập viện vì kem trắng da siêu tốc

Nhập viện vì kem trắng da siêu tốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nhiều người không tiếc tiền của tìm mua bằng được sản phầm huyết thanh Vitamin C có thể làm trắng da siêu tốc mà không lường được những hậu quả có thể xảy ra đối với chính sức khỏe của mình.

Hiệu quả tức tốc?

Bác sĩ Cao Đức Trinh, công tác tại một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cho biết, thời gian gần đây khoa phải tiếp nhận một số bệnh nhân sử dụng huyết thanh Vitamin C để làm đẹp cơ thể. Do sử dụng không đúng quy cách nên một số trường hợp bị dị ứng, phản ứng phụ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Cụ thể, trường hợp bệnh nhân Trần Việt Hoa, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội. Chị Hoa đặt mua gói sản phẩm làm trắng da trên mạng (được gọi là huyết thanh Vitamin C) bao gồm 2 tuýp kem bôi và một vỉ ống dung dịch với tổng số tiền khoảng 5 triệu đồng.

Nhiều loại huyết thanh vitamin C trong ống được rao bán

Theo quảng cáo, việc dùng kem bôi chỉ có tác dụng ban đầu và mất nhiều thời gian mới có được làn da trắng đẹp. Nếu dùng huyết thanh Vitamin C tiêm thẳng vào tĩnh mạch đều đặn khoảng 1-2 tuần thì da sẽ sáng và mịn màng nhanh chóng.

Ngay lập tức chị Hoa tìm thuê một y sĩ gần nhà để tiêm thuốc với tiền công là 50.000 đồng/mũi. Mấy ngày đầu, tình hình có vẻ ổn, có "cảm giác" da mịn màng, hồng hào hơn. Y sĩ tiêm cho chị Hoa khẳng định, tiêm Vitamin C vào tĩnh mạch hoàn toàn không ảnh hưởng sức khỏe, ngoài ra còn giúp cho việc thu nạp Vitamin C vào cơ thể nhanh hơn và hiệu quả hơn việc bôi kem trên da hoặc dùng dịch truyền.

Thấy việc tiêm huyết thanh Vitamin C dễ dàng, chị Hoa tự tiêm cho chính mình. Ngay khi vừa mới tiêm thuốc được khoảng vài phút thì chị Hoa bị co giật, mặt tím tái, thở gấp, cả cơ thể ngứa ngáy, mặt phù rộp. Bố mẹ chị Hoa phải đưa con vào bệnh viện cấp cứu. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hằng (ở Sơn Tây, Hà Nội) sau khi lên mạng tìm hiểu, đặt mua thuốc về sử dụng chưa đầy 2 hôm đã thấy toàn thân bị dị ứng, da phỏng rộp, có dấu hiệu bong tróc, phải tới viện điều trị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị cho những bệnh nhân bị sốc thuốc dị ứng mất khá nhiều thời gian. Đặc biệt với những trường hợp như chị Hoa, chị Hằng bởi những vết dị ứng phỏng rộp trên da phải trải qua pháp đồ điều trị rất tích cực mới giúp giảm bớt những tổn thương trên da.

Nguy cơ tử vong cao

ThS.Bs Hoàng Bùi Hải, khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho PV biết: Bất kỳ thuốc gì khi đưa vào cơ thể đều có cơ chế dị ứng đặc thù của nó. Đặc biệt khi đưa qua đường tĩnh mạch đều có những dị ứng phản vệ thông thường mãnh liệt. Riêng với việc đưa Vitamin C qua đường tĩnh mạch thì chịu cơ chế phản vệ và dị ứng rất mãnh liệt, dị ứng dị nguyên, với dấu hiệu sốc phản vệ rất rõ ràng.

Làn da trắng là mong ước của nhiều cô gái

Việc tiêm Vitamin C hay huyết thanh Vitamin C qua con đường tĩnh mạch rất nguy hiểm nếu không có sự cho phép và chịu sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa rất dễ đưa tới tình trạng tử vong. Bản thân Vitamin C có tham gia vào chuyển hóa song hóa, chống lão hóa nhưng không có tác dụng làm trắng da tức thời, chuyển hóa sắc tố da tuyệt đối hay thay đổi sắc tố da từ vùng da sạm trở thành vùng da trắng như quảng cáo.

Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định sự khác biệt về công dụng giữa truyền dịch, uống thuốc, bôi kem chứa dưỡng chất Vitamin C so với việc tiêm trực tiếp huyết thanh Vitamin C vào tĩnh mạch trong quá trình bảo vệ và chăm sóc làn da trắng sáng, tươi trẻ hơn những biện pháp thông thường.

Việc quảng bá huyết thanh Vitamin C trên mạng với chiêu thức biến Vitamin C thành một chất thần dược trong vấn đề cải tạo làn da hay giúp trẻ hóa làn da có thể coi đó là hành vi gian lận thương mại. Theo BS Hải, việc quảng cáo này khiến nhiều người lầm tưởng Vitamin C là loại chất siêu sạch và có thể đưa vào cơ thể bằng bất cứ con đường nào.

Cũng theo BS. Hải, tiêm Vitamin C trực tiếp vào tĩnh mạch (tiêm thẳng vào máu) không khác gì sử dụng "con dao 2 lưỡi". Khi tiêm, nếu có sự nhầm lẫn về vị trí hoặc liều lượng thuốc thì sẽ vô cùng tai hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu bị sốc phản vệ (phản ứng toàn thân) khi cơ thể không dung nạp thuốc. Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các dụng cụ y tế tiêm, truyền rất cao nếu không bảo đảm vô trùng.

Văn Hoàng