Nhật Bản: Căng thẳng mở cửa nhà máy điện hạt nhân

Nhật Bản: Căng thẳng mở cửa nhà máy điện hạt nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Hơn 10.000 người đã biểu tình phản đối quyết định này vì lo sợ thảm họa tái diễn.

Kể từ khi nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima bị sụp đổ sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái, tất cả 50 nhà máy điện hạt nhân ở Nhật đã tạm ngừng hoạt động. Nhưng trước thách thức của cuộc khủng hoảng năng lượng, Nhật Bản bắt đầu khởi động lại hoạt động của nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Theo dự kiến, trong ngày 4/7, lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Ohi sẽ có thể cung cấp nguồn điện đầu tiên vào lưới điện quốc gia. Một chuyên gia điến từ Công ty điện lực Kansai (KEPCO) cho biết, quá trình tái khởi động nhà máy điện hạt nhân được kỳ vọng sẽ hoàn toàn đi vào quy củ và hoạt động một cách trơn tru vào cuối tuần này.

Thế giới - Nhật Bản: Căng thẳng mở cửa nhà máy điện hạt nhân

Như một phản ứng dây chuyền sau quyết định gây tranh cãi, khoảng 650 người đã tụ tập gần khu vực nhà máy điện hạt nhân ở thị trấn Ohi, quận Fukui ở bờ biển phía tây Nhật Bản để biểu tình chống đối sự mở cửa hoạt động trở lại của nhà máy này.

Cảnh sát đã rất vất vả để khống chế đám đông vô cùng tức giận trước việc mở cửa hoạt động nhà máy điện hạt nhân ở đây. Trước đó, dù chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần khẳng định rằng năng lượng nguyên tử rất an toàn với cuộc sống của người dân nhưng không nhiều người dân Nhật tin vào điều này.

Trước đó nữa, hôm thứ sáu tuần trước, hơn 10.000 người phản đối sử dụng năng lượng hạt nhân đã tụ tập bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Yoshihiko Noda ở Tokyo đồng thanh hô to Saikado Hantai Không phát triển lại năng lượng hạt nhân. Theo phóng viên thường trú của BBC tại Tokyo, cuộc biểu tình này được xem là lớn nhất kể từ khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị phá hủy hồi năm ngoái.

Dù chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ duy trì nghiên cứu liệu các nhà máy điện hạt nhân có thật sự an toàn, những người biểu tình cho biết họ không tin tưởng vào sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân nữa. Những người biểu tình kêu gọi chính phủ Nhật phải nhanh chóng phải nhân cơ hội này tìm kiểu nguồn năng lượng khác thay thế thay vì tái khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân. Nobuhiko Shudo, một người tham gia biểu tình tại Tokyo trả lời phóng viên BBC rằng vấn đề những người phản đối năng lượng hạt nhân lo ngại chính là những chất thải phóng xạ sẽ tồn tại trong môi trường. Họ lo ngại cho tình bền vững của trái đất đối với thế hệ con cháu.

Được biết, việc mở cửa các nhà máy hạt nhân dựa theo nguyện vọng của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. Vào tháng trước, ông Yoshihiko Noda đã lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ của người dân Nhật trong việc mở cửa hoạt động trở lại các nhà máy điện hạt nhân bởi việc cung cấp trở lại nguồn năng lượng này là một điều rất cần thiết đối với nền kinh tế Nhật Bản trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, đặc biệt là tình trạng thiếu điện nghiêm trọng vào mùa hè. Ông Noda cũng hy vọng rằng lò phản ứng số 3 sẽ hoạt động tốt và lò phản ứng số 4 sẽ được khởi động vào ngày 14/7 tới đây.

Nhật Minh (Theo BBC)


Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.