Nhật Bản lần đầu diễn tập sơ tán người dân tránh tên lửa Triều Tiên

Nhật Bản lần đầu diễn tập sơ tán người dân tránh tên lửa Triều Tiên

Chủ nhật, 19/03/2017 | 17:34
0
Hơn 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo, giới chức Nhật Bản đã tổ chức diễn tập sơ tán người dân tránh “mối đe dọa” từ Bình Nhưỡng.

Theo CNN, cuộc diễn tập được tiến hành tại một quận ở thành phố Oga, tỉnh Akita, miền Bắc Nhật Bản, với kịch bản Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống vùng biển ngoài khơi Akita. Đây là lần đầu tiên giới chức Nhật Bản tổ chức diễn tập kiểu này.

Tiêu điểm - Nhật Bản lần đầu diễn tập sơ tán người dân tránh tên lửa Triều Tiên

 Những học sinh được hướng dẫn sơ tán tới phòng tập thể dục theo sự hướng dẫn của các tình nguyện viên cao tuổi.

Khi còi báo động và loa phóng thanh phát thông tin cảnh báo, hàng trăm người tham gia diễn tập sẽ sơ tán tới tòa thị chính. Trong khi đó, tại một trường tiểu học, các học sinh đang ở trong sân chơi được chỉ dẫn chạy vào phòng tập thể dục trú ẩn. 

“Toàn bộ học sinh sẽ chạy từ sân thể thao đến phòng tập thể dục. Những tình nguyện viên cao tuổi có nhiệm vụ xếp hàng, hướng dẫn các em ổn định chỗ ngồi. Trung tâm sơ tán cũng được trang bị các dụng cụ cứu hộ khẩn cấp và thiết bị bảo vệ”, Atushi Odani, phụ trách khối học sinh nội trú tham gia diễn tập cho hay.

Trong khi đó, phát thanh viên thông báo trên loa phóng thanh trong buổi diễn tập tình huống giả định nói rằng: “Tên lửa đã rơi xuống khu vực trong phạm vi cách phía Tây bán đảo Oga khoảng 20km. Chính phủ đang kiểm tra thiệt hại”.

“Tôi đã từng nhìn thấy hình ảnh những quả tên lửa rời bệ phóng trên truyền hình, nhưng không thể tưởng tượng rằng có một ngày điều này sẽ xảy đến với chúng tôi”, Hideo Motokawa (73 tuổi) một người tham gia cuộc diễn tập nói.

Xem thêm >>> Mỹ: Chương trình độc đáo khiến tội phạm tự ra đầu thú hoặc bị bắt

Theo Reuters, trong cuộc diễn tập, chính quyền trung ương sẽ thông báo tin khẩn cho các chính quyền địa phương, thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp J-Alert. Hệ thống này từng được sử dụng trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên tai. 

Sau đó, giới chức địa phương sẽ sử dụng các hệ thống không dây để phát thông tin nhận được cho cư dân qua điện thoại thông minh và các phương tiện liên lạc khác.

Hiệu trưởng trường học tham gia diễn tập cho biết, ông hy vọng, nếu điều tồi tệ này thật sự xảy ra, các thông tin quan trọng sẽ được chính quyền trung ương và địa phương truyền đạt trôi chảy, vì học sinh chỉ có thể biết những thông tin này từ các cơ quan chức năng.

Một quan chức an ninh thành phố Oga nói với CNN: “Bất kì điều tồi tệ nào đều có thể xảy ra trong những ngày này. Chúng ta không thể đoán trước được người láng giềng Bình Nhưỡng sẽ làm gì”.

Ngày 6/3 vừa qua, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo, 3 trong số đó đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Giới chức Tokyo ước tính 1 trong 3 tên lửa này đã rơi xuống vùng biển cách bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa chỉ khoảng 200 km.

 

Xem thêm >>> Điều gì chờ đón bà Merkel sau cuộc gặp lịch sử với TT Trump? 

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.