Nhật Bản ‘nhảy cóc’, phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 6

Gặp khó khăn trong việc sở hữu máy bay tàng hình thế hệ 5 F-35, F-22 của Mỹ, máy bay tàng hình nội địa cũng chưa thấy đâu nhưng để đi tắt đón đầu, Nhật Bản là quốc gia thứ hai sau Mỹ đã có kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 6.

Theo đúng thông lệ, máy bay thế hệ 6 của Nhật Bản sẽ được đánh số F-3 (chiến đấu cơ thế hệ 4 do Mitsubishi phát triển đang được trang bị ký hiệu là F-2; tương đồng với F-16 của Mỹ).

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu 2016-2017 sẽ triển khai dự án phát triển máy bay chiến đấu F-3. Nguyên mẫu đầu tiên sẽ cất cánh lần đầu trong khoảng thời gian 2024-2025. Từ khoảng năm 2027 sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt và bắt đầu thay thế cho chiến đấu cơ F2 trong giai đoạn 2030-2035. Và từ 2035 - 2040 các chiến đấu cơ F-3 cũng có thể bắt đầu để thay thế máy bay chiến đấu F-15J của Hải quân.

ATD_X1_01

Như vậy kế hoạch này của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng trùng với kế hoạch phát triển máy bay thế hệ 6 của Hải quân và Không quân Mỹ (dự án F/A-XX và FX) cũng sẽ bắt đầu phục vụ trong thời gian 2030-2035.

Các quan chức Nhật Bản tiết lộ, F-3 là máy bay một chỗ ngồi do Mitsubishi Heavy Industries, Ltd (MHI) nghiên cứu và nước này có kế hoạch sẽ sản xuất khoảng 200 chiếc.

ATD-X o

Hai năm trước, vào năm 2011, Bộ Quốc phòng Nhật Bản (khi đó còn gọi là Cục Phòng vệ) đã cho thấy rằng các chương trình máy bay chiến đấu tương lai phải sử dụng công nghệ tiên tiến do Nhật Bản tự phát triển nhưng một số người cho rằng Nhật Bản nên sử dụng các công nghệ tiên tiến được sử dụng trong máy bay thế hệ 6 Mỹ. Bộ Quốc phòng sẽ sử dụng ATD-X Shinshin để nghiên cứu một loạt các vấn đề tích hợp hệ thống và công nghệ tiên tiến hơn, sau đó nó được sản xuất thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có khả năng I3 (thông tin thông tin, thông minh hóa, sát thương tức thời) và đặc điểm chống tàng hình.

Theo lộ trình được công bố năm 2010, Nhật Bản sẽ trang bị các máy bay mới để thay thế máy bay F-4J đã cũ. Nhật Bản đã chọn và có ý định mua 42 máy bay F-35 Lightning để thay thế F-4J. Do những khó khăn trong việc tự chế tạo loại máy bay mới, F-35 cũng là một lựa chọn khả dĩ để thay thế cho F-15J trong tương lai trước khi F-3 được đưa vào trang bị.

ATD-X oo

Theo "Aviation Week", Ishikawajima-Harima Heavy Industries, Ltd (Ishikawajima-Harima Heavy Industries) sẽ phát triển động cơ đẩy tiên tiến cho F-3. Với một lực đẩy 15 tấn, F-3 có vẻ sẽ là một máy bay chiến đấu 2 động cơ. Về cơ bản, cấu trúc tổng thể của động cơ F-3 này có vẻ tương tự động cơ F-22 Chim ăn thịt.

ATD-X

Năm 2013 này, ngân sách dành cho việc phát triển động cơ F-3 là 45 tỷ yên.

Japan's ATD-X Stealth Fighter JAN 7 2013

Bên cạnh việc phát triển độc lập, một số lãnh đạo ngành công nghiệp Nhật Bản tin rằng máy bay thế hệ 6 của Nhật Bản cần có sự hợp tác và nên tham gia cùng Mỹ để phát triển, khi đó Nhật Bản không cần tự phát triển động cơ cho F-3 nữa.

F-2

Tuy nhiên, bí mật công nghệ tàng hình là một trở ngại cho việc hợp tác Hoa Kỳ - Nhật Bản trong phát triển máy bay thế hệ 6. Nhật Bản đang tìm cách phát triển vật liệu "ức chế phản xạ" – một loại công nghệ tàng hình. Hiện Nhật Bản không tiết lộ chi tiết.

Tường Bách

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Thế giới xem nhiều

  • Quân đội Iraq giải phóng 4 làng bắc Mosul, IS phản công dữ dội

    Quân đội Iraq giải phóng 4 làng bắc Mosul, IS phản công dữ dội

  • Syria: SAA tiếp tục thắng lợi, phiến quân tiếp tục bỏ chạy ở Aleppo

    Syria: SAA tiếp tục thắng lợi, phiến quân tiếp tục bỏ chạy ở Aleppo

  • Phiến quân giao nộp hàng loạt vũ khí cho quân đội Syria ở Damascus

    Phiến quân giao nộp hàng loạt vũ khí cho quân đội Syria ở Damascus