Nhật Bản theo dõi sát biến thể XE sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên

Nhật Bản theo dõi sát biến thể XE sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên

Thứ 4, 13/04/2022 | 15:48
0
Chính phủ Nhật Bản đang theo dõi sát biến thể XE và sẽ đưa ra quyết định về các biện pháp kiểm soát biên giới sau khi có thông tin đầy đủ hơn về biến thể này.

Thông tin từ TTXVN, trả lời phỏng vấn báo giới ngày 12/4, Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nhấn mạnh, Chính phủ Nhật Bản sẽ theo dõi sát biến thể tái tổ hợp XE của biến thể Omicron trong lúc thu thập thông tin về các phát hiện khoa học liên quan biến thể phụ này và tình hình ở nhiều nước trên thế giới.

Chính phủ sẽ đưa ra quyết định thích hợp về các biện pháp kiểm soát biên giới dựa trên phản ứng của các quốc gia chủ chốt khác và nhu cầu hồi hương của công dân Nhật Bản.

Trước đó, ngày 11/4, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) xác nhận đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể tái tổ hợp XE tại nước này.

Người nhiễm là một phụ nữ đến từ Mỹ, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin của hãng Pfizer. Người này hạ cánh xuống sân bay Narita từ hôm 26/3. Mẫu bệnh phẩm của cô đã được gửi đến Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia (Nhật Bản), thực hiện giải trình tự toàn bộ bộ gien SARS-CoV-2 và được xác định là biến chủng tái tổ hợp XE Omicron. Quốc gia nơi cô xuất phát - Mỹ - hiện chưa báo cáo trường hợp XE Omicron nào.

XE vốn là dòng tái tổ hợp từ 2 biến chủng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron, có bằng chứng cho rằng có thể lây nhanh hơn BA.2 khoảng 10% nên được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) theo dõi chặt chẽ, tuy rằng chính WHO cũng tuyên bố việc lây nhanh này cần phải xác nhận thêm.

Không có bằng chứng cho thấy XE gây bệnh nặng hơn các dòng Omicron khác và hiện nó vẫn được coi là một nhánh phụ của Omicron chứ không phải biến chủng độc lập.

Nhật Bản là quốc gia thứ 4 ở châu Á phát hiện biến chủng tái tổ hợp XE Omicron, sau Thái Lan, Ấn Độ và Israel, theo đài CNBC.

Cũng theo CNBC, số trường hợp XE Omicron vẫn đang gia tăng tại Anh. Thống kê đến ngày 25/3 là 637 trường hợp và đến ngày 5/4 là 1.125 trường hợp. Tuy nhiên, ngành y tế Anh không tỏ ra lo ngại. CNBC dẫn lời Giám đốc lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) Meera Chand: "Chúng tôi tiếp tục theo dõi các trường hợp của biến chủng XE tái tổ hợp ở Anh, hiện chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ các trường hợp mắc bệnh".

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, Người Lao Động)

Chính phủ Nhật Bản sẽ lập quỹ 100 tỷ Yen nhằm phát triển công nghệ

Thứ 2, 18/10/2021 | 11:19
Quỹ phát triển công nghệ trị giá 100 tỷ Yen (875 triệu USD) dự kiến sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ thiết yếu với mục đích bảo vệ an ninh kinh tế Nhật Bản.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.