Nhất mực đòi ly dị dù không có đăng ký kết hôn

Nhất mực đòi ly dị dù không có đăng ký kết hôn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Là cặp đôi gá nghĩa với nhau, không hề có đăng ký kết hôn, sau gần 20 năm chung sống và đã có với nhau một mặt con, nhưng do ghen tuông bóng gió, cặp bồ trả đũa họ nhất mực đòi được ra tòa ly dị...

Lộ kẻ thứ ba giấu mặt

Câu chuyện được luật sư Trịnh Trực nhớ như in dù đã tham gia giải quyết nhiều vụ việc. Người phụ nữ đó đã để lại ấn tượng khó quên với luật sư không chỉ bởi sắc đẹp mặn mà và cả cá tính quá ư mạnh mẽ của người phụ nữ gốc Hà Nội.

Thưở còn thanh xuân chị Hoa nổi tiếng đẹp. Chị sống một mình trong một căn nhà trên phố cổ Hà Nội. Nhan sắc có thừa khiến bao thanh niên mơ ước theo đuổi và mong ước có chị làm vợ. Không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào, chị lại đem lòng yêu một người đàn ông đã có vợ, quê Thanh Hóa, làm việc ở ngay gần nhà. Nhà chị bán quán cà phê, hàng ngày người đàn ông đó hay đến uống nước rồi “đầu mày mắt cuối” với cô chủ quán xinh đẹp. Lúc đầu chị thấy ghét, rồi dần dần lại thấy nhớ và họ bén duyên nhau từ lúc nào không hay.

Cơ quan anh Toàn (tên người đàn ông) nằm ngay cạnh quán cà phê của chị Hoa nên chuyện tình vụng trộm cũng bị vỡ lở. Khi thấy chị Hoa mang cái bụng lùm xùm, anh Toàn đã bị cơ quan gọi lên phòng tổ chức để tra hỏi. Ngay cả chị Hoa cũng bị gọi lên để nhắc nhở nhưng vì giữ thể diện cho người đàn ông mình thương yêu, chị một mực không thừa nhận đứa con chị sinh ra là con của anh Toàn. Thời gian sau đó như để chứng minh mình hoàn toàn trong sạch, anh Toàn còn đón vợ con ở quê lên chung sống.

Nhưng ngay cả như vậy thì mọi chuyện đâu đã yên. Bà vợ quê mùa đã không thể níu chân người đàn ông đa tình. Sau một thời gian nín nhịn vì sợ mang tiếng thế gian cuối cùng anh Toàn vẫn tìm đến với chị Hoa. Có vợ ở bên, anh Toàn sống trong cảnh một chốn đôi nơi, đi đi,về về giữa hai căn nhà có hai người phụ nữ luôn yêu chiều anh. Và để khỏi bị cơ quan kỷ luật, anh đã xin việc vào một công ty ngoài quốc doanh.

Pháp luật - Nhất mực đòi ly dị dù không có đăng ký kết hôn

Có vợ ở bên, anh Toàn sống trong cảnh một chốn đôi nơi... (ảnh minh họa)

Sống với anh Toàn được một thời gian như vậy, dù chưa một lần bà vợ quê bén bảng đánh ghen nhưng chị Hoa vẫn không thể chịu được cảnh chung chồng. Chị ghen với người vợ có đăng ký kết hôn của anh Toàn. Khi đứa con của anh chị khôn lớn, chị hùng hồn tuyên bố với gã chồng hờ: “Tôi cũng sẽ có cuộc sống riêng của tôi”.

Và sau ngày đưa ra lời tuyên bố như vậy, chị Hoa bắt đầu lao vào cuộc tình với những chàng phi công trẻ ngay trước mũi anh Toàn mà không cần giấu giếm. Nhiều hôm “chồng hờ” đứng trên gác thấy chị Hoa bước lên xe của người đàn ông khác, anh cũng phải ngậm đắng nuốt cay.

Thấy đầu mình mọc quá nhiều sừng anh Toàn cũng không chịu kém cạnh. Anh cũng lao vào các cuộc tình mới để chọc tức chị. Biết chuyện chị Hoa nổi đóa và cuối cùng chị cũng phải gọi luật sư, yêu cầu được giải quyết chuyện li dị. Chị cay đắng vì khi cạn tình thì anh Toàn đòi phân chia tài sản. Anh ta đòi chia ngôi nhà mà mẹ chị đã để lại cho chị. Khi đến với chị, anh có gì ngoài đôi bàn tay trắng. Thưở còn mặn nồng, chị mua tặng anh chiếc xe SH. Đó là tài sản duy nhất đứng tên anh. Lo sợ khối tài sản tích góp cả đời sẽ bị người đàn ông đa tình kia chiếm giữ, chị Hoa đã nhờ luật sư Trịnh Trực tư vấn.

Nhất mực đòi ly dị dù không có đăng ký kết hôn

Sau khi tiếp xúc với thân chủ, Luật sư Trịnh Trực khá ngạc nhiên khi thân chủ cả mình quá đẹp mà lại phải sống một cảnh chồng chung thiệt thòi đến vậy. Luật sư đã phải mất công nhiều lần để giải thích cho chị rằng: Căn cứ Điều 11, Luật Hôn nhân và gia đình: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền… thực hiện theo đúng nghi thức tại Điều 14 của Luật này. Mọi nghi thức kết hôn không theo quy định tại Điều 14 của Luật này đều không có giá trị pháp lý. Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà sống chung thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”.

Pháp luật - Nhất mực đòi ly dị dù không có đăng ký kết hôn (Hình 2).

Nhất mực đòi ly hôn dù không có đăng ký (ảnh minh họa)

Dù chị Hoa về chung sống với anh Toàn không có đăng ký kết hôn nhưng nhờ tư vấn của luật sư chị sẽ vẫn được ra tòa giải quyết chuyện phân chia tài sản như mong muốn. Bởi theo luật sư: “Liên quan đến việc ly hôn, Điều 87 Luật Hôn nhân và gia đình cũng quy định: “Trong trường hợp không có đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng…”

Trong trường hợp này, nếu các bên có yêu cầu về tài sản thì giải quyết như trường hợp hủy việc kết hôn trái pháp luật, cụ thể là tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu toàn án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của người phụ nữ và con.

Theo các quy định vừa dẫn thì trường hợp chị Hoa không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Nay muốn chấm dứt việc chung sống để lấy người khác thì phải làm đến tòa án cấp quận, huyện nơi họ đang cư trú để đề nghị giải quyết. Được luật sư tư vấn, như chết đuối vớ được cọc, chị Hoa làm theo mọi hướng dẫn của luật sư. Cuối cùng chị cũng được ra tòa giải quyết chuyện phân chia tài sản. Kết quả người “chồng hờ” của chị khi đến với hai bàn tay trắng thì khi ra cũng chỉ nhận được chiếc xe SH là quà tặng của chị dành cho anh.

Nhưng rồi câu chuyện của họ chưa dừng lại ở đó. Sau thời gian nghen tuông, trã đũa, rồi đưa nhau ra tòa, theo lời luật sư Trịnh Trực thì giờ họ lại quay về ở với nhau, cùng nhau nuôi dạy cậu con trai 16 tuổi. Anh Toàn vẫn đôi khi ghé qua nhà thăm vợ quê, nhưng mọi tình cảm của anh dành cả cho “bà hai” nên chị Hoa cũng không còn có nhu cầu tìm “phi công trẻ”. “Sáng sáng tôi vẫn thấy họ chở nhau trên chiếc xe SH, đưa nhau đi tập thể dục, ăn sáng, rồi quay về cùng dọn quán cà phê ra bán. Nhìn họ ngọt ngào, hạnh phúc như chưa từng có đủ chuyện lình xình trước đó” – vị luật sư nói.

Xuân Bách

Phối hợp đưa tin trên chuyên mục. Chuyên mục Người đưa tin Luật sư có sự phối hợp, hợp tác của Công ty dịch vụ tư vấn Ka Long , địa chỉ: Phòng 3012 Tầng 3 Tòa nhà 71 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội; Tel: 04. 62513999 - Fax: 04. 62513999 - Hotline: 0903. 255 339 - Email: hanoi@klc.vn - Website: http://klc.vn


Cùng chuyên mục

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.