Nhật, Mỹ khẳng định quan hệ khăng khít với Hàn Quốc mặc vụ luận tội

Nhật, Mỹ khẳng định quan hệ khăng khít với Hàn Quốc mặc vụ luận tội

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:28
0
Theo giới quan sát, vụ luận tội Tổng thống Hàn Quốc sẽ gây thêm thách thức cho Hàn Quốc. Tuy nhiên, Nhật, Mỹ khẳng định mối quan hệ hợp tác với Hàn Quốc không có gì thay đổi.

Không lâu sau khi Hàn Quốc thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, Mỹ đã tái xác nhận rằng Washington sẽ vẫn là một đồng minh vững chắc của Seoul.

Phát biểu với Yonhap, người phát ngôn Nhà Trắng Emily Horne cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao các sự kiện ở Hàn Quốc. Chúng tôi ghi nhận rằng trong suốt thời gian diễn ra sự thay đổi chính trị này, người Hàn Quốc đã hành động một cách hòa bình, bình tĩnh và có trách nhiệm, trên tinh thần các nguyên tắc dân chủ của Hàn Quốc”.

Bà Emily Horne cũng cho biết Mỹ vẫn sẽ là “một đồng minh, người bạn và đối tác vững chắc” của Hàn Quốc.

“Chúng tôi trông đợi sẽ làm việc với Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trên cương vị mới là quyền Tổng thống Hàn Quốc. Chúng tôi mong đợi sự kiên định và tính liên tục trong chính sách qua một loạt các lĩnh vực như vấn đề liên quan đến Triều Tiên, các vấn đề khác của khu vực cũng như kinh tế và thương mại quốc tế...”, bà Horne cho biết thêm.

“Liên minh Mỹ-Hàn sẽ tiếp tục là một nhân tố cốt yếu của sự ổn định và an ninh khu vực và chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng mọi cam kết liên minh của chúng tôi, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng vệ trước mối đe dọa từ phía Triều Tiên”, bà Horne cho biết thêm.

Kể từ khi vụ bê bối tham nhũng ở Hàn Quốc nổ ra và gây nên tình trạng phản ứng mạnh mẽ của người dân Hàn Quốc, Nhà Trắng đã nhiều lần nhấn mạnh sự bền vững trong mối quan hệ với Hàn Quốc và khẳng định rằng mối quan hệ liên minh sẽ vượt qua mọi vấn đề chính trị cũng như sự thay đổi chính quyền ở cả hai nước trong nhiều thập kỷ.

Và nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng đã có phản ứng đầu tiên về sự việc. “Tổng thống đắc cử nhận thức được điều gì đang xảy ra...”, ông Jason Miller, phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump cho biết.

Bà Park là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông Trump trò chuyện sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong cuộc điện đàm hồi tháng trước, ông Trump đã đưa ra nhiều cam kết duy trì liên minh như “Chúng tôi sẽ luôn ở bên mọi lúc và không thay đổi” và “Chúng tôi sẽ kiên định và tôn trọng cách làm việc để bảo vệ Hàn Quốc khỏi sự bất ổn từ Triều Tiên”.

Những cố vấn thân cận của ông Trump đã nhấn mạnh sự quan trọng của mối quan hệ với Hàn Quốc. Mike Flynn, cố vấn an ninh của Tổng thống đắc cử đã gọi mối quan hệ này là "một liên minh quan trọng" cần được củng cố hơn nữa trong cuộc gặp với Phó cố vấn an ninh quốc gia của Seoul vào tháng trước.

Phản ứng về việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, việc Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye không có ảnh hưởng tới an ninh khu vực Đông Nam Á cũng như tác động tới quyết định của Tokyo về việc hợp tác với Seoul. “Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng nhất của Nhật Bản và có chung các lợi ích chiến lược với chúng tôi”, ông cho biết.

Ông Suga khẳng định: “Trong bất cứ trường hợp nào, quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng và sẽ không có thay đổi gì đối với quan hệ hợp tác của chúng tôi trên nhiều lĩnh vực”.

Sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị đình chỉ, nhiều bộ ngành Hàn Quốc họp khẩn. Và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo yêu cầu quân đội đề cao cảnh giác trước nguy cơ CHDCND Triều Tiên có hành động. “Miền Bắc có thể gia tăng căng thẳng nhằm làm trầm trọng hơn khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc và thử nghiệm cách phản ứng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump”, ông Han cho hay.

Ngoại trưởng Yun Byung-se đã gửi điện tín trấn an các nhà ngoại giao nước này trong các cơ quan đại diện ở nước ngoài. Điện tín yêu cầu các nhà ngoại giao không để bị dao động bởi vụ luận tội; đảm bảo với chính quyền sở tại rằng Seoul tiếp tục duy trì đường lối đối ngoại của mình....

Và theo giới quan sát, diễn biến vụ luận tội Tổng thống Hàn Quốc sẽ gây thêm thách thức cho Hàn Quốc trong bối cảnh nước này đang gặp nhiều khó khăn về ngoại giao và an ninh. Mối quan hệ với Trung Quốc của Hàn Quốc đang gặp trắc trở vì Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc. Và hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng này tại Tokyo có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.