Nhặt phế liệu, cặp vợ chồng già viết nên chuyện tình xuyên thế kỷ

Nhặt phế liệu, cặp vợ chồng già viết nên chuyện tình xuyên thế kỷ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 13/10/2017 | 21:35
0
Không có tiền nên phải ra ven sông ở, hằng ngày vào chợ nhặt phế liệu, nhưng ông Nguyễn Tiến Dần và bà Nguyễn Thị Lan vẫn yêu nhau như thuở ban đầu.

Gần 25 năm qua, người dân ven sông Cửa Tiền, phường Vinh Tân, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn lưu truyền một tình yêu bước ra từ chuyện cổ tích “một mái nhà tranh, hai trái tim vàng” của vợ chồng ông Nguyễn Tiến Dần (80 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi).

Túp lều che nắng che mưa của ông bà đã quá cũ nát được vá víu từ những mảnh bạt, tấm ni lông. Thế nhưng số phận của ông bà cũng hẩm hiu chẳng kém gì “ngôi nhà” nhỏ bé này cả.

Gia đình - Nhặt phế liệu, cặp vợ chồng già viết nên chuyện tình xuyên thế kỷ

Hai ông bà nhặt phế liệu để mưu sinh.

Bà Lan kể, bà sinh ra trong một gia đình ngư dân tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Do gia đình đông anh em nên cuộc sống rất khó khăn, vì vậy từ nhỏ bà đã không được đi học như các bạn bè đồng trang lứa mà phải đi ra chợ làm thuê kiếm tiền về phụ giúp bố mẹ.

Cũng như những thiếu nữ khác, bà lấy chồng từ năm 18 – 20 tuổi, đó là một người đàn ông trong xã làm nghề buôn bán. Mặc dù không có tình yêu, nhưng bà nghĩ đây là điểm tựa để sống và giúp gia đình vượt qua khó khăn.

“Thế nhưng tôi không ngờ ông ấy là người nghiện rượu, mỗi lần say về lại lôi tôi ra đánh. Nếu như chỉ có vậy thì tôi cũng cắn răng chịu đựng, nhưng trong một lần say, người chồng lôi cả đứa con 3 tuổi ra đánh “thừa sống thiếu chết” thì tôi đã quyết định không thể tiếp tục những ngày địa ngục như thế này nữa”, bà Lan nhớ lại.

Trong đêm, bà lẳng lặng xếp đồ, ôm các con rời quê đi vào TP.Vinh thuê nhà trọ, rồi tìm ra chợ xin làm cửu vạn, buôn cá, bán rau… để mưu sinh.

Vào lúc đó, bà Lan vẫn còn trẻ và xinh đẹp. Ở nơi bon chen đất chợ vẫn có nhiều người đàn ông thích, gặp bà để ngỏ lời, nhưng bà từ chối tất cả. Nỗi ám ảnh về cuộc sống gia đình với người chồng nát rượu vẫn còn đó khiến lòng bà nguội lạnh, giờ đây bà chỉ mong muốn kiếm đủ tiền về mua gạo cho con.

Thế nhưng, duyên phận đến vô cùng tình cờ. Trong những lần cửu vạn, bà gặp được ông Nguyễn Tiến Dần, quê Thanh Hóa. Thời điểm đó bà Lan đã 30 tuổi, còn ông Dần cũng bước sang tuổi 40.

Bà Lan vô cùng ngạc nhiên khi thấy một chàng trai xứ Thanh lưu lạc vào tận đây, nhưng cũng chỉ để trong lòng chứ không dám hỏi. Rồi những lần cùng đi bốc vác thuê khiến 2 ông bà có cơ hội xích lại với nhau.

Sau khi quen biết, ông Dần cũng kể lại cuộc đời truân chuyên của mình. Ông vốn là một cán bộ ngân hàng, nhưng trong một lần vi phạm làm thất thoát ngân sách của nhà nước phải vào trại cải tạo gần chục năm trời. Sau khi ra tù, do quá xấu hổ nên ông theo người khác vào TP.Vinh để bắt đầu lại cuộc sống mới.

Nhìn người đàn ông gầy gầy thư sinh nhưng vẫn chăm chỉ làm việc, thỉnh thoảng tạt qua cho bà và các con bó rau, miếng thịt khiến bà nảy sinh lòng thương cảm. Nhưng bà không ngờ rằng, ông Dần cũng đã mến người con gái chịu thương, chịu khó này từ lâu. Cho đến một ngày, ông Dần đánh liều đến hỏi bà có muốn ở chung không khiến bà vô cùng sững sờ.

“Do ngạc nhiên quá nên tôi không nói ra lời, nhưng thực chất trong lòng tôi đã đồng ý rồi. Sau đó ông ấy chuyển đến ở với mẹ con tôi mà chẳng đăng ký kết hôn hay làm mâm cơm mời bạn bè gì cả, vì vậy cũng có thời gian mọi người nói chúng tôi “mèo mả gà đồng”. Mới đó đã qua 40 năm chung sống rồi”, bà Lan mỉm cười.

Gia đình - Nhặt phế liệu, cặp vợ chồng già viết nên chuyện tình xuyên thế kỷ (Hình 2).

Chưa một lần thốt câu yêu thương, nhưng ông vẫn cảm ơn trời đất đã được gặp bà.

Lúc bà Lan đang kể dở câu chuyện thì ông Dần từ chợ trở về. Thấy khách đến chơi, ông ngồi xuống tiếp để bà đi nấu ăn buổi trưa.

“Để tiết kiệm tiền, vợ chồng quyết định đưa nhau đến ven sông Cửa Tiền rồi làm một cái lán nhỏ sinh sống. Nhưng buổi tối người nghiện ra chích hút nhiều lắm, nên vợ chồng phải thức trắng để canh chừng. Đặc biệt khổ nhất là mùa lũ, mặc dù tài sản cũng chẳng có gì nhưng nước lên là bị cuốn hết”, ông Dần nói.

Sau đó, ông bà quyết định mua lại chiếc thuyền cũ, lũ đến thì lên thuyền, lũ rút lại trở về cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng cuộc sống cơ cực không chỉ dừng ở đó, ở ven sông nên không có điện, ông bà phải dùng nến và dùng đèn pin thay thế. Chính vì vậy, ở vào tuổi này rồi ông bà cũng chẳng biết dùng nồi cơm điện, hay được xem tivi bao giờ. Nước sạch cũng chẳng có, tắm giặt thì ông bà lấy nước dưới sông, còn nấu ăn thì phải đi mua hàng ngày.

“Tôi lúc đầu thì bốc vác, giờ đây sức khỏe yếu dần thì đi đánh bắt cá. Còn bà Lan thì bán rau, bán cá, nhưng do càng lúc càng khó khăn nên chuyển sang việc nhặt phế liệu đem nhập cho người ta. Có những ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn, nhưng hai vợ chồng vẫn cố để tiết kiệm vài nghìn, rồi cuối tháng lại gửi về quê cho các con”, ông Dần kể.

Cuộc sống vật chất chẳng có gì, vì vậy điều ông Dần cảm thấy may mắn nhất chính là có bà Lan ở bên cạnh làm bạn đời. Nhất là vào độ tuổi sắp sửa đi theo tổ tiên thì ông càng quý trọng bà hơn, bởi lúc lìa đời cũng chẳng thể nào mang được tiền bạc, nhưng ông biết vẫn có người sẽ tưởng nhớ đến mình.

Hơn 40 năm chung sống, chưa một lần thốt nên câu yêu thương, chưa một lần mua được cho vợ món quà quý giá, nhưng nắm cánh tay gầy khẳng khiu của bà thì ông Dân luôn cảm ơn trời đất đã cho hai người được gặp nhau.

“Các con giờ đã lớn cả rồi, mặc dù chẳng đứa nào giàu có nhưng đều mong muốn vợ chồng tôi trở về để chăm sóc. Đến lúc này, chúng tôi cũng chẳng sống được bao lâu nữa, cũng cần một chỗ để chôn thân, nên chắc cuối năm nay vợ chồng sẽ bắt xe về quê luôn”, bà Nguyễn Thị Lan cho biết.

Xem thêm video:

 

Nguy cơ vỡ đê sông Vinh, ảnh hưởng tính mạng hơn 4.000 người dân

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đi hỏi vợ cho… chồng

Thứ 4, 11/10/2017 | 09:18
70 năm chung sống, dù không có con nhưng vợ chồng cụ Quảng vẫn hạnh phúc bên nhau. Thậm chí, khi cả hai đã ở phía bên kia con dốc cuộc đời họ vẫn anh gọi – em dạ.

Tình yêu đẹp của cặp vợ chồng 30 năm xa quê lập nghiệp

Thứ 5, 05/10/2017 | 19:00
Gặp và quen nhau trong đám cưới của một người bạn, những tưởng chàng trai đào hoa ấy chỉ trêu đùa mình. Tuy nhiên, sau những hành động bất ngờ, họ đã chính thức về một nhà, hiện có 2 cô con gái và cậu con trai đáng yêu.

Người chồng tốt làm nên người vợ tốt

Thứ 5, 28/09/2017 | 18:33
Dù vợ các anh chỉ làm công việc lau nhà, nấu cơm thôi, nhưng cô ấy cũng đóng góp vai trò rất lớn cho những cuộc thăng tiến của các anh đấy!
Cùng tác giả

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.

Nghệ An: Công nhân bị bệnh bụi phổi, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 7, 13/04/2024 | 16:45
66 công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đi giám định y khoa đều có kết quả mắc bệnh bụi phổi, thậm chí có trường hợp tỉ lệ suy giảm sức khỏe hơn 80%.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.