Nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch: Giám sát tốt sẽ kiểm soát được

Nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch: Giám sát tốt sẽ kiểm soát được

Thứ 6, 20/10/2017 | 07:00
0
"Việc nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch một mặt nhằm tinh giản biên chế, mặt khác là tăng hiệu quả điều hành. Mô hình này đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt là cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực", ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng vụ Cơ sở, ban Tổ chức Trung ương nêu quan điểm.

Thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, xã ở những nơi có đủ điều kiện, chủ trương này được dư luận đánh giá là biện pháp cần thiết để tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả điều hành.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng vụ Cơ sở, ban Tổ chức Trung ương cho rằng: “Trung ương đã đưa ra kết luận, bí thư kiêm chủ tịch HĐND là phù hợp, làm cho hoạt động của bộ máy hiệu quả, nhanh gọn, quyết liệt hơn. Còn bí thư kiêm chủ tịch UBND, tức là hợp nhất giữa Đảng với hành pháp thì công việc rất nhiều, đòi hỏi con người phải có đủ năng lực thực hiện”.

Xã hội - Nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch: Giám sát tốt sẽ kiểm soát được

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng vụ Cơ sở, ban Tổ chức Trung ương. (Ảnh VOV).

Tuy nhiên, theo ông Hà, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không thể thực hiện đại trà mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND; thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã. Nơi nào có đủ điều kiện thì thực hiện, sau đó sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

Mặc dù có nhiều ý kiến đồng tình thực hiện mô hình nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch nhưng cũng có luồng ý kiến lo ngại, việc thực hiện mô hình này có thể trao quyền lực tập trung vào một người, dẫn đến độc đoán, chuyên quyền. Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hà nêu quan điểm: "Nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch thì quyền lực tập trung hơn, có quyền hạn phải gắn với trách nhiệm".

“Việc nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch một mặt nhằm tinh giản biên chế, mặt khác là tăng hiệu quả điều hành. Mô hình này đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt là cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực. Khi phát hiện sai phạm phải xử lý kiên quyết và triệt để. Nếu thực hiện cơ chế giám sát tốt thì sẽ kiểm soát được”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, thực tế hiện nay, chúng ta chưa hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nên việc tập trung quyền lực vào một người cũng có nhiều điều khiến dư luận quan ngại. Vì vậy, phải rất thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, không thể nóng vội nhưng cũng không thể chần chừ vì đây là việc rất cần thiết.

Lan Thơm

Sai phạm ở “lò sản xuất" tiến sĩ: Lỏng lẻo trong kiểm soát quyền lực người đứng đầu

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:10
“Sự việc này cho thấy, học viện Khoa học Xã hội (KHXH) không thực hiện đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước. Với trách nhiệm, đạo đức một nhà giáo, việc đào tạo như vậy không thể đảm bảo chất lượng”, ĐBQH Phạm Tất Thắng nói.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!