Nhật tuyên bố: Tàu ngầm Trung Quốc 'chạy đâu cho khỏi nắng'

Nhật tuyên bố: Tàu ngầm Trung Quốc 'chạy đâu cho khỏi nắng'

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:50
0
Tiếp theo vụ Nhật phát hiện tàu ngầm “lạ” hoạt động tại khu vực tiếp giáp phía nam đảo Kumi - Okinawa ngày 13 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản lại tuyên bố phát hiện thêm 1 tàu ngầm không rõ quốc tịch đang hành trình tại khu vực tiếp giáp ở Minamidaito, phía nam Okinawa.

Cùng giống như vụ ngày 13, tuy Bộ quốc phòng Nhật không công bố quốc tịch của tàu ngầm này nhưng các phương tiện truyền thông Nhật Bản vẫn tìm cách xác định được tàu ngầm này là của hải quân Trung Quốc.

Hãng tin Nhật Bản Kyodo News ngày 19/05 cho biết, Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố, một chiếc máy bay trinh sát chống ngầm P-3C Orion của lực lượng tự vệ trên biển nước này đã phát hiện 1 tàu ngầm đang lặng lẽ di chuyển ở khu vực tiếp giáp Minamidaito, phía nam Okinawa lúc rạng sáng ngày 19/05, một quan chức Chính phủ Nhật Bản giấu tên cho biết, đó là tàu ngầm Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên các phương tiện truyền thông Nhật Bản lên tiếng khẳng định tàu ngầm Trung Quốc tiến vào vùng tiếp giáp với lãnh hải Nhật Bản. Chuyên gia luật quân sự Trung Quốc Hình Quảng Mai trả lời phỏng vấn của “Thời báo Hoàn Cầu” cho biết: Minamidaito nằm ở trên biển Thái Bình Dương, cách Okinawa 400 hải lý về phía đông, đây là khu vực mà tàu bè (bao gồm cả tàu ngầm) và máy bay các nước được phép hoạt động.

Tiêu điểm - Nhật tuyên bố: Tàu ngầm Trung Quốc 'chạy đâu cho khỏi nắng' Lực lượng máy bay trinh sát chống ngầm P-3C của Nhật rất mạnh

Vị chuyên gia này còn lớn tiếng: Từ vị trí địa lý của Minamidaito, xác định Trung Quốc không phải là nước nằm gần nhất, hơn nữa Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng không xác định được quốc tịch của tàu ngầm này. Vì vậy, cái gọi là “Sự uy hiếp của tàu ngầm Trung Quốc” chỉ là luận điệu thù địch nhằm hạ thấp uy tín của Trung Quốc.

Tuy vậy, bà Hình Quảng Mai cũng phải công nhận, sự việc Nhật Bản liên tiếp phát hiện hoạt động của tàu ngầm chứng tỏ khả năng chống ngầm của họ thật đáng nể, đây quả thực là sự uy hiếp rất lớn đối với các tàu ngầm Trung Quốc, hải quân cần thực sự coi trọng vấn đề này.

Bà Hình Quảng Mai còn nhấn mạnh, tuy Trung Quốc có bờ biển tương đối dài nhưng thực sự gặp bất lợi về vị trí địa lý. Dường như tất cả các luồng đường quan trọng ra Thái Bình Dương đều bị các nước láng giềng kiểm soát.

Tiêu điểm - Nhật tuyên bố: Tàu ngầm Trung Quốc 'chạy đâu cho khỏi nắng' (Hình 2). Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp 094 (lớp Tấn) của Trung Quốc

Ví dụ như có hành trình bình thường ra Thái Bình Dương cũng bị Nhật Bản rêu rao là “Trung Quốc uy hiếp luận”, mượn cớ để tăng cường quân lực, sửa đổi Hiến pháp để trở thành một cường quốc quân sự như các nước khác. Nếu Nhật Bản cứ làm như vậy, mối quan hệ giữa hai nước sẽ càng ngày càng xấu đi.

Về vấn đề này, các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, tàu ngầm Trung Quốc tuy mạnh nhưng lực lượng săn ngầm của Nhật còn mạnh hơn nhiều. Nếu tàu ngầm Trung Quốc hoạt động bình thường thì không vấn đề gì, chỉ cần “có ý đồ bất chính” thì sẽ “chạy đâu cho khỏi nắng”?

 

Theo Nguyễn Ngọc (An ninh thủ đô/Kyodo News)

Tướng Trung Quốc: Đảo Okinawa 'không thuộc về Nhật Bản'

Thứ 5, 16/05/2013 | 07:22
Một vị tướng cấp cao của quân đội Trung Quốc cho rằng quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm đảo Okinawa và các căn cứ quân sự Mỹ, "không thuộc về Nhật Bản", dựa trên những minh chứng lịch sử.

Trung Quốc đang thể hiện Biển Đông là... 'ao nhà' của mình

Thứ 7, 11/05/2013 | 15:13
Trung Quốc liên tiếp có những động thái khuấy đảo trên Biển Đông nhằm "khẳng định chủ quyền" của mình một cách vô lý. Mới đây, Trung Quốc còn "phái" một đội quân tàu đánh cá tiến về phía quần đảo Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam một cách trái phép.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.