'Nhiễm độc' nặng từ Facebook

'Nhiễm độc' nặng từ Facebook

Thứ 4, 03/07/2013 | 08:17
0
Nhằm thỏa mãn những thú vui trên Facebook, nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại chế những hình ảnh rất kinh dị, thậm chí phản cảm, thiếu nhân văn để "câu" được nhiều "like" khoe uy với bạn bè. Và đông đảo lớp trẻ ngày đêm "nghiện" Facebook đang dần bị nhiễm đủ tạp chất từ văn hóa Facebook đưa lại.

Ngàn kiểu "phơi hàng" để "câu like"

Một người bạn là dân văn phòng "nghiện" Facebook bức xúc cho biết: "Thời gian gần đây, không hiểu vì sao có nhiều trang Facebook lạ hay cập nhật những hình ảnh, nội dung rất phản cảm vào trang thông tin của tôi. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè của tôi cũng gặp trường hợp tương tự, họ rất bất bình bởi các đề nghị khiếm nhã "buộc" họ phải like những trang tin thiếu văn hóa ...".

Công nghệ - 'Nhiễm độc' nặng từ Facebook

Hình được chụp lại từ facebook của nhân vật.

Từ thông tin trên, PV đã thực hiện một cuộc khảo sát trên trang thông tin của những nhân vật này. Hầu hết họ đều cho biết, trung bình mỗi ngày có từ 3 đến 4 trang Facebook lạ làm phiền với yêu cầu like những thông điệp rất "bất mãn".

Đa số các Facebook lạ này thường dùng những hình ảnh bắt mắt, khêu gợi sự tò mò, hoặc gây cười... kèm theo là lời cảnh báo người xem phải like (thích), hay comment (bình luận). Trên trang: "Giới trẻ ngày nay thật đẹp: X" đã đăng tải trên trang thông tin của hàng nghìn người dùng Facebook về hình ảnh đứa trẻ ngộ nghĩnh được dẫn dắt bằng một chủ đề: "Không like nhưng đừng nói lời cay đắng". Nhưng ở dưới bức ảnh lại có một dòng khẩu hiệu: "Ai không like sau này vô sinh ráng chịu". Và tính đến thời điểm PV thực hiện cuộc khảo sát này (ngày 19/6/2013) thì nội dung này đã câu được 12.674 người like và 517 lượt comment.

Trên trang "Những người phát cuồng vì k53 lữ hành" lại đăng tải video những hình trẻ em điện tử mặc quần nhỏ, áo sát nách nhảy những điệu khêu gợi "chế" cùng một bài hát chửi đời một cách rất hợm hĩnh nhưng cuối cùng cũng chỉ hướng về một mục đích là "like" cho tư tưởng này. Câu kết của bài hát nhấn mạnh, nếu đã xem mà không like, thì coi như người đó không theo kịp xu thế và chỉ như "ếch ngồi đáy giếng".

Một trang khác được đăng từ người dùng có tên Facebook là "Không cười không phải là người" hình bé gái mặt "búng ra sữa" đang "nam mô a di đà phật" kèm theo dòng chữ: "Cầu cho những người bấm like sẽ luôn gặp may mắn và gia đình luôn luôn hạnh phúc". Từ lời mời gọi này, hình ảnh này đã "câu" được 29.959 người like và 222 người bình luận...

Ngoài những trang Facebook có nội dung kêu gọi người like như trên, dân chơi Facebook còn bị "thả bom" bởi hàng loạt khẩu lệnh, lời đe dọa từ các trang facebook lạ yêu cầu like các nội dung "rùng mình". Từ trang Facebook: "Những câu nói bất hủ" đăng hình ảnh có một dòng chữ in đậm: "Nếu một chàng trai không ngần ngại mua cho bạn BVS mỗi khi tháng tới, hãy lấy anh ấy". Câu khẩu hiệu này đã thu hút được 2.197 người like và 311 người comment. Hay từ trang: "Yêu tớ nhé, gật đầu đi. Ngầu: 3" đăng hình một cậu bé răng mọc chưa đủ nhưng mồm ngậm điếu thuốc với lời đe dọa: "Không like sẽ đen cả tháng". Theo đó, bức hình đã uy hiếp được 120.879 người like, cùng 3.072 người comment.    

Không giới hạn ở đó, với trang Facebook có tên: "Đ. đùa đâu" đăng một bức ảnh trong quán karaoke một bạn nữ sinh mặc quần soóc trèo lên ghế nhảy hát tưng bừng trước hai người bạn trai đang trong trạng thái sợ hãi. Trên tiêu đề bức ảnh ghi: "Đố các thánh biết em ý đang hát bài zì đây?" và bài đăng đã "câu" được 11.487 người like và 3.174 người bình luận.

Tiếp tục khảo sát với giới trẻ, một thực trạng được đưa lại là trên facebook của nhiều người còn có nhiều trò vượt xa suy nghĩ của con người. Trường hợp ghép hình người tàn tật để câu like, những hình thù ma quái với những câu kêu gọi rùng rợn, bắt người xem không thể không like. Những câu mang tính chất cảnh báo: Trông cảnh đáng thương không like không phải là con người, không like bạn sẽ bị tật nguyền, không like giới tính bạn có vấn đề... Đặc biệt, các vụ tai nạn thảm khốc, một số người dùng facebook còn ghép thêm nhiều hình ảnh gây sốc cho người xem và không quên kèm theo lời đe dọa "Nếu không like có thể bạn cũng ở trong trường hợp này".... Và các bài đăng đó thường "chém" được hàng nghìn lượt người like và comment.

Công nghệ - 'Nhiễm độc' nặng từ Facebook (Hình 2).

Hình được chụp lại từ Facebook của nhân vật.

"Câu like sốc" nhận được "comment khủng bố"

Để xử lý các trang Facebook có nội dung kêu gọi, cảnh báo thậm chí là đe dọa để "câu like", nhiều người phải like một cách cưỡng ép hoặc ủng hộ. Nhưng bên cạnh đó một số khác lại phản ứng rất gay gắt bằng những comment đầy thù hằn và có tính khiêu khích. Theo đó, những trang thông tin đưa lên như một ngòi nổ cho một cuộc khẩu chiến không có hồi kết với đủ loại ngôn ngữ được góp chung trong một sân chơi. Nhiều người phải đỏ mặt bởi những câu chửi tục tĩu, những lời bình phẩm chế giễu, chê bai, khích bác và đe dọa... Văn hóa Facebook bị báo động bởi đủ thành phần tham gia. Với ý nghĩa là một trang mạng cá nhân nhằm giúp con người có thể chia sẻ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau nhưng từ các trang tin thiếu lành mạnh này vô hình trung facebook trở thành con dao hai lưỡi nguy hiểm cho con người.

Trao đổi với chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, ông cảnh báo: "Theo một cuộc điều tra gần đây cho biết, có tới 90% giới trẻ hiện nay nghiện facebook. Trang mạng Facebook là một trang mạng công cộng, chính vì vậy những hoạt động trên facebook của mỗi cá nhân đều được công khai và trưng diện rộng rãi. Nhưng những hình ảnh, dòng tâm trạng, thông tin của mọi người đưa lên facebook không hề có sự kiểm soát mà chủ yếu được xây dựng trên ý thức của họ. Khi họ không nhận biết được điều đó mà đưa lên những hình ảnh phản cảm, thiếu văn hóa hoặc đưa thông tin xấu, gây tổn hại đến người khác thì không ai khác chính họ sẽ là người chịu hậu quả. Tình trạng này nếu không được cơ quan chức năng quan tâm thì sẽ để lại những nhiều hệ lụy về sau cho thế hệ tương lai của đất nước".                     

Bình Minh

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bị chế ảnh trên facebook, nữ sinh uống thuốc sâu tự tử

Thứ 2, 01/07/2013 | 15:25
Một nữ sinh (SN 1995), đang học lớp 12 ở huyện Thạch Thất, TP Hà Nội vì uất ức với việc bạn học chế ảnh mình tung lên facebook đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Do liều thuốc quá mạnh, sau hai ngày cấp cứu, nữ sinh trên đã tử vong.

90% người dùng ở Mỹ không hứng thú với Facebook Home

Thứ 4, 26/06/2013 | 11:22
Facebook Home là một ý tưởng hay nhưng khi thực hiện lại khá tồi.

Bắt nhóm tội phạm giết người, cướp của từ… Facebook

Thứ 4, 26/06/2013 | 09:31
Qua mạng xã hội Facebook, cô gái có nickname “Nhi xấu gái” đã tiếp cận được anh Phong. Qua một vài lần trò chuyện, cô gái này đã nhận lời yêu Phong và muốn hẹn hò ngoài đời. Phong cũng không ngờ mình đã suýt mất mạng từ cuộc gặp tình ái này.

Vạch trần trò lửa đảo “câu” like Facebook bằng tranh vẽ Chibi

Thứ 3, 25/06/2013 | 17:05
Thêm một chiêu trò không mới nhưng lại được sử dụng để “câu Like” khá hiệu quả với hàng ngàn nạn nhân đã và đang bùng phát trên cộng đồng mạng Facebook.

Báo động hàng loạt vụ giết người từ Facebook

Thứ 3, 25/06/2013 | 09:33
Không ít vụ án mạng kinh hoàng xảy ra chỉ vì quen biết qua Facebook hoặc nói đểu, thách đấu qua Facebook.

Facebook phát triển ứng dụng đọc báo online

Thứ 2, 24/06/2013 | 14:59
Theo Wall Street Journal, các ứng dụng đọc báo online với kiểu giao diện như tạp chí sắp tới đây sẽ có một đối thủ lớn: Facebook.