Nhiếp ảnh gia Hoa hậu Việt Nam - Hồng Vĩnh: “Mọi thứ luôn có giá của nó”

Nhiếp ảnh gia Hoa hậu Việt Nam - Hồng Vĩnh: “Mọi thứ luôn có giá của nó”

Thứ 4, 23/08/2017 | 06:45
0
Chặng đường gần 30 năm tìm kiếm vẻ đẹp đại diện quốc gia đã mang đến cho nhiếp ảnh gia Nguyễn Hồng Vĩnh nhiều trải nghiệm khó quên. Trong cuộc trò chuyện với báo Người Đưa Tin, anh đã có những chia sẻ thẳng thắn và chân thành về những câu chuyện ở hậu trường.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với các cuộc thi sắc đẹp?

Tôi học báo viết, nhưng vốn say mê nhiếp ảnh và bắt đầu cầm máy từ hội thi Người đẹp báo Tiền Phong (1988). Đây là chương trình tiền thân của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ngày nay. Lúc ấy, người tôi cao chưa tới sân khấu, phải kiễng chân tập chụp bằng chiếc máy cũ bố cho. Mãi đến thời hoa hậu Thu Thủy đăng quang năm 1994, ảnh của tôi mới chính thức được đăng báo.

Bố tôi - nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Nam là một trong những người “cầm cân nảy mực” của cuộc thi hoa hậu thời kỳ đầu. Ông là người biết phát hiện và khai phá cái đẹp của thiếu nữ Việt. Trước đây, ông từng đích thân đi đến mọi ngõ xóm, trường học, huyện ủy để vận động các thiếu nữ đi thi hoa hậu với mong muốn họ được tỏa sáng. Những chia sẻ và hành động tâm huyết với vẻ đẹp con người của ông đã trở thành nguồn cảm hứng và động lực giúp tôi theo nghề.

Giải trí - Nhiếp ảnh gia Hoa hậu Việt Nam - Hồng Vĩnh: “Mọi thứ luôn có giá của nó”

Nhiếp ảnh gia Hồng Vĩnh đã có 30 năm gắn bó với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Vị trí nhiếp ảnh tại một cuộc thi sắc đẹp lớn như Hoa hậu Việt Nam, chắc hẳn anh phải chịu rất nhiều áp lực?

Có lẽ được theo nghề mình thích chính là thuận lợi lớn nhất của tôi. May mắn hơn, khi mới vào nghề, tôi không phải chịu bất kỳ áp lực nào đến từ sự cạnh tranh, tiền bạc hay năng suất công việc. Về mặt bất lợi, theo tôi, vì mình chụp người đẹp nên các bức ảnh cũng phải chất lượng hơn, tuy nhiên nhiều khi thiết bị tác nghiệp và yếu tố thời gian, không gian không cho phép. Ngoài ra, nghề này cũng rất vất vả. Có lần, ê-kíp của tôi theo chân các thí sinh thi hoa hậu để chụp hình, mọi người phải dậy từ 3-4h sáng và đến khi xong việc thì đều nằm ngủ la liệt ngoài sân vì kiệt sức.

Trong thời gian gắn bó với các cuộc thi hoa hậu, anh ấn tượng với hoa hậu/người đẹp nào nhất? Vì sao?

Trong hành trình tìm kiếm Hoa hậu Việt Nam nhiều năm nay, tôi luôn là người được tiếp cận trực diện với họ từ ngay vòng casting đến đêm chung kết. Vì vậy, tôi luôn quan sát kỹ lưỡng và nhiều  năm đoán người giành ngôi vị cao nhất. Ví dụ như năm 2012, khi tôi chụp thí sinh trong buổi ghi hình áo tắm ở một resort Đà Nẵng, một người đã lọt vào ống kính của tôi. Đó là cô gái nhỏ nhắn, có làn da trắng sáng, tuy nhiên không quá xuất sắc. Tôi chỉ ấn tượng cô ấy vì gương mặt thanh tú, đôi mắt sáng và nán lại chụp kỹ hơn khi cô này chơi đùa với làn nước, phong thái rất tự nhiên. Sau này, ban giám khảo có hỏi nhận định của tôi về thí sinh tiềm năng, tôi đã đề xuất cô ấy vì thực sự có thiện cảm mạnh mẽ. Và cuối cùng, như tôi đã dự đoán, cô gái đó đăng quang và chính là hoa hậu Đặng Thu Thảo.

Câu chuyện “dao kéo” đã từng gây nên những lùm xùm tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Bản thân anh ủng hộ vẻ đẹp nhân tạo hay tự nhiên?

Theo thời gian, quy chế thi đã có nhiều đổi mới và ngày càng khắt khe hơn, nhất là đối với phẫu thuật thẩm mỹ. Dù việc can thiệp dao kéo này nhằm mục đích tích cực, bởi cô gái nào cũng muốn có nhan sắc như ý, nhưng hoa hậu buộc phải sở hữu vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên. Để hưởng ứng điều này, sắp tới, tôi cũng sẽ đề xuất ý tưởng “Người đẹp tự nhiên và ảnh đẹp không photoshop” với ban giám khảo nhân kỷ niệm 30 năm cuộc thi được tổ chức.

Giải trí - Nhiếp ảnh gia Hoa hậu Việt Nam - Hồng Vĩnh: “Mọi thứ luôn có giá của nó” (Hình 2).

Hoa hậu Kỳ Duyên

Dù tuyển chọn rất gắt gao, nhưng sau khi đăng quang, nhiều hoa hậu vẫn vướng vào scandal, ảnh hưởng tới hình tượng “quốc sắc thiên hương”. Quan điểm của anh về vấn đề này là gì?

Thật sự, đó là những câu chuyện đáng tiếc! Đối với Kỳ Duyên, tôi cảm nhận em ấy là một thí sinh rất hiền lành, trong sáng và có thành tích. Ở Duyên hội tụ nhiều yếu tố xứng đáng với danh hiệu em ấy đạt được. Theo tôi, những scandal này có thể do ngoại cảnh tác động và một phần do Duyên còn trẻ nên chưa thích nghi được với việc trở thành người của công chúng quá nhanh.

Còn về Mai Phương Thúy, tôi cho rằng, cô ấy là hoa hậu có những hoạt động xã hội, từ thiện rất tốt sau khi đăng quang. Chúng ta nên nhìn vào những việc Thúy làm được hơn là những chuyện cá nhân bị đồn đoán.

Nói chung, hoa hậu luôn phải gánh vác trách nhiệm đại diện cho quốc sắc. Họ buộc phải chịu đựng sức ép dư luận và giữ hình tượng trước công chúng, nhưng bù lại hoa hậu nổi tiếng và được hưởng nhiều ưu tiên khác. Tôi nghĩ, mọi thứ luôn có giá của nó và nếu họ biết hài hòa thì cái lợi sẽ nhiều hơn.

Anh có thể chia sẻ về những câu chuyện oái oăm, dở khóc dở cười khi làm việc trong ê-kíp các cuộc thi hoa hậu?

Đêm đăng quang của hoa hậu có lẽ là khoảnh khắc khó khăn nhất đối với nhiếp ảnh gia. Vì giờ khắc ấy chỉ xảy ra trong phút chốc và tôi phải nắm bắt từng giây. Năm 2004, vương miện Hoa hậu thuộc về Nguyễn Thị Huyền. Sân khấu đêm chung kết năm đó rất lớn, an ninh cũng rất chặt, khán giả và ê-kíp quá đông người, rất khó để lấy góc máy đẹp. Lúc ấy, tôi đành liều chạy lên sân khấu, dù bị ba bốn anh bảo vệ đuổi theo giằng tay áo. Nhưng, tôi vẫn phải lao lên sân khấu vì đây là cách duy nhất để bắt được cận cảnh nét rạng ngời của Nguyễn Thị Huyền. Bức ảnh hoa hậu đăng quang, giơ cao quyền trượng quý phái đã trở thành một trong số các tác phẩm tôi tâm đắc nhất.

Giải trí - Nhiếp ảnh gia Hoa hậu Việt Nam - Hồng Vĩnh: “Mọi thứ luôn có giá của nó” (Hình 3).

 

Lần khác, tôi hợp tác với Hoa hậu Ngọc Khánh (đăng quang năm 1998) trong bộ ảnh làm bìa cho báo Tiền Phong. Chúng tôi chụp trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội và đã bị người dân vây kín, vì nhận ra cô hoa hậu xinh đẹp. Chúng tôi phải mất vài giờ đồng hồ mới thoát khỏi đám đông và hoàn thành bộ ảnh.

Anh hãy chia sẻ đôi chút về các hoạt động sắp tới của mình?

Tôi sẽ tiếp tục đảm nhận vị trí nhiếp ảnh cho các cuộc thi sắc đẹp. Ngoài ra, tôi hy vọng sẽ có cơ hội tổ chức triển lãm Hương sắc Việt. Đây là bộ sưu tập các bức ảnh chụp người mẫu, hoa hậu 30 năm về trước do tôi và bố thực hiện. Đây sẽ là hoạt động để đánh dấu những ký ức cũ và cho mọi người thấy cái nhìn toàn cảnh về Hoa hậu Việt Nam từ lúc sơ khai.

Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ!                        

Tú Anh

BTC Hoa hậu Việt Nam nói gì về lùm xùm của Á hậu Huyền My?

Thứ 6, 19/05/2017 | 16:23
Trước những thông tin trái chiều về sự việc Á hậu Huyền My bị một cô gái tố cáo. Phó ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam, bà Phạm Kim Dung đã lên tiếng.

Hoa hậu Kỳ Duyên khiến người đối diện 'loạn nhịp' vì quá quyến rũ

Thứ 7, 06/05/2017 | 11:43
Trong bộ ảnh thời trang mới nhất, Kỳ Duyên xuất hiện vô cùng khác lạ với thần thái gợi cảm và vóc dáng chuẩn từng đường nét. Cô diện loạt váy thuộc bộ sưu tập mới nhất Amphetamin của NTK Đỗ Long.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.