Nhiệt độ phòng bao nhiêu mới tốt cho sức khỏe?

Nhiệt độ phòng bao nhiêu mới tốt cho sức khỏe?

Thứ 6, 20/11/2020 | 15:11
0
Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ phòng lý tưởng có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật và giảm cân.

Có bao giờ bạn tự hỏi nhiệt độ phòng thích hợp nhất là bao nhiêu hay không? Trời lạnh hầu như ai cũng muốn ấm áp, dĩ nhiên trời nóng phải tìm nơi mát mẻ. Có nhiều người mất ngủ vì cảm thấy khó chịu, đổ mồ hôi và vật lộn để quay lại giấc ngủ. Họ loay hoay không biết nhiệt độ nào tốt cho chính mình.

Các nhà khoa học Michigan đưa ra kết luận cơ thể của con người thích mát vào ban đêm.

Nhiệt độ bắt đầu ấm lên sẽ làm gián đoạn giấc ngủ. Nhiệt độ tối ưu cho giấc ngủ là 15,5-20 độ C. Khi bạn ngủ, nó có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể tự nhiên.

Sức khỏe - Nhiệt độ phòng bao nhiêu mới tốt cho sức khỏe?

Một giấc ngủ ngon cần nhiệt độ phòng lý tưởng.

Theo Sleep Advisor, khi ở giai đoạn ngủ sâu, cơ thể thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu như tái tạo tế bào và củng cố trí nhớ, tuy nhiên, nó không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể ở giai đoạn này.

Bạn muốn giữ nhiệt cho không gian mình ngủ, bạn cần hạ bớt nhiệt độ phòng xuống để kích thích bản năng ngủ tự nhiên của cơ thể. Nhiệt độ phòng quá cao lúc này có thể chặn tín hiệu đó, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để ngủ.

Một điều đặc biệt, nhiệt độ phòng mát mẻ cũng kích thích sản xuất hormone melatonin, giúp bạn ngủ ngon, có lợi cho việc kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện tâm trạng, giảm cân, chống ung thư và tăng cường sức khỏe não bộ.

Melatonin cũng là chất chống oxy hóa, giúp bạn chống lão hóa mạnh mẽ. Hợp chất này cũng ngăn chặn tác hại của tia UV, đồng thời làm cho da và tóc trẻ hóa với tốc độ nhanh hơn.

Khi ở môi trường có nhiệt độ cao, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hormone căng thẳng cortisol. Trong khi đó, nhiệt độ phòng mát mẻ có thể kiểm soát lượng cortisol ở mức ổn định. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít căng thẳng và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Chuyên gia Dasgupta giải thích về mối quan hệ giữa đồng hồ sinh học với nhiệt độ cơ thể: "Khi nằm xuống giường, cơ thể sẽ giảm nhiệt độ và trái lại khi thức dậy, chúng sẽ nóng lên. Hiện tượng giảm nhiệt độ của cơ thể này có liên quan đến việc sản xuất và giải phóng melatonin, một loại hormone trong não kiểm soát giấc ngủ".

Các chuyên gia sức khỏe khuyên những ai đang cố gắng giảm béo nên ngủ trong phòng có nhiệt độ thấp.

Nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Diabetes cho thấy ngủ trong môi trường mát mẻ tăng lượng chất béo nâu – chất béo tốt trong cơ thể.  

Cơ thể sử dụng chất béo nâu để tạo năng lượng, không giống chất béo trắng lưu trữ trong các mô mỡ và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể loại bỏ chất béo xấu ra khỏi cơ thể và giúp giảm cân.

Theo Medical News Today, nhiệt độ phòng lạnh có thể tăng sản xuất chất béo nâu, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này còn làm tăng độ nhạy cảm với insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type II. Bên cạnh đó, ngủ với nhiệt độ mát lạnh cũng thúc đẩy quá trình thải đường glucose, yếu tố làm tăng khả năng phát triển tiểu đường type II.

Trang Dung (Nguồn The Healthy Site)

Ngâm hành tây với thứ này, bạn sẽ có ngay bài thuốc trị "bách bệnh"

Thứ 6, 20/11/2020 | 13:00
Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, bạn sẽ có ngay bài thuốc quý để tăng sức đề kháng, trị đau nhức xương khớp.

Giống dứa kỳ lạ có ruột hồng, mùi thơm như kẹo, giá 1 triệu đồng/quả

Thứ 6, 20/11/2020 | 07:52
Một công ty thực phẩm tại Mỹ vừa cho ra mắt loại dứa ruột hồng có vị ngọt đậm đà, ít chua và có mùi thơm như kẹo bông.

Ham muốn tình dục qua từng độ tuổi

Thứ 5, 19/11/2020 | 20:55
Với trách nhiệm làm chồng, cha và căng thằng phát triển sự nghiệp, rượu, bia thuốc lá... đàn ông sẽ thấy mình đôi khi mệt mỏi bởi chuyện "chăn gối".
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.