Nhiệt độ Trái Đất có nguy cơ tăng thêm 5 độ C

Nhiệt độ Trái Đất có nguy cơ tăng thêm 5 độ C

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:18
0
Thế giới sẽ phải đương đầu với tình trạng nóng lên, thậm chí còn thảm khốc hơn dự kiến và nếu không thay đổi xu hướng gia tăng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thì nhiệt độ Trái Đất có nguy cơ tăng thêm 5 độ C trong một thế kỷ tới so với mức trung bình thời kỳ tiền đại công nghiệp.

Đó là cảnh báo của ông Nicholas Stern, cựu chuyên gia kinh tế cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB).

Việt Nam Xanh - Nhiệt độ Trái Đất có nguy cơ tăng thêm 5 độ C

Ảnh: earthtimes.org

Theo cựu chuyên gia kinh tế người Anh này, lượng khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu cùng với ảnh hưởng của nó diễn ra nhanh hơn so với dự đoán của ông bảy năm trước.

Theo phân tích của ông, 3 triệu năm trước khi nhiệt độ Trái Đất tăng 3 độ C, mực nước biển đã cao hơn hiện nay khoảng 20m. Chỉ cần mực nước biển tăng thêm 2m, khoảng 200 triệu người trên thế giới sẽ phải rời bỏ nhà cửa.

> Hãy cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh

Những hệ quả khác của hiện tượng biến đối khí hậu cũng diễn ra nhanh hơn như diện tích sa mạc tăng, tuyết tan trên dãy Himalaya.

Ông Stern cảnh báo thậm chí kể cả các quốc gia thực hiện đúng những cam kết tại Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đối khí hậu diễn ra ở Cancun, Mexico năm 2010 thì nhiệt độ Trái Đất vẫn sẽ tăng thêm 4 độ C.

Ông Stern là tác giả của công trình nghiên cứu dày 700 trang có ảnh hưởng lớn vào năm 2006 về khí hậu toàn cầu.

Nghiên cứu của ông được đánh giá là bước ngoặt trong việc nâng cao sự chú ý của cộng đồng quốc tế về hiện tượng biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN

Mưa đá và hệ lụy từ biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:36
Liệu có mối liên hệ nào chăng giữa mưa đá với việc xây dựng các công trình thủy điện tràn lan trên các dòng sông?

100 triệu người có thể chết trước năm 2030 do biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:23
Khoảng 100 triệu người sẽ chết và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3,2% trước năm 2030 nếu thế giới không khắc phục được các vấn đề từ biến đổi khí hậu.

Việt Nam được hỗ trợ để thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:52
Chương trình bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và rừng ngập mặn nhằm thích nghi với biến đổi khí hậu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long/Biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ICMP/CCCEP), với tổng vốn trên 20 triệu euro đã chính thức được triển khai.

Con người, nguyên nhân của biến đổi khí hậu

Thứ 6, 29/03/2013 | 10:52
Những nhân tố có thể hình thành khí hậu là thay đổi bức xạ khí quyển, bao gồm các quá trình như biến đổi bức xạ mặt trời, độ lệch quỹ đạo của Trái Đất, quá trình kiến tạo núi, kiến tạo trôi dạt lục địa và sự thay đổi nồng độ khí nhà kính.