Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai”… không có Tết

Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai”… không có Tết

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 4, 14/02/2018 | 20:16
0
Trong khi nhà nhà tất bật chuẩn bị đón chào năm mới, tại “ấp khoai”, nhiều nông dân không có Tết. Họ phải thay nhau thức trắng đêm để canh chừng kẻ xấu phá hoại mùa màng.

 

Xã hội - Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai”… không có Tết

Ông Mười cho biết, năm nay gia đình không đón Tết mà phải thay phiên nhau canh chừng kẻ gian phá hoại mùa màng (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngày 14/2 (nhằm ngày 29 tháng Chạp, âm lịch), từ cuộc gọi cầu cứu của nông dân, PV báo Người Đưa Tin trở lại ấp Thành Thọ, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long), nơi được xem như “thủ phủ” trồng khoai lang, từng bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ phá hại mùa màng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng khiến bà con nông dân điêu đứng.

Sau hơn 2 tháng, kể từ khi mấy chục công ruộng khoai lang của gia đình ông Nguyễn Văn Mười (47 tuổi, ngụ xã Thành Lợi, huyện Bình Tân) và 2 hộ dân lân cận bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ chết sạch, ông Mười vẫn hiện hữu nỗi ám ảnh và hoang mang đến cực độ. Dù đã trình báo cho cơ quan chức năng nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa có kết quả điều tra, kẻ xấu vẫn đang là ẩn số.

Vụ việc đã khiến nông dân trồng khoai lang trong vùng vô cùng lo lắng, bởi không biết bọn chúng sẽ quay lại “ghé thăm” khi nào. Để đối phó, mọi người trong gia đình ông Mười phải ngày đêm thay nhau canh chừng ruộng khoai của mình, sợ bị kẻ xấu tiếp tục lén phá hoại mùa màng thêm lần nữa.

Xã hội - Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai”… không có Tết (Hình 2).

Ruộng trồng khoai của ông Mười bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ chết sạch (Ảnh: Thanh Lâm).

“Chỉ còn khoảng 20 ngày, ruộng khoai sẽ bắt đầu thu hoạch nên gia đình chúng tôi phải thức trắng đêm canh chừng. Năm nay, gia đình tôi không có Tết như mọi khi, mà phải dồn hết sức vào việc bảo vệ mùa màng. Còn việc đi thăm, chúc Tết ông bà và họ hàng, tôi đành tạm gác lại năm sau”, ông Mười thở dài nói.

Cũng theo ông Mười, do quá bức xúc và nôn nóng, nông dân ở “ấp khoai” đã treo giải thưởng cho những ai bắt được kẻ xấu phá hoại mùa màng, đồng thời sẽ tổ chức mổ lợn ăn mừng.

Không riêng hộ gia đình ông Mười, những hộ nông dân trồng khoai lang lân cận như các hộ Trịnh Hữu Trung (55 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (44 tuổi, ngụ cùng xã Thành Lợi) cũng cùng chung tâm trạng lo lắng.

Xã hội - Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai”… không có Tết (Hình 3).

Do chưa bắt được kẻ xấu nên suốt ngày ông Mười phải canh giữ ruộng khoai của mình (Ảnh: Thanh Lâm).

Thậm chí, nhiều hộ nông dân trồng khoai lang nơi đây không còn mặn nồng với nghề trồng khoai lang truyền thống nữa. Họ chỉ muốn bán đất bỏ đi nơi khác làm thuê mưu sinh. Tuy nhiên, do vụ việc kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ phá hoại mùa màng chưa được ngành chức năng làm rõ nên nông dân dù có bán đất với giá rẻ cũng không có ai dám mua.

Trước đó, báo Người Đưa Tin phản ánh, vào đêm 29/12/2017, gia đình 3 hộ nông dân (ông Mười, ông Trung và ông Hùng) bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ làm 9,5 công trồng khoai lang chết sạch. Ước tính thiệt hại ban đầu của 3 hộ dân lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, kẻ xấu còn đánh bả thuốc chết 1 con chó hơn 10kg, trộm 2 máy phun xịt thuốc trị giá hơn 10 triệu đồng của nông dân.

Xã hội - Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai”… không có Tết (Hình 4).

Dọc theo ruộng khoai, nông dân che lều tạm bợ để mắc võng nằm ngã lưng canh chừng kẻ xấu đến phá hoại mùa màng (Ảnh: Thanh Lâm).

Theo các hộ nông dân bị thiệt hại, nếu như không bị phá hoại thì mỗi công thu về khoảng 50 triệu đồng nhưng giờ xem như thua lỗ nặng. Đều đáng nói, tiền vốn đầu tư trồng khoai đều là vay vốn ngân hàng nên giờ họ rất lo lắng, không thể yên tâm sản xuất để ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Thành Lâm – Chủ tịch UBND xã Thành Lợi cho biết, hiện Công an xã Thành Lợi đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cùng ngày, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, dù là ngày Tết, nhưng lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, truy tìm kẻ xấu để người dân yên tâm sản xuất và đón xuân.

Công an vào cuộc truy tìm kẻ phá hoại mùa màng nông dân

Thứ 4, 10/01/2018 | 21:03
Ngày 10/1, Công an huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) đang thụ lý điều tra vụ hàng loạt nông dân trồng khoai lang bị kẻ xấu phun thuốc phá hoại.

Khởi tố 16 đối tượng trộm 7 bao khoai lang của nông trường cao su

Thứ 6, 06/10/2017 | 14:12
Nhóm 16 người là họ hàng, anh em, hàng xóm rủ nhau trộm khoai lang nhưng bị bảo vệ nông trường cao su phát hiện và báo công an bắt giữ.

Người dân khốn khổ vì… heo rừng phá hoại mùa màng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Chưa bao giờ người dân Cơtu ở các xã Ating, Sông Kôn, Tà Lu... (huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) phải đối mặt với những nỗi lo bị heo rừng tấn công và phá hoại mùa màng như những năm gần đây.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.