Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại các tỉnh miền Tây bị công an triệt xóa

Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại các tỉnh miền Tây bị công an triệt xóa

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 3, 22/05/2018 | 14:27
0
Các đối tượng từ các tỉnh thành khác đến miền Tây thuê trọ để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi. Do lãi suất cao, nhiều người vay nợ không có khả năng chi trả phải bỏ trốn, kinh tế gia đình kiệt quệ.

“Vay nóng” nhanh, thủ tục đơn giản

Ngay trong đợt cao điểm triệt xóa các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, hàng loạt băng nhóm cho “vay nóng” đến từ các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Tuyên Quang,… bị cơ quan công an bóc gỡ, mời lên làm việc.

Cụ thể, tối 12/5, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra căn nhà số 107/8D (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phát hiện nhiều đối tượng cùng tang vật liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại các tỉnh miền Tây bị công an triệt xóa

Nhóm cho vay nặng lãi Lê Mạnh Vĩ cùng tang vật.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan công an đã tạm giữ nhiều giấy tờ, tang vật có dấu hiệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi như: 70.000 tờ rơi quảng cáo cho vay; gần 60 triệu đồng; nhiều sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ vay tiền của nhiều cá nhân.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã mời làm việc đối với Lê Mạnh Vĩ (26 tuổi); Nguyễn Tiến Dũng (29 tuổi); Đỗ Tùng Dương (23 tuổi); Đặng Văn Dũng (29 tuổi); Cao Thế Huy (34 tuổi); Nguyễn Đình Tuấn (22 tuổi); Lê Đức Anh (24 tuổi) và Hoàng Mạnh Hiệp (29 tuổi, cùng ngụ TP.Hà Nội).

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng trên khai nhận từ đầu tháng 3/2018, các đối tượng đã từ TP.Hà Nội vào TP.Cần Thơ thuê trọ tổ chức hoạt động cho vay tiền. Để tìm khách hàng, các đối tượng quảng cáo bằng tờ rơi, danh thiếp với thủ tục đơn giản, hỗ trợ nhanh chóng, trả góp theo ngày, không cần thế chấp, người vay chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu là có thể cho vay tiền trong ngày.

Trên địa bàn TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long đã có hơn 100 người vay tiền nhóm của Vĩ với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, mức lãi suất từ 10 đến 30 %/tháng. Do lãi suất “cắt cổ” nên trong số những người vay tiền đã không còn khả năng chi trả.

Cùng thời gian này, công an các quận, huyện trên địa bàn TP.Cần Thơ đã đồng loạt ra quân phát hiện 9 vụ với nhiều đối tượng có dấu hiệu liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Tại quận Cái Răng, ngày 11/5, lực lượng cảnh sát hình sự tiến hành mời làm việc đối với Lê Minh Phụng (26 tuổi, ngụ xã Hòa An, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), để làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi. Tại cơ quan công an, Phụng khai nhận từ đầu tháng 4/2018 đến nay, đối tượng đã cho 100 người vay tiền ở địa bàn TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long, với tổng tiền vay hơn 600 triệu đồng. Tiến hành kiểm tra nơi ở của Phụng, lực lượng công an đã thu giữ cuốn sổ liên quan đến hoạt động cho vay, 96 bộ hồ sơ vay tiền.

Tương tự, Công an quận Bình Thủy cũng kiểm tra căn nhà thuộc khu vực 4 (phường Trà Nóc) do Trịnh Bùi Nhân (18 tuổi, trú xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) thuê trọ và thu giữ 2.000 tờ quảng cáo và danh thiếp cho vay tiền, 71 hồ sơ vay tiền và 23 triệu đồng tiền mặt. Bước đầu Nhân khai nhận đã cho vay tổng cộng 71 người trên địa bàn quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt… với tổng số tiền cho vay là 360 triệu đồng, mức lãi suất từ 20% trở lên.

Công an huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh cũng đã mời làm việc 4 nhóm, 8 đối tượng có dấu hiệu cho vay nặng lãi… Tại quận Ninh Kiều, công an các phường trên địa bàn quận cũng đã đồng loạt ra quân thu gom, tẩy xóa, tháo gỡ các mẫu quảng cáo, tờ rơi trên tất cả các tuyến đường, điểm công cộng, khu dân cư với nội dung cho vay tiền góp.

Biết lãi nặng, người dân vẫn vay

Không chỉ tại TP.Cần Thơ, băng nhóm cho vay nặng lãi còn vươn vòi sang một số tỉnh lân cận như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang và Hậu Giang. Cũng bằng thủ đoạn dùng tờ rơi quảng cáo cho vay nợ nhanh, nhận tiền trong ngày và không cần phải thế chấp hay chứng minh thu nhập để “săn” khách hàng. Mặc dù người dân thừa biết đây không phải là các tổ chức ngân hàng, đó là băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi nhưng không ít người vì cần tiền nên bất chấp.

Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại các tỉnh miền Tây bị công an triệt xóa (Hình 2).

Nhiều sổ ghi chép và nhiều giấy tờ liên quan đến việc vay nợ bị công an thu giữ.

Tại tỉnh Đồng Tháp, từ năm 2017 đến nay, công an tỉnh đã phát hiện, làm rõ 24 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen gồm: 3 vụ cho vay lãi nặng, 2 vụ bắt giữ người trái pháp luật, 11 vụ hủy hoại tài sản, 2 vụ xâm hại sức khỏe người khác, 1 vụ cưỡng đoạt tài sản, 5 vụ cố ý gây thương tích.

Theo đó, tối 24/4, trên địa bàn phường 2 (TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) xảy ra vụ đánh nhau, gây mất an ninh trật tự. Nhóm đối tượng đòi nợ ngụ tỉnh Hưng Yên, Tuyên Quang và Đồng Tháp xô xát với người vay tiền khiến 3 người nhập viện.

Riêng tại TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan công an đã bắt, xử lý 10 vụ với 23 đối tượng về các hành vi treo, dán quảng cáo trên cột điện và phát tờ rơi quảng cáo có nội dung trên. Theo cơ quan công an, hoạt động của các băng nhóm cho vay khá tinh vi, các đối tượng đưa ra những lời quảng cáo như: thủ tục nhanh gọn, có tiền ngay trong vài giờ, không cần thế chấp tài sản… Có cả trường hợp, nhóm cho vay còn chi hoa hồng cho người giới thiệu, từ đó không ít người nghèo, người gặp khó khăn về tài chính sập bẫy.

Mới đây, ngày 9/5, Công an TP Sa Đéc phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp bắt giữ băng nhóm cho vay nặng lại do Nguyễn Văn Thư (25 tuổi, ngụ tỉnh Tuyên Quang; tạm trú tại phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc) cầm đầu, thu giữ 3.600 tờ rơi, 417 hợp đồng vay, 2 gậy 3 khúc. Tiến hành kiểm tra nơi ở, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều giấy cho vay tiền, hợp đồng đặt cọc, sổ hộ khẩu, sổ ghi chép cho vay và mời làm việc với 6 đối tượng đang tạm trú tại đây về cơ quan làm việc.

Qua làm việc, các đối tượng thừa nhận từ đầu tháng 4/2018, Thư và Vũ Ngọc Dung (33 tuổi) từ Tuyên Quan đến TP.Sa Đéc thuê nhà để hoạt động cho vay. Sau đó, cả hai rủ thêm Nguyễn Duy Hoàng (26 tuổi), Trần Ngọc Nam (19 tuổi), Lê Văn Duy (38 tuổi), Trần Minh Hùng (36 tuổi) và Vũ Xuân Tùng (34 tuổi, cùng ngụ TP.Hà Nội) từ TP.Hà Nội và Hải Phòng vào tổ chức cho vay. Lực lượng đã kiểm tra số sách, phát hiện các đối tượng này tổ chức cho vay tiền tại nhiều khu vực tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh gồm: Tiền Giang, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ.

Theo một cán bộ điều tra, hoạt động của các băng nhóm cho vay “tín dụng đen” chủ yếu đánh vào tâm lý người dân là cần tiền tiêu xài với các thủ tục đơn giản là có thể liên hệ vay tiền với lãi suất trả góp 20%/tháng và lãi nóng lên đến 40%/tháng. Tuy nhiên, lãi suất quá cao, nhiều người không có khả năng chi trả phải bỏ trốn.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vay và cho vay, giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa tác hại của tín dụng đen. Đồng thời, cơ quan chức năng rà soát và lập hồ sơ quản lý các đối tượng cho vay lãi nặng, tập trung lực lượng trấn áp mạnh các băng nhóm côn đồ, bảo kê, đòi nợ thuê trong hoạt động tín dụng đen.

Đồng Tháp: Đột kích "hang ổ" của nhóm cho vay nặng lãi liên tỉnh

Thứ 5, 10/05/2018 | 21:36
Qua điều tra, công an phát hiện "hang ổ" của nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi với mức lãi suất trên 20%/tháng. Con nợ của nhóm đối tượng không chỉ ở tỉnh Đồng Tháp mà còn mở rộng sang các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long.

Phá đường dây cho vay nặng lãi, chuyên đánh, chém 'con nợ'

Thứ 4, 11/04/2018 | 16:42
Sau một thời gian theo dõi, Công an quận Tân Phú đã vây ráp và triệt phá một đường dây chuyên cho vay nặng lãi, bắt giữ các đối tượng liên quan.

Bắt băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật

Thứ 4, 14/03/2018 | 14:01
Đầu 2017 đến nay, Hưng cùng một số đàn em cho trên 70 người vay tiền với số tiền từ 2 - 40 triệu đồng, lãi suất 60%/tháng. Khi con nợ không có tiền trả hoặc trả không đúng thời hạn, Hưng cho đàn em đến đe dọa, đánh đập, bắt, giam lỏng,… để gây áp lực, buộc con nợ và gia đình phải trả tiền.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.