Bánh trung thu có... số đo 3 vòng nóng bỏng hút khách

Bánh trung thu có... số đo 3 vòng nóng bỏng hút khách

Thứ 5, 12/09/2013 | 16:30
0
Ở Hà Nội, những chiếc bánh hình búp bê Barbie với số đo 3 vòng nóng bỏng đang đặc biệt hút khách.

Khách sang, chảnh "sính ngoại"

Dạo một vòng quanh các tuyến phố: Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giảng Võ... chúng tôi không khỏi hoa mắt trước những mẫu mã đa dạng của các quầy hàng kinh doanh bánh Trung thu. Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội của một thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng cho biết: Bánh trung thu năm nay chủ yếu tập trung vào dòng bánh cơ bản. Về dòng bánh cao cấp thì chủng loại phong phú hơn mọi năm, mặc dù giá cả năm nay có tăng chút ít so với năm ngoái, từ 5 đến 10%. Đặc biệt dòng bánh "trăng vàng" để phục vụ một bộ phận khách hàng không nhỏ với tâm lý "sính ngoại" hoặc mục đích mua quà biếu sang trọng để thể hiện đẳng cấp.

 

Theo vị giám đốc kinh doanh này, dòng bánh cao cấp này có giá 550.000 đồng - 2.5 triệu đồng/hộp với nguồn nguyên liệu để làm nhân bánh được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu. Lớp vỏ ngoài có thể tận dụng công nghệ làm bánh quen thuộc nên sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại này tạo sự lạ miệng thú vị cho khách khi thưởng thức.

Nắm được tâm lý sính ngoại của một số khách hàng, nên nhiều nhà sản xuất còn đầu tư thiết kế bao bì vỏ hộp với những kiểu dáng lạ mắt kèm theo hoa văn trang trí tinh tế và mang nhiều ý nghĩa. Chị Lan Hương - một du học sinh từng ở Anh tỏ ra vô cùng thích thú trước một hộp bánh được thiết kế theo hình trụ, kiểu dáng mô phỏng những chiếc hòm thư cổ rất quen thuộc của Anh thế kỷ 20. "Nhấm nháp hương vị bánh truyền thống và ngắm nhìn chiếc hộp xinh xắn có kiểu dáng sinh động này, mình không khỏi bồi hồi khi nhớ lại quãng thời gian sống và học tập ở Anh quốc".

Xã hội - Bánh trung thu có... số đo 3 vòng nóng bỏng hút khách

Nhiều mẫu mã bắt mắt ở các cửa hàng bánh Trung thu

Khảo sát tại tuyến phố Cầu Giấy (Hà Nội), không khó để tìm mua những sản phẩm bánh được tạo hình mô phỏng những nhân vật ngộ nghĩnh trong truyện tranh. Theo chị Lệ - một chủ cửa hàng tại 165 Xuân Thủy (Hà Nội) cho biết: "Những hình bánh trung thu quen thuộc là những con giống, đàn lợn con được bỏ trong giỏ... đã trở nên nhàm chán. Năm nay sốt những mẫu bánh gangnamstyle hay những nhân vật trong những bộ phim "ngoại" đang làm mưa làm gió hút hồn giới trẻ như Kẻ cắp mặt trăng... Giá của những loại bánh này từ 120 - 280 ngàn đồng/hộp gồm 10 mẫu rất ngộ nghĩnh".

Điều đáng nói là ngay cả những mẫu bánh này cũng đều mô phỏng nguyên mẫu những nhân vật trong truyện tranh của nước ngoài như: đoremon, mèo hello kitty... Chị Lệ cho biết thêm, năm ngoái cửa hàng cũng đã thử nhập những mẫu bánh tạo hình những nhân vật dân gian truyền thống như chú tễu, Chí Phèo, Thị Nở... nhưng những thượng đế nhí có vẻ không mặn mà lắm.

Thực tế, những mẫu bánh này có giá thành rẻ bởi hầu hết đều là bánh chay (không nhân) để đảm bảo trẻ "chơi" được bền hơn. Chỉ cần đầu tư bộ khuôn gỗ từ 10 - 15 ngàn đồng/chiếc là có thể ung dung đóng hàng trăm mẫu bánh rồi. Tuy nhiên chị Lệ cũng cảnh báo, do nắm được tâm lý trẻ con "chơi" bánh là chính nên nhiều nhà sản xuất gia công vô tư trộn thêm chất bảo quản của Trung Quốc để đảm bảo bánh không bị bở, thậm chí để cả tháng giữa trời nắng nóng cũng không bị ôi thiu.

Bánh thủ công lên ngôi

Tự tay vào bếp

Hiện nay một số cửa hàng nhận làm bánh theo yêu cầu của khách hàng còn câu khách bằng cách tổ chức những buổi "Vào bếp với thợ làm bánh". Khách hàng nếu có thời gian còn có thể tham gia cùng với thợ để hoàn thành chiếc bánh, nên các khâu kiểm tra nguyên vật liệu an toàn hay không cho đến khi thành phẩm là điều hoàn toàn có thể kiểm soát được. Chính chiêu độc này khiến sản phẩm làm ra vừa đảm bảo lại vô cùng ý nghĩa khiến nhiều khách hàng tỏ ra thích thú.

Chúng tôi tìm đến một địa điểm bỏ túi làm bánh thủ công khá nổi tiếng thường được các mẹ mách nhau là  Pôn Bakery, số 10 ngõ 129 Trường Chinh, Hà Nội. Chủ cửa hàng với nickname ngộ nghĩnh mẹ Pôn cho biết: "Giá tiền của những chiếc bánh đặt riêng này khá cao, bởi sản phẩm không phải thứ sản xuất hàng loạt, còn những người làm bánh hoàn toàn phải thủ công, không được sự hỗ trợ của máy móc. Thường dòng bánh này sẽ sử dụng những nguyên liệu cơ bản quen thuộc để làm nhân như: Hạt sen, thịt mỡ... nhưng điểm nhấn khác biệt ở khâu trang trí. Vì thế chi phí này phần lớn để chi trả cho ý tưởng sáng tạo. "Về ý tưởng trang trí bánh cũng phải phụ thuộc vào khách hàng từ điên rồ, kì cục cho đến hoành tráng nên mất rất nhiều thời gian và công sức để hoàn thành", chủ tiệm bánh Pôn Bakery nói thêm.

Giá của những chiếc bánh homemade, custom-made (bánh trang trí bằng tay) đắt gấp 2-3 lần so với những chiếc bánh được sản xuất hàng loạt. Những mẫu bánh phục vụ trung thu về cơ bản muốn các họa tiết trang trí nổi và sắc nét thì đường kính trung bình khoảng 20cm còn giá tiền vào khoảng 250.000 -300.000 đồng. Mức giá này tương đương với một hộp bánh trung thu của dòng bánh bình dân gồm 4 chiếc, tuy nhiên sẽ là một món quà ấn tượng cho nhiều khách hàng có nhu cầu.

Không đi theo dòng bánh trung thu truyền thống nhưng những loại bánh kem cũng được nhiều khách hàng hào hứng đón nhận.  "Sản phẩm nào được trang trí bằng fondant (kem đường) luôn phải có 2 thợ phối hợp vừa làm bánh vừa thiết kế. Với những loại bánh cầu kỳ và tạo hình càng nhiều thì thời gian chuẩn bị và chờ cho fodant khô càng lâu nên luôn có giá từ 1 triệu đồng trở lên. Bánh hình bình sữa, đồ chơi, búp bê Barbie, lâu đài, siêu nhân cho em bé thậm chí cả iphone, ipad để chạy theo thị hiếu của những thượng đế sành điệu...", chủ tiệm bánh Pôn Bakery cho biết. Thậm chí, người chủ cửa hàng này với lợi thế tiếng Trung của mình còn cho ra những chiếc bánh "thư pháp" phù hợp với người thích chơi chữ. Riêng với dòng bánh trang trí, giá bánh luôn cao bởi phải làm sao vừa chiều theo đúng ý tưởng của khách lại vừa mang tính sáng tạo và nghệ thuật. Khác với các loại bánh bán đại trà, thợ làm bánh chỉ cần mua nguyên liệu như hoa quả, phụ kiện... bắt mắt về gắn theo hình mẫu, còn đối với hàng đặt, khâu trang trí chủ yếu là được vẽ bằng kem và bơ.      

Linh Nhi

Gói bảo hiểm 'ngắm trăng tròn trung thu'

Thứ 6, 30/08/2013 | 20:21
Người dân tại 41 thành phố ở Trung Quốc có thể mua gói bảo hiểm trung thu để đảm bảo cho việc ngắm trăng tròn. Nếu không thấy hình ảnh trăng tròn thì họ được nhận tiền bồi thường.

Bảo Việt nhân thọ tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo

Thứ 5, 12/09/2013 | 11:12
Nhằm mang lại một dịp Tết Trung Thu ấm áp và ý nghĩa cho trẻ em vượt khó, Bảo Việt nhân thọ sẽ tổ chức các chương trình Vui tết Trung Thu dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Hề xiếc Trung thu, những nỗi niềm ngày lễ

Thứ 3, 10/09/2013 | 17:06
Chưa đến trung thu nhưng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, các dịch vụ cho thuê hề xiếc, múa lân, biểu diễn nghệ thuật phục vụ trung thu trở nên đắt khách. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện của những tràng pháo tay ngày lễ là cả những nỗi niềm...

Bánh Trung thu đắt nhất giá 12 triệu đồng

Thứ 7, 07/09/2013 | 18:45
Với mức giá kỷ lục 12 triệu đồng, bánh trung thu Vương Kim Tri Ngộ của khách sạn Hà Nội là sản phẩm đắt nhất trên thị trường tính tới thời điểm này.

Trung Quốc ra tay 'dẹp' bánh trung thu hối lộ

Thứ 5, 05/09/2013 | 13:18
Tặng quà bằng bánh Trung thu cho những người thân và các đối tác kinh doanh đã là một phần không thể thiếu trong Tết Trung thu của người Trung Quốc. Nhưng một đạo luật mới ra đời đã làm suy giảm phần nào "tinh thần" của ngày lễ, ít nhất là với những quan chức chính phủ Trung Quốc.

Bánh trung thu đồng loạt giảm giá trước rằm

Thứ 2, 02/09/2013 | 07:48
Gần 1 tháng nữa mới tới Tết Trung thu nhưng hiện nhiều hãng bánh tiếng tăm trên thị trường đã có chương trình giảm giá, chiết khấu mức cao để câu khách.

Ảnh: Bánh Trung thu 'xẻ thịt' gầm cầu

Thứ 5, 22/08/2013 | 16:10
Bất chấp quy định của Bộ GTVT về việc cấm lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, nhiều gầm cầu tại Hà Nội vẫn tiếp tục bị “xẻ thịt”. Hết bãi gửi xe giờ lại đến lượt cửa hàng bán bánh trung thu lợi dụng gầm cầu làm chốn kinh doanh.