Nhiều cơ chế đặc thù cho TP.HCM sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định

Nhiều cơ chế đặc thù cho TP.HCM sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định

Võ Công Thư
Thứ 2, 13/11/2017 | 06:45
0
Dự kiến, sau khi trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Nghị quyết về cơ chế, chính sách để phát triển TP.HCM sẽ được thông qua vào ngày 24/11 tới.
Xã hội - Nhiều cơ chế đặc thù cho TP.HCM sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định

TP.HCM trình dự thảo Nghị quyết xin một số cơ chế đặc thù để phát triển.

Theo dự thảo Nghị quyết, sau khi ngân sách TP.HCM bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách, HĐND TP.HCM được quyền quyết định việc sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách cấp TP.

TP.HCM được quyền cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách và chi thu nhập tăng thêm trên cơ sở tuân thủ quy định tại Nghị quyết.

TP.HCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính, các tổ chức trong nước khác và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước về cho TP vay lại với mức dư nợ vay không vượt quá 90% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp.

Các cơ quan hành chính Nhà nước, Đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để tăng chi đầu tư, mua sắm, hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị và chi thu nhập tăng thêm.

Ngân sách TP cũng được hưởng số thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp Nhà nước do UBND TP.HCM quản lý. Được sử dụng phần thu từ thoái vốn Nhà nước tại các tổ chức kinh tế do UBND TP làm đại diện chủ sở hữu.

Khi bán tài sản Nhà nước gắn với tài sản trên đất, ngân sách TP sẽ được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP.

Ngoài các nội dung nêu trên, dự thảo Nghị quyết của TP.HCM còn có một số nội dung khác như cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý.

Theo đó, HĐND TP.HCM được quyết định mức thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý và mức lương phù hợp với các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt trong khả năng, phạm vi ngân sách của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM được ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện và thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết còn trình Quốc hội thảo luận việc cho phép TP.HCM thí điểm thu một số loại thuế, phí, phù hợp với cơ chế đặc thù của TP.HCM.

Thí điểm xây dựng và thực hiện chính sách thuế tài sản, thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất so với quy định của các sắc thuế hiện hành, trừ các chính sách thuế thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; phí, lệ phí chưa có trong danh mục kèm theo luật Phí và lệ phí.

Tăng tỉ lệ hoặc mức thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí nằm trong danh mục kèm theo luật Phí và lệ phí.

Đặc biệt, số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách thu nói trên, ngân sách TP được hưởng 100% để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP.

TPHCM chậm nhất trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Thứ 4, 12/07/2017 | 11:27
TPHCM là đơn vị chậm nhất khi chưa có doanh nghiệp nào được cổ phần hóa trong danh sách 39 doanh nghiệp nhà nước phải cổ phần hóa của địa phương này tới năm 2020.

Ông Đinh La Thăng: 'Giảm 5% ngân sách ảnh hưởng lớn tới TPHCM'

Thứ 6, 25/11/2016 | 08:35
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng khẳng định, ngân sách thành phố được giữ lại giảm từ 23% xuống 18% sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội.

Chọn tư vấn giám sát Dự án giải quyết ngập do triều tại TPHCM

Thứ 2, 24/10/2016 | 16:37
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cho UBND TP.HCM được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đối với gói thầu tư vấn giám sát Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.