Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Thông tư số 20 quy định về xe nhập khẩu của Bộ Công Thương ra đời và có hiệu lực ngay từ 26/6 tới đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe ô tô nhập khẩu không khỏi "choáng" vì những điều khoản "oái oăm".

"Thiệt đơn, thiệt kép"

Bức xúc trước sự ra đời đột ngột của Thông tư 20, ông Vũ Thường Hữu, Phó giám đốc Công ty xuất nhập khẩu HTC cho rằng: Quy định này còn dẫn tới hiện tượng độc quyền phân phối xe ô - tô nhập khẩu từ một số hãng, làm cho thị trường mất đi yếu tố cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh giữa các DN với nhau và chỉ có DN lắp ráp được hưởng lợi. Điều đó không chỉ gây tổn hại đến khoảng 1.700 DN nhập khẩu ô -tô trong nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô sẽ lại gặp khó khăn từ 26/6 tới (Ảnh minh họa)

"Trên thực tế, chất lượng và kiểu dáng của xe hơi nhập khẩu luôn ăn đứt xe liên doanh và xe nội. Và người tiêu dùng sẽ phải chịu cảnh thiệt thòi khi thị hiếu chuộng xe nhập khẩu của họ bị kìm hãm. Khách hàng khi mua xe vừa phải đợi hàng, vừa không tránh khỏi việc bị đội giá từ các hãng như Toyota, Nissan, Ford, Honda và Huyndai Thành Công", anh Hữu Thắng nhân viên kinh doanh cho một Salon ô - tô ở Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc.

Lo lắng số hàng mới bị ách, mới đây, các DN thương mại kinh doanh nhập khẩu ô tô kiến nghị lên Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đưa ra một lối thoát hợp lí cho các lô hàng họ đã kí với các đối tác nước ngoài trước ngày 12/5/2011 (ngày Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư 20) nhưng thời gian nhận hàng tại Việt Nam lại sau ngày 26/6/2011 (thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực thi hành). Các DN đề nghị cơ quan quản lí có cơ chế phù hợp để giảm thiểu rủi ro, tránh đẩy các doanh nghiệp này tới bờ vực phá sản.

"Tậu" xe... "né" Thông tư 20

Qua khảo sát, tại hầu hết các Salon ô -tô ở Hà Nội trong thời gian này, lượng khách hàng mua xe tăng đột biến. Nhiều người cho rằng đợi đến khi Thông tư 20 chính thức có hiệu lực thì giá sẽ bị vênh ít nhất cũng từ 20- 30 triệu đồng /xe.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho biết, mấy ngày gần đây, người dân đã đổ xô đi mua xe để tránh bị đội giá. Như xe Toyota Camry của Nhật Bản trước mua 48.000 USD, nay bị đẩy giá lên tới 51.000 USD do khan hàng và người dân mua xe nhiều, dẫn tới các DN không có xe bán.

Ông Bùi Thanh Hải - Giám đốc Công ty ôtô Đông Hải nhận định: "Sau ngày 26/6, thị trường xe nhập khẩu sẽ khan hiếm. Một khi thị trường nằm trong tay các liên doanh, giá sẽ cao và người tiêu dùng sẽ khó có cơ hội mua được các sản phẩm chất lượng tốt và đa dạng về chủng loại".

Cũng theo ông Hải, thị trường hiện có gần 2.000 DN nhập khẩu, ôtô của Việt Nam vẫn bán với giá trên trời. Vậy khi thị trường chỉ còn ít đơn vị nhập khẩu, không biết giá cả sẽ bị đẩy lên tới đâu.

Minh Lý - Anh Đức