Nhiều đồn đoán thái quá vụ nam sinh tự tử ở Hà Nam

Nhiều đồn đoán thái quá vụ nam sinh tự tử ở Hà Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Trước việc nhiều thông tin dư luận về nguyên nhân cái chết của cháu Nguyễn Văn Phương, ông Đỗ Hiền Anh, trưởng công an xã Công Lý đã trực tiếp trao đổi với PV về vụ việc đau lòng trên.

Theo ông Đỗ Hiền Anh, ngay sau khi nhận được thông tin cháu Phương tự vẫn tại nhà, ông cùng một số công an viên đã nhanh chóng xuống hiện trường. Khi đó, cháu Phương đã được hàng xóm chuyển xuống nằm ở giường. Theo quan sát của vị trưởng công an xã, người cháu Phương đã tím tái, hiện trường vẫn còn chiếc thắt lưng da mà cháu Phương làm dây thắt cổ. Sau đó, công an đã tiến hành bảo vệ hiện trường và báo tin lên công an huyện Lý Nhân. Cũng theo vị này, bằng kinh nghiệm những năm công tác, ông đã phán đoán đây chính là một vụ tử tử. Sau này, các đồng chí công an huyện Lý Nhân về làm việc và bước đầu cũng kết luận cháu Phương đã tự tìm đến cái chết.

"Tuy nhiên, để rộng đường dư luận, cũng như dẹp bỏ những lời đồn thổi thái quá gây hoang mang và bất bình dư luận, chúng tôi tiến hành khám xét thi thể của cháu Phương. Kết quả cho thấy, cháu Phương không có dấu hiệu bị đánh đập hay tra tấn. Thậm chí, chúng tôi đề nghị với gia đình để được mổ tử thi để tìm kiếm bằng chứng phục vụ quá trình điều tra nhưng phía gia đình cháu Phương không đồng ý. Văn bản xác nhận việc đó cũng được gia đình và phía công an điều tra lập làm bằng chứng. Điều này chứng minh một điều, phía gia đình cháu Phương đã thừa nhận cháu chính là người tự tìm đến cái chết", ông Đỗ Hiền Anh nhấn mạnh.

Pháp luật - Nhiều đồn đoán thái quá vụ nam sinh tự tử ở Hà Nam

Cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường ngay khi nhận được tin báo của người dân.

Theo ông Hiền Anh, xung quanh cái chết của cháu Phương, người dân trong xã vì tò mò đã đồn thổi, đặt điều khiến sự việc trở nên phức tạp. Người thì cho rằng cháu Phương chết vì bố mẹ cãi nhau nên dẫn đến chán đời. Người thì nói cậu bé buồn do chịu áp lực từ phía cô giáo và bạn bè. Những đồn đại như vậy khiến nhiều người sống bị liên lụy.

Nhằm rộng đường dư luận, công an đã mời cô giáo chủ nhiệm lớp 11 A7 của trường THPT Lý Nhân đến trụ sở làm rõ vụ việc. Những thông tin chúng tôi thu thập được đều trái ngược với những đánh giá nhận xét của dân làng. Tình cảm của cháu Phương dành cho bạn bè rất trong sáng chưa có gì đến mức phải tìm đến cái chết. Vì vậy, theo ông trưởng công an xã, việc đổ lỗi cho cô giáo và bạn bè là không đúng, thậm chí mất đạo đức.

Ông Đỗ Hiền Anh cũng trao đổi thêm, phía gia đình cháu Phương ở xã sống rất hòa thuận và hạnh phúc. Cha mẹ cháu Phương sinh được hai người con trai. Cháu Phương là con cả trong gia đình. Cuộc sống quê nghèo nhưng Phương được gia đình tạo điều kiện để cháu học tập. Chưa bao giờ có thông tin bố mẹ bạo hành cậu bé này.

Theo phán đoán của ông Anh, học sinh Phương tìm đến cái chết có thể bắt nguồn từ bệnh tật của cháu. Học sinh này vốn từ nhỏ đã bị bệnh động kinh. Tuy nhiên, sau một thời gian, bệnh tình của cháu cũng thuyên giảm nên cháu phát triển như những đứa trẻ khác.

Trước đó, người dân tại thôn 5 cho biết, Phương đã từng tự tìm đến cái chết bằng cách cắt cổ tay mình. Chính vì điều này mà gia đình và mọi người luôn đối xử với Phương rất nhẹ nhàng. Lúc sống, Phương nhận được rất nhiều tình yêu thương của mọi người. Việc Phương tìm đến cái chết bắt nguồn từ tâm lý không ổn định của cháu. Ông Anh khẳng định: "Cái chết của Phương không do tác động từ người bên ngoài mà có thể từ bệnh tật của cháu. Người dân không nên đồn đoán về sự việc này nữa".

Nữ sinh "trong mộng" của nạn nhân lên tiếng

Theo trưởng công an xã Lý Nhân, những người có quan hệ gần gũi với Phương ở trường THPT Lý Nhân đều được mời tới cơ quan công an để lấy lời khai nhằm phục vụ quá trình điều tra. Đó là cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Luận, cùng hai người bạn học thân thiết của Phương lúc còn sống là Hạnh và Th.. Th. chính là học sinh mà mọi người cho rằng được Phương dành tình cảm đặc biệt. Tại cơ quan điều tra, Th. đã xác nhận giữa hai người có tình bạn thân thiết và thường hay tâm sự. Cô bé này cũng cho biết, mình chưa bao giờ được nghe lời thổ lộ tình yêu nào từ phía Phương.

Cũng khai nhận tại cơ quan công an, Hạnh, một người bạn của Th. và Phương khẳng định. Phương không chỉ thường tâm sự với Th. mà còn hay tâm sự với cả Hạnh. Hạnh quả quyết: "Trước khi Phương tìm đến cái chết, có nhắn tin với cháu và Th. kêu là chán đời. Nhưng Phương không hề nói rõ lý do". Từ lời khai của các nhân chứng, cơ quan chức năng khẳng định, nếu có tình yêu thì đây chỉ là mối tình đơn phương của tuổi học trò.

Cũng theo cô giáo chủ nhiệm lớp 11A7, Phương là một học sinh ngoan, sống hòa đồng với bạn bè. Trước khi xảy ra sự việc đau lòng, bản thân cô Luận cũng không hề phát hiện được sự bất thường nào trong tâm lý của Phương. Cô giáo Luận cũng nói rõ, một tuần trước thời điểm Phương tự tử, cô giáo chủ nhiệm cho học sinh trong lớp đổi chỗ ngồi. Phương được chuyển đi sang bàn khác và không ngồi cạnh Th. nữa. Sự đổi chỗ này chỉ là một hoạt động sư phạm bình thường. Mục đích để các em thay đổi tư thế quan sát lên bảng giáo viên để tránh những khuyết tật về mắt.

Trước những thông tin Phương tìm đến cái chết là do việc đổi chỗ, cô giáo Luận rất buồn lòng. Nhiều người cũng tỏ ra bất bình vì tin đồn trên. Anh Trần Văn Lực, một phụ huynh của trường THPT Lý Nhân thể hiện quan điểm: "Không thể chấp nhận việc đổi chỗ ngồi là nguyên nhân của sự việc cháu Phương tìm đến cái chết. Ngay cả khi bị cô giáo đánh đập vì lỗi cũng không thể dẫn đến hành động tự tử được". Anh Lực cũng cho rằng, mọi người cần phải có cái nhìn công tâm đối với người đã khuất cũng như người đang sống. Cháu Phương tự tìm đến cái chết là sự việc quá đau lòng và anh không muốn ai phải chịu đựng thêm sự đau đớn hay mất mát nào nữa.

Như Hải - Tiền Đồng


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.