Nhiều dòng xe máy Yamaha bị triệu hồi, người sử dụng lo ngay ngáy

Nhiều dòng xe máy Yamaha bị triệu hồi, người sử dụng lo ngay ngáy

Thứ 6, 03/03/2017 | 21:37
0
Gần đây, hàng chục nghìn chiếc xe máy thuộc các dòng khác nhau của Yamaha liên tiếp bị triệu hồi khiến nhiều khách hàng quan ngại. Phải chăng, mức độ an toàn của xe máy Yamaha đã đến hồi báo động đỏ?

Từ xe cao cấp đến bình dân đều dính lỗi

Có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 10/2015, tuyệt phẩm Yamaha YZF-R3 kiểu dáng thể thao được chào bán với giá 150 triệu đồng, bảo hành 3 năm hoặc 30.000km. Trong khi những người đam mê tốc độ bị Yamaha YZF-R3 mê hoặc, thì rất nhiều người đã phải dè chừng khi nghe tin Yamaha Motor Việt Nam thông báo triệu hồi 880 chiếc xe sản xuất từ tháng 6/2015 đến tháng 6/2016 để khắc phục lỗi khá nghiêm trọng. Theo đó, giá đỡ bình xăng xe YZF-R3 có thể chạm vào bình xăng do kích thước giá đỡ không phù hợp. Trên một số xe, động cơ hoạt động truyền động rung tới bình xăng, dẫn tới vị trí hàn phía dưới bình xăng có thể bị gãy. Trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra hiện tượng chảy xăng.

Xe máy - Nhiều dòng xe máy Yamaha bị triệu hồi, người sử dụng lo ngay ngáy

Xe máy Yamaha YZF-R3. Ảnh: Zing

Một lỗi nữa cần phải kể đến là ổ khoá điện: Do nước lẫn tạp chất có thể chảy vào ổ khóa, đọng lại trên bộ chuyển mạch dẫn tới khả năng các điểm tiếp xúc bị mài mòn, dẫn tới dòng điện bị ngắt và xe có thể bị chết máy khi đang chạy.

Mặc dù Yamaha Việt Nam cho hay chưa ghi nhận sự cố nào xảy ra do nguyên nhân kể trên, nhưng doanh nghiệp không thể chối cãi chuyện xe chưa hết thời gian bảo hành đã phải vào hãng khắc phục lỗi. 

Cách đây không lâu, hãng Yamaha đã triệu hồi hơn 31.000 chiếc xe Acruzo tại Việt Nam vì lỗi bộ côn. Acruzo là mẫu xe ga phổ thông của Yamaha, cạnh tranh trực tiếp với xe Honda Lead. Giá xe Acruzo là 35 triệu cho bản tiêu chuẩn và 36,5 triệu/xe bản cao cấp.

Được biết, do bộ côn xe Acruzo sử dụng vật liệu mềm, gây ra hiện tượng dính giữa nồi côn và côn văng, có thể gây ra hiện tượng rung ở tốc độ thấp. Không chỉ thay bộ côn, hãng Yamaha còn cập nhật phần mềm mới cho ECU của Acruzo (ECU của xe đang sử dụng phần mềm phiên bản 2.0, trong khi máy đọc tại các đại lý là 3.0. Do đó, ECU của xe sẽ được cập nhật lên 3.0, tránh trường hợp mất dữ liệu sau khi kết nối).

Theo khuyến cáo, từ ngày 15/2 – 31/3/2017, khách hàng mua xe Nozza Grande sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và kéo dài thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm… Mặc dù có ưu đãi, nhưng nhiều người không mua vì dòng xe này hay xảy ra lỗi rung giật trong khi sử dụng ở vận tốc thấp. Để khắc phục lỗi trên, Yamaha phải ngậm ngùi triệu hồi 11.250 chiếc xe máy Yamaha Nozza Grande để kiểm tra và thay thế bộ côn, nồi côn sau cải tiến. Thời điểm kết thúc triệu hồi đến 31/12/2017. Trước đó, dòng xe tay ga Nozza Grande bị sự cố ở họng rót xăng, phải triệu hồi hơn 95.000 chiếc.

Cơ quan quản lý nói gì?

Nguồn tin riêng của Người Đưa Tin cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công Thương) đã khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng xe máy Yamaha Nozza Grande liên hệ với Công ty Yamaha trong thời gian sớm nhất để kiểm tra và thay thế các linh kiện cần thiết.

Theo một thợ sửa chữa xe chuyên nghiệp, xe máy ga Yamaha Nozza Grande hay phải thay ắc quy nhanh hơn với các dòng xe ga khác. Xe hay có tật chết máy giữa đường, bánh xe trơn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người sử dụng. Đặc biệt, xe khó nổ vào buổi sáng, chạy được một thời gian thường phát sinh lỗi, người lái có cảm giác xe chạy giật giật… Trên trang mạng xã hội, một thượng đế than thở: "Mình vừa mua xe Yamaha Nozza Grande được 2 tuần, xe có hiện tượng hụt ga khi tăng tốc và bị gắn máy ở tốc độ 40km/h trong khi không chạy thốc ga. Xe bị tắt máy trong khi máy nguội và bị mất hơi, xe rất khó nổ máy lại...”.

Xe máy - Nhiều dòng xe máy Yamaha bị triệu hồi, người sử dụng lo ngay ngáy (Hình 2).

Dòng xe Yamaha Nozza Grande. 

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, thông báo triệu hồi xe Yamaha Nozza Grande của Yamaha để khắc phục lỗi được nhiều người tiêu dùng quan tâm, hài lòng. Một người tiêu dùng nêu kiến nghị: “Yamaha là một hãng xe thành đạt ở Việt Nam. Khi bị lỗi thì Yamaha cần có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Nhưng tôi và nhiều người lỡ mua xe Yamaha CU-XI (Fi) của hãng dính lỗi ở bơm xăng, cứ chạy nóng máy lên là chết máy giữa đường, nhưng đem đến hãng vẫn không sửa được, cũng không thấy triệu hồi. Đề nghị quý hãng Yamaha triệu hồi để sửa”.

Chính vì liên tục bị triệu hồi xe trong thời gian vừa qua, xe máy của hãng Yamaha đang bị nhiều khách hàng ngoảnh mặt. Vẫn biết rằng, lợi ích về kinh tế luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Nhưng với người tiêu dùng, an toàn mới là điều quan trọng.

Nhóm PVCN