Nhiều loài động vật hoang dã bị đe dọa nghiêm trọng

Nhiều loài động vật hoang dã bị đe dọa nghiêm trọng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Thời gian không xa Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng tuyệt chủng của một số loài động quý hiếm.

Theo thống kê, hoạt động buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam ngày một gia tăng. Chỉ trong một thời gian ngắn, danh sách các loài động vật hoang dã sắp bị tuyệt chủng của Việt Nam tăng lên tới 407 loài. Mức độ đa dạng sinh học của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng. Việc xâm phạm rừng, làm biến đổi môi trường sống của các loài theo hướng tiêu cực đang là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều loài động vật trong Sách Đỏ Việt Nam bị tuyệt chủng. Một số rất hiếm hoi còn lại đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Xã hội - Nhiều loài động vật hoang dã bị đe dọa nghiêm trọng

Nhiều loại động vật hoang dã đang dần biến mất tại Việt Nam

Được biết, Vườn Quốc gia Cát Tiên của Việt Nam có 40 loài nằm trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Đáng lo ngại là tất cả vùng rừng ngập nước của khu vực này đã sắp khô cạn, thu hẹp khu vực sinh sống của tê giác và các loài khác. Còn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Kạn), ở đây có 34 loài thú quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam.

Theo TS. Lê Xuân Cảnh, viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết: Sự tồn tại của nhiều loài động vật hoang dã bị đe dọa khi chỉ còn những quần thể nhỏ bé, bị chia cắt mạnh. Nếu xu hướng này tiếp diễn, trong thời gian không xa của thế kỷ 21, có thể ta sẽ phải chứng kiến làn sóng tuyệt chủng của một số loài động, thực vật hoang dã của Việt Nam với mức độ chưa từng thấy trong lịch sử, kèm theo các thiệt hại về môi trường và kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, quản lý Chương trình bảo vệ Động vật hoang dã, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên cho hay, hơn mười năm trở lại đây, Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới buôn bán trái phép động vật hoang dã trên toàn thế giới. Theo ước tính của Văn phòng Cảnh sát quốc tế tại iệt Nam, nhu cầu hằng năm về động thực vật hoang dã cho mục đích ẩm thực, dược liệu, sinh vật cảnh và xuất khẩu khoảng từ 3.700 - 4.500 tấn. Đó còn chưa kể đến hàng chục vạn cá thể các loài chim, côn trùng, không thể tính toán thành trọng lượng được. Việc tàn phá môi trường tự nhiên, săn bắn, buôn bán trái phép động vật hoang dã ở Việt Nam vẩn rất phổ biến. Tuy nhiên mức độ xử phạt vi phạm còn quá nhẹ.

Xã hội - Nhiều loài động vật hoang dã bị đe dọa nghiêm trọng (Hình 2).

Một số động vật hoang dã bị bắt khi đang trên đường vận chuyển

Theo ông Dương Thành Phi, giám đốc Vườn thú khu du lịch Đại Nam, việc chăm sóc, nhân rộng động vật hoang dã ở Việt Nam cần được đẩy mạnh. Ở nước ta, khả năng nhân giống động vật là rất cao. Bởi vì môi trường sống, chế độ dinh dưỡng rất phù hợp. Đặc biệt, hiện có hai loài động vật hoang dã rất quý hiếm như sư tử trắng, hổ trắng đang nuôi tại Đại Nam đều đã mang thai và dự kiến trong tháng bảy. Đến nay, vườn thú nuôi bán hoang dã ở Đại Nam có 14 loài động vật quý hiếm đã thuần dưỡng và nhân giống rất thành công.

Mức phạt buôn bán động vật hoang dã còn quá nhẹ

Trao đổi với PV, bà Hoàng Thanh Nhàn, trưởng phòng Bảo tồn loài, nguồn gen và an toàn sinh học (Tổng cục Môi trường) cho biết, Bộ luật Hình quy định mức xử lý vi phạm các quy định về bảo vệ động, thực vật thuộc danh mục các loài nguy cấp quý hiếm cao nhất là phạt tiền 500 triệu đồng và phạt tù bảy năm. Tuy nhiên mức xử phạt này là quá nhẹ so với các nước khác và hoàn toàn chưa có tính răn đe. Đến thời điểm này chúng ta mới hạn chế được tình trạng buôn bán động vật hoang dã.

Công Thư