'Nhiều nghệ sĩ không phân biệt được ranh giới hài hước hay thô tục'

'Nhiều nghệ sĩ không phân biệt được ranh giới hài hước hay thô tục'

Thứ 4, 14/06/2017 | 07:21
0
"Bên cạnh những nghệ sĩ làm nghề chân chính vẫn còn không ít người mang danh nghệ sĩ nhưng lại chưa phân biệt được ranh giới giữa hài hước hay thô tục", ĐBQH Vũ Thị Nguyệt nêu ý kiến.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đang “nóng” với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ngày đầu tiên của phiên chất vấn, 2 Bộ trưởng đã đăng đàn trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH. Nhiều Bộ trưởng, Trưởng ngành và các Phó Thủ tướng cũng đã tham gia giải trình vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Xã hội - 'Nhiều nghệ sĩ không phân biệt được ranh giới hài hước hay thô tục'

 ĐBQH Vũ Thị Nguyệt chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. (Ảnh: Quochoi.vn).

Chất vấn Bộ trưởng bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chiều 13/6 về nhóm vấn đề liên quan đến văn hóa, ĐBQH Vũ Thị Nguyệt (đoàn Hưng Yên) nêu vấn đề: Hiện nay, hoạt động của giới nghệ sĩ và biểu diễn nghệ thuật đang diễn ra hết sức sôi động, đa dạng và mang tính hội nhập cao.

Bên cạnh những nghệ sĩ làm nghề chân chính, cống hiến hết mình cho nghệ thuật vẫn còn không ít người mang danh nghệ sĩ, nhưng lại chưa phân biệt được ranh giới giữa gợi cảm hay phản cảm, giữa cá tính hay chiêu trò, giữa hài hước hay thô tục, giữa nổi tiếng hay tai tiếng, giữa hưởng thụ giá trị cuộc sống hay sống ảo để nhằm mục đích câu view, câu like, tạo sự chú ý và đánh bóng tên tuổi.

Điều này đã gây ra sự phẫn nộ, phản cảm cho người xem và nguy hiểm hơn là tạo lối sống không lành mạnh, sai lệch cho giới trẻ, gây phương hại tới chuẩn mực đạo đức xã hội cũng như những người làm nghệ thuật chân chính.

Tuy nhiên hiện nay, hệ thống hành lang pháp lý của chúng ta chưa theo kịp sự phát triển của văn học nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn. Các hình thức xử lý, xử phạt chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn. Có nghệ sĩ cố tình vi phạm, sẵn sàng chịu phạt để được nổi tiếng hơn và nhiều người biết đến hơn.

ĐBQH hỏi: “Trách nhiệm của Bộ trong việc xử lý các vấn đề này như thế nào? Làm sao để Bộ có thể giúp được nghệ thuật hay người nghệ sĩ tạo ra những món ăn tinh thần bổ ích và tiến tới phát triển kinh tế từ văn hóa nghệ thuật?

Gần đây có ý kiến đề xuất tổ chức thi người đẹp trong Hang Sơn Đoòng, một trong những hang động lớn nhất thế giới. Xin hỏi ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào và Bộ có giải pháp gì để vừa bảo tồn được vẻ đẹp tự nhiên của hang, vừa quảng bá và khai thác được giá trị kinh tế?”.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, đúng là thời gian vừa qua trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, có thể nói rằng còn nhiều hiện tượng phản cảm liên quan đến các ca sỹ, nghệ sỹ, các hành vi, thái độ, kể cả trang phục... cũng gây phản cảm trong xã hội.

Vấn đề này về quản lý Nhà nước đã có Nghị định về việc xử phạt. Chúng ta thực hiện theo Nghị định về xử phạt hành chính, liên quan đến các hành vi phản cảm nói trên. Đồng thời, đây cũng là giải pháp về tăng cường công tác giáo dục, đạo đức cho các nghệ sỹ khi tham gia biểu diễn nói trên".

“Về thi người đẹp trong hang Sơn Đoòng, thực ra việc này cũng lâu rồi, sau đó UBND tỉnh Quảng Bình đã thôi rồi, nhưng bây giờ tôi nghe lại và trước đây không thi người đẹp trong hang Sơn Đoòng nữa, tôi cũng đã nhận được ý kiến như vậy”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời ĐBQH Vũ Thị Nguyệt.

Nhiều câu hỏi của ĐBQH nêu tại phiên chất vấn chiều 13/6 nhưng chưa được giải đáp sẽ được Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời vào buổi chất vấn ngày 14/6.

Dương Thu

Bộ Văn hóa cấp phép tổ chức 'Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu' cho FLC

Thứ 2, 29/02/2016 | 11:07
Cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu sẽ chính thức được tổ chức lần đầu tiên vào mùa hè năm 2016.

Quan chức Bộ Văn hóa nói về Bà Tưng

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:38
"...Làm sao để cộng đồng và bạn bè không nhìn mình như một 'con ghẻ' và tìm cách tránh xa" - ông Phan Đình Tân, phó chánh văn phòng Bộ VHTT&DL.

Lừa đảo cả mẹ nuôi, nguyên cán bộ văn hóa quận Hoàn Kiếm chiếm đoạt hơn 8,6 tỷ đồng

Thứ 3, 22/03/2016 | 07:13
Ngay cả một bị hại đã lớn tuổi và người được Hương coi như mẹ thứ hai cũng bị thị lừa... tiền mặt và sổ đỏ để đầu tư vào chứng khoán và đất đai.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.