Nhiều ngôi chùa bỗng dưng mang tiếng “oán tình”

Nhiều ngôi chùa bỗng dưng mang tiếng “oán tình”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, một số ngôi chùa đã bị liệt vào “danh sách đen” của các tình nhân.

Sau này, chúng tôi phát hiện ra không chỉ có chùa Châu Thới Sơn (Bình Dương) mang lời đồn “oán tình” mà nhiều ngôi chùa trên cả nước cũng chung “cảnh ngộ”. Tất cả những tin đồn kiểu này được rất nhiều đôi uyên ương bàn tán sôi nổi trên các blog cá nhân và diễn đàn mạng, thu hút khá đông thành viên tham gia. Nhiều địa danh nổi tiếng như: Chùa Thiên Mụ (Huế), Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), đền Bà Đế (Hải Phòng)… cũng có tên trong danh sách có “lời nguyền”.

Pháp luật - Nhiều ngôi chùa bỗng dưng mang tiếng “oán tình”

Chùa Thiên Mụ, ngôi chùa nổi tiếng cũng có tên trong danh sách chùa “oán tình”

Nhiều người còn khẳng định tin đồn là sự thật và chứng minh bằng những trải nghiệm của mình. Một thành viên trên một diễn đàn chia sẻ: “Bản thân mình có từng nghe chuyện tình nhân cùng nhau đi chùa rồi về chia tay. Lúc đầu mình không tin nên đưa anh ấy đi chùa. Thế rồi về nhà vài tháng sau thì chia tay, mặc dù trước đó không nghĩ sẽ có ngày như thế”.

Được biết, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất và là niềm tự hào của người dân Huế. Thế nhưng chùa Thiên Mụ được cư dân mạng bàn tán xôn xao vì ngôi chùa này cũng bị liệt vào danh sách “đen” về mức độ “oán tình”. Trên trang nhật ký cá nhân, blogger nvnghiem cho biết, chùa Thiên Mụ gắn liền với một câu chuyện tình bi thương mà đến nay vẫn còn lưu truyền. Người dân Huế thường lấy đó để lý giải nguyên do tại sao những đôi tình nhân thường ít khi cùng nhau tới đây để cầu khấn. Câu chuyện này kể rằng, vào thời Nguyễn, có một cặp trai gái yêu nhau thắm thiết. Cô gái là con nhà danh giá, còn chàng trai thì mồ côi, nghèo khổ. Bị gia đình nhà gái ngăn cách, hai người ra sông Hương trầm mình tự vẫn. Tuy nhiên chỉ có chàng trai chết còn cô gái trôi dạt vào bờ và được các ngư dân cứu sống. Thời gian trôi qua cô gái đi lấy chồng. Oan hồn chàng trai nằm dưới đáy sông Hương chờ mãi không thấy người yêu, hận cho số phận uất trắc của mình, liền “nhập” vào chùa Thiên Mụ nguyền để “trả thù” những đôi tình nhân đến đây cầu duyên. Cứ ai đến cầu nguyện là lại chia tay. Từ đó những ai đang phòng đơn gối chiếc đến đây thành tâm khấn vái nhất định sẽ sớm gặp được người trong mộng. Nhưng đã có người yêu rồi mà dắt nhau tới chùa, ắt sẽ đứt sợi tơ duyên.

Tương tự, đền Bà Đế ở Hải Phòng cũng bị “mang tiếng” đem đến sự chia ly cho các cặp tình nhân do vô tình hay cố ý đặt chân đến nơi đây. Trước tin đồn chưa rõ thực hư thế nào, nhiều bạn trẻ tỏ ra lo ngại và chọn giải pháp tránh đi cùng người yêu đến những địa điểm này. “Đi chùa mà đang yêu nhau thì cũng được nhưng không được khấn nguyện cùng. Chuyện này có gì mà lạ, nó là mẹo dân gian có từ lâu rồi. Bọn em hồi chưa yêu có đi chùa cùng nhau thì cũng chỉ là mỗi người một chỗ và khấn vái theo lượt. Em tin lắm chuyện này, dù biết không có cơ sở nào cả nhưng thôi, kiêng kỵ vẫn tốt hơn”, một bạn nickname thuvangha chia sẻ trên diễn đàn.

Liên quan đến các truyền thuyết truyền miệng trên, một vị Hòa thượng cho biết: “Thường những câu chuyện này do người dân hư cấu nên hoặc thêu dệt từ một sự việc có thật nhưng được thêm thắt để thần thánh hóa chúng. Tuy nhiên trên thực tế một việc không có thật mà được bàn tán nhiều cũng tác động đến tâm lý và tạo ra hiệu ứng tương tự. Ở đây các đôi tình nhân dẫn nhau tới chùa mà bị ám ảnh bởi những chuyện tình ngang trái sẽ tạo ra những suy nghĩ bi quan về chuyện tình của chính mình rồi dẫn đến tan vỡ. Đó chỉ là một qui luật thông thường trong diễn biến tâm lý của con người”.

P.V


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.