Nhiều ngôi sao sắp mất bạc tỷ vì... dự thảo của VFF

Nhiều ngôi sao sắp mất bạc tỷ vì... dự thảo của VFF

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Tuyển thủ Trọng Hoàng khẳng định nếu quy định cấm cầu thủ 23 tuổi được chuyển nhượng được VFF áp dụng, anh và nhiều cầu thủ khác sẽ phản đối.

Dự thảo về tăng tuổi chuyển nhượng cầu thủ từ 23 lên 25 đã được tất cả các CLB V.League và hạng Nhất thông qua tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) vừa được tổ chức. Như vậy, có đến 90% từ mùa giải 2013 sắp tới, chỉ những cầu thủ tròn 25 tuổi mới được phép chuyển nhượng. Tất nhiên, quyết định này nhận phải sự phản ứng quyết liệt từ các cầu thủ, những người chịu rất nhiều thiệt thòi.

Bóng đá Quốc tế - Nhiều ngôi sao sắp mất bạc tỷ vì... dự thảo của VFF

Trọng Hoàng phản đối dự thảo của VFF

Các CLB sướng

Vừa qua, tại Đại hội LĐBĐVN diễn ra ở TP.HCM, tổng giám đốc CLB SLNA, ông Nguyễn Hồng Thanh đã đưa ra đề nghị tăng tuổi cầu thủ được phép chuyển nhượng lên 25 thay vì 23 như trước đây. Ý kiến của người cao nhất CLB SLNA được VFF và gần như tất cả các CLB V.League, hạng Nhất tán thành. Trong phần bỏ phiếu thông qua dự thảo nói trên, 100% các CLB đã bỏ phiếu đồng ý. Như vậy, gần như chắc chắn, quyết định này sẽ được VFF ban hành trong thời gian tới.

Nếu quy định này có hiệu lực, các CLB là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Một số trung tâm đào tạo trẻ lớn như Nghệ An, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Đà Nẵng thậm chí còn mở cờ trong bụng khi họ được phép khai thác giá trị cầu thủ trẻ thêm 2 năm nữa. Ở một khía cạnh nào đó, quy định mới này được cho là phù hợp với sự phát triển của BĐVN, khi đề cao giá trị đào tạo trẻ cũng như đảm bảo tối đa quyền lợi của những đội bóng đầu tư công sức cho phát triển nhân tài địa phương.

Nhằm hợp thức hóa quy định này, VFF chỉ áp dụng với chuyển nhượng trong nước, riêng cầu thủ có nhu cầu đi thi đấu nước ngoài, VFF vẫn cho áp dụng luật cũ, tức là tròn 23 tuổi như quy định của FIFA.

Tuy nhiên, ngoại trừ những ông chủ làm bóng đá ở các địa phương thì không phải ai cũng có những quan điểm như trên. Cụ thể, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, nếu đem áp dụng quy định đó, cầu thủ phải chịu quá nhiều thiệt thòi. Bởi không nói thì ai cũng biết, tuổi đời cầu thủ ở Việt Nam ngắn, chấn thương rình rập và điều gì cũng có thể xảy ra. Theo vị HLV người Hà Đông này, VFF cần cân nhắc, trước khi đưa ra quyết định quan trọng nói trên.

Đồng quan điểm với HLV Lê Thụy Hải, trên các trang mạng xã hội, nhiều độc giả cho rằng, phải tính toán hợp lý giữa quyền lợi CLB và cầu thủ. Thực tế khó nói là ở các đội bóng hiện nay, cầu thủ thường ăn gian 1-2 tuổi khi làm hồ sơ đá bóng và nếu áp dụng quy định mới này, họ chỉ còn thi chơi bóng đỉnh cao được 3-4 năm nữa. Độ tuổi kiếm tiền ngắn ngủi, trong khi chấn thương rất dễ xảy ra nên quyền lợi cầu thủ cũng phải được xem xét.

Cầu thủ méo mặt

Trong khi phần lớn các CLB tán thành và bày tỏ sự háo hức với quy định mới này thì đại đa số cầu thủ trẻ đều cảm thấy vô cùng hụt hẫng. Điển hình nhất là gần 10 cầu thủ CLB SLNA sẽ hết hạn hợp đồng vào đầu năm tới. Câu chuyện về tương lai của những Trọng Hoàng, Đình Đồng, Văn Hoàn, Văn Bình khiến báo giới tốn rất nhiều giấy mực trong suốt gần một năm qua. Băn khoăn chuyện đi ở chỉ là một phần, điều các cầu thủ này phấn khởi hơn cả là sau hơn 10 năm dày công với nghiệp bóng đá, họ sẽ có tiền lót tay kha khá. Với nhiều người, họ đã lên dự định mua đất, xây nhà hoặc giúp đỡ người thân với số tiền có được.

Nhưng đột nhiên, quy định mới có khả năng áp dụng ngay, họ không tránh khỏi sự hụt hẫng. Buồn vì thời khủng hoảng, giá cầu thủ rớt thảm, nay lại thêm chuyện này nữa, nguy cơ trắng tay là rất cao. Vì những lý do khác nhau, họ không giám công khai lên tiếng nhưng chia sẻ với PV Người đưa tin, một trong số các cầu thủ SLNA cho biết, họ thực sự bị choáng và rất mong truyền thông góp ý để VFF xem lại câu chuyện này.

Trả lời PV, ông Nguyễn Trọng Hường, bố của cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng cho biết: "Tôi cũng chỉ mới nghe thông tin này qua truyền thông. Theo quan điểm của tôi, cái gì thì cũng phải căn cứ vào Luật Lao động mà làm. Công dân 23 tuổi là thừa tư cách để chịu trách nhiệm với việc làm của mình rồi. Thêm vào đó, nếu quy định này áp dụng vội vàng thế cũng sẽ dễ gây ra những tác động xấu, khi cầu thủ chắc chắn sẽ bị hụt hẫng. Nếu trường hợp quy định này chính thức được ban hành, chúng tôi sẽ lên tiếng".

Thời điểm hiện tại, quy định tăng tuổi cầu thủ được phép chuyển nhượng đang xảy ra những tranh luận rất gay gắt. Nói riêng trong phạm vi chuyên môn, phần đa cho rằng, quy định mới này sẽ tạo ra những điều tích cực như việc giúp cân bằng lại giá trị cầu thủ trong nước, tạo điều kiện để các CLB đẩy mạnh phát triển đạo tạo trẻ. Tuy nhiên, cái gì cũng phải có lộ trình và nên chăng VFF cần phải cân nhắc và ban hành quy định này vào một thời điểm khác, thay vì áp dụng ngay từ mùa giải 2013.

Ngoài ra, khi đem quy định này để áp dụng, VFF cũng phải tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, các luật sư để tránh vi phạm các quy định của Luật Lao động.

Vượt qua khủng hoảng bằng bóc sức cầu thủ trẻ?

Thời điểm hiện tại, nền kinh tế đất nước đang bị khủng hoảng và bóng đá cũng không phải là ngoại lệ. Có nhiều cách khác nhau để những người làm bóng đá Việt Nam khắc phục tình trạng này và họ đã nghĩ tới chuyện tăng tuổi chuyển nhượng cầu thủ. Thực tế, nếu quy định này được áp dụng, SLNA sẽ tiết kiệm được khoảng ít nhất 20 tỉ đồng. Nếu tính tổng cộng cả 28 CLB V.League và hạng Nhất, số tiền mà các CLB tiết kiệm được phải lên tới trên cả trăm tỉ đồng/năm. Làm như vậy, các CLB rất được lợi nhưng cầu thủ bị bóc sức và rất đáng thương. Cách vượt qua khủng hoảng như thế này không mang nhiều tính con người và là người trung lập, rất ít ai ủng hộ.

Kim Thoa


Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.