'Nhiều người dân chọn giải pháp im lặng... và bị thiệt'

'Nhiều người dân chọn giải pháp im lặng... và bị thiệt'

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:39
0
"Khi bị người thực thi công quyền xâm hại đến quyền lợi của mình, nhiều người dân chọn giải pháp im lặng... và bị thiệt", Luật sư Văn Trường Chinh chỉ rõ.

Mới đây, người dân ở TPHCM đã kiện Sở GTVT vì để lô cốt dựng trước nhà 42 tháng, ảnh hưởng tới đời sống của gia đình mình. Ông bình luận gì về vụ này?

Tôi cho rằng, đây là một hiện tượng mới trong xã hội. Tuy nhiên, dù thế nào thì ở đây có hai tín hiệu đáng mừng. Thứ nhất, tòa án đã thụ lý vụ kiện tức là thừa nhận vụ kiện đó hợp pháp. Đây là một thắng lợi rồi, vì có khi người ta kiện nhưng chẳng ai nghe. Thứ hai, việc người dân kiện chính quyền cho thấy đó là dấu hiệu của dân chủ đấy!

Nhưng tôi nhớ là trước đó đã có những vụ người dân kiện chính quyền đấy chứ! Vậy sao ông lại nói rằng đó là "hiện tượng mới" được?

Nói "mới" là vì luật pháp đã quy định điều này từ lâu rồi, khi mà lợi ích bị xâm hại nghiêm trọng thì người bị hại có quyền khởi kiện, bất kể đó là cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào. Thế nhưng, việc thực thi thì mãi gần đây mới có và cũng chỉ xuất hiện lẻ tẻ thôi.

Luật sư - 'Nhiều người dân chọn giải pháp im lặng... và bị thiệt' Luật sư Văn Trường Chinh, trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Nghĩa, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Theo ông, vì sao luật đã quy định từ lâu mà gần đây người ta mới thực hiện và cũng chỉ "lẻ tẻ"?

Bởi thứ nhất là hạn chế về mặt nhận thức pháp luật của người dân. Nhiều khi họ coi đó là vấn đề đơn giản nên không khởi kiện. Thứ hai là niềm tin của dân đối với việc đi kiện cơ quan công quyền còn thấp, có tâm lý hồ nghi rằng chưa chắc mình thắng. Một vấn đề nữa là luật đã có nhưng người ta chưa quan tâm tới hướng dẫn, áp dụng pháp luật, nên khi gặp trường hợp cụ thể thì người thực thi không biết làm thế nào. Đây là hạn chế từ phía chính quyền nói chung.

Do đâu mà người ta không có niềm tin vào kết quả thắng kiện khi kiện cơ quan công quyền vậy?

Vì luật pháp của mình chưa hoàn thiện. Do đó nó vẫn tồn tại nhiều sơ hở.

Không tin vào kết quả thắng kiện nghĩa là người dân không tin vào tòa án?

Một phần là như thế.

Ngọc Linh (lược theo Kiến thức)

Quý vị luật sư, luật gia và độc giả quan tâm đến đề tài này, có thể gửi ý kiến về email: luatsu@nguoiduatin.vn để cùng thảo luận.

> Người đưa tin Luật sư, diễn đàn cung cấp thông tin pháp lý hấp dẫn, hữu ích

Luật sư nghi ngờ cảnh sát làm oan tài xế

Thứ 3, 15/01/2013 | 13:21
'Trong vụ TNGT này, người điều khiển xe máy đâm vào xe của lái xe Hòa (từ phía sau) do đó nạn nhân cũng có lỗi và đây là trường hợp 'lỗi hỗn hợp'. Xe của Hòa đỗ cách đầu cầu khoảng cách là 6,5m, vậy theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, điều này có vi phạm pháp luật hay không?, luật sư Nguyễn Huy An nói.

Nữ luật sư bị cáo buộc rao bán thân xác con gái

Thứ 3, 15/01/2013 | 14:07
Một nữ luật sư nổi tiếng ở New Hampshire, Mỹ vừa bị buộc 8 tội danh khai thác tình dục người vị thành niên, liên quan đến cáo buộc sử dụng mạng internet, để rao bán cô con gái 14 tuổi và đích thân đưa cô bé đến phục vụ nhu cầu tình dục của khách hàng.

10 luật mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2013

Thứ 2, 31/12/2012 | 14:26
10 luật mới bao gồm: Luật Giáo dục đại học; Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Giá; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật Giám định tư pháp; Luật Quảng cáo; Luật Tài nguyên nước; Luật Phòng, chống rửa tiền và Luật Biển Việt Nam.

Lý do của tội phạm dã man qua góc nhìn luật sư

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:31
Gia đình nghèo, bố mẹ không hạnh phúc, bất công xã hội, tổ chức xã hội 'mang tính hình thức' là nguyên nhân sinh ra tội phạm hiện nay, theo tiến sỹ luật Trần Đình Triển.