Nhiều người giàu mua nhà ở xã hội: Thu hồi và đề nghị xử lý 80 trường hợp

Nhiều người giàu mua nhà ở xã hội: Thu hồi và đề nghị xử lý 80 trường hợp

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 25/12/2019 | 19:53
0
Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng cho hay, ngoài thu hồi, đề nghị xử lý, kiểm điểm người mua, còn kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác nhận không chính xác, không có cơ sở để cán bộ, viên chức, người lao động được mua nhà ở xã hội không đúng quy định.

Nhà ở xã hội có nhiều ô tô đậu bên ngoài

Video: Ô tô đậu nhiều bên ngoài chung cư An Trung 2.

Ngày 25/12, ông Trần Huy Đức, Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng cho biết, kết quả thanh tra, có 80 trường hợp vi phạm về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà mà Người Đưa Tin đã phản ánh.

Theo ông Đức, 80 trường hợp sai phạm gồm 5 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng, trong đó, có 1 trường hợp có nhà; 10 trường hợp đối tượng không phải là đối tượng theo quy định, không làm việc trong doanh nghiệp.

12 trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu; 3 trường hợp vừa có nhà ở vừa chịu thuế thu nhập cá nhân; 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân.

11 trường hợp cho thuê nhà ở xã hội; 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội; 1 trường hợp đứng tên mua giúp; 1 trường hợp chết và không còn nhu cầu ở.

Trong việc này, trách nhiệm chính thuộc về các đối tượng mua nhà ở xã hội trong việc kê khai không trung thực về nhà ở của riêng mình, kê khai không trung thực về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Họ vi phạm về kê khai sai thực tế đối tượng làm việc trong doanh nghiệp; vi phạm cho thuê nhà ở xã hội; vi phạm không có nhu cầu nhà ở nhưng đứng tên mua giúp cho người khác và trường hợp chết, không còn nhu cầu nhà ở.

Trách nhiệm xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội thuộc về Liên doanh DMC-579, sở Xây dựng.

Ông Đức cũng nhận định, trách nhiệm của UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng mua nhà ở xã hội.

Thanh tra thành phố sẽ có văn bản kiến nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập của bản thân.

Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác nhận không chính xác, không có cơ sở để cán bộ, viên chức, người lao động được mùa nhà ở xã hội không đúng quy định.

Thanh tra cũng yêu cầu Liên doanh DMC-579 chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2 để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Liên doanh DMC-579 có trách nhiệm đối với tổ chức xét duyệt 80 hồ sơ sai phạm và chủ trì phối hợp sở Xây dựng, người mua căn hộ chung cư kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm nêu trên để làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng và giải quyết hậu quả pháp lý phát sinh theo quy định.

Đơn vị này cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định, chặt chẽ trong việc xét duyệt đảm bảo hồ sơ về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn của người xin mua nhà ở xã hội nhằm đảm bảo đúng đối tượng được mua là người chưa có nhà ở, có thu nhập thấp không chịu thuế thu nhập cá nhân.

Quan trọng nhất là hồ sơ chứng minh về đối tượng làm việc trong các doanh nghiệp, hồ sơ chứng minh về thu nhập không chịu thuế, hồ sơ xác nhận về nhà ở của hộ gia đình người mua.

Nghiêm túc thực hiện việc mở bán nhà ở xã hội đúng thời gian quy định  trên cơ sở phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Bất động sản - Nhiều người giàu mua nhà ở xã hội: Thu hồi và đề nghị xử lý 80 trường hợp

Chung cư An Trung 2.

Ngoài ra, ông Đức đề nghị sở Xây dựng phải hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra, giám sát việc Liên doanh DMC-579 tổ chức thực hiện việc xử lý đối với 80 trường hợp sai phạm này.

Khu chung cư An Trung 2 là dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Chủ đầu tư công trình là Liên doanh công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 579 và công ty cổ phần Đức Mạnh.

Dự án thực hiện trên khu đất phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Tháng 1/2019, chủ đầu tư đã phối hợp cùng chính quyền bàn giao căn hộ cho người dân đưa vào sử dụng

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã nhiều lần phản ánh về việc, xung quanh tại khu chung cư thu nhập thấp này có nhiều xe ô tô. Điều này khiến người dân nghi ngờ về sự minh bạch trong việc xét duyệt mua nhà ở xã hội.

Trước sự nghi ngờ của người dân, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu làm rõ quy trình bố trí nhà ở xã hội tại khu chung cư thu nhập thấp này để làm rõ xem có vấn đề gì không, mà người dân phản ánh có nhiều xe ô tô.

Việc chỉ đạo thanh tra chung cư An Trung 2 là để kiểm tra lại quy trình xét duyệt mà theo dư luận phản ánh là có nhiều vấn đề.

Đà Nẵng: Nhiều người giàu được mua nhà ở xã hội

Thứ 4, 25/12/2019 | 10:19
Nhiều người đã có nhà, đất vẫn được xét duyệt mua chung cư nhà ở xã hội An Trung 2. Đây là chung cư mà nhiều người dân nghi ngờ về quá trình xét duyệt hồ sơ mua, bán nhà trước đó.

Đà Nẵng mở bán hàng trăm căn chung cư nhà ở xã hội

Thứ 7, 28/09/2019 | 16:23
Ngày 28/9, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, đã có quyết định mở bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai tại 2 khối nhà chung cư B1 và B1A thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Đà Nẵng: Người lao động nghèo thêm cơ hội sở hữu chung cư

Thứ 2, 16/04/2018 | 15:42
UBND TP.Đà Nẵng vừa phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng Khu thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Qua đó, sẽ có thêm cơ hội được thuê, mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội cho người lao động.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.