Nhiều người Nhật Bản rủ nhau ăn món

Nhiều người Nhật Bản rủ nhau ăn món "đầm lầy" để giảm cân

Thứ 6, 17/06/2022 | 16:00
0
Món ăn màu nâu sền sệt có tên "numa" (đầm lầy) đang trở thành hiện tượng ở Nhật Bản vì có thể giúp nhiều người giảm cân mà vẫn no bụng.

Món ăn này là sáng kiến của vận động viên thể hình kiêm đầu bếp 35 tuổi Yuki Azami. “Tôi muốn mọi người vừa tận hưởng chuyện ăn uống, vừa có thể giảm cân từ từ”, anh cho biết.

Đời sống - Nhiều người Nhật Bản rủ nhau ăn món 'đầm lầy' để giảm cân

Yuki Azami, người sáng tạo nên món Numa. Ảnh: musclegrill@instagram

Azami, biệt danh Shiny Azami, thành lập kênh YouTube cá nhân hồi tháng 11/2018 để chia sẻ các bài tập thể dục và công thức nấu món numa. Kể từ khi ra mắt kênh, các video của Azami đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem.

Đời sống - Nhiều người Nhật Bản rủ nhau ăn món 'đầm lầy' để giảm cân (Hình 2).

Món numa cần 5 nguyên liệu chính là gạo, ức gà, đậu bắp, rong biển khô và nấm đông cô khô. Mọi người chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu này vào nồi cơm điện với nước, thêm một ít muối và gia vị cà ri, bấm nút nấu và đợi chờ thành phẩm.

Numa chứa các chất dinh dưỡng quan trọng là protein, chất béo và carbohydrate. Azami, người từng làm việc trong bếp bệnh viện, nói rằng món ăn này “dành cho những người thích ăn nhiều, hoặc nấu ăn dở, hoặc khó tuân thủ chế độ ăn kiêng”.

Mặc dù Nhật Bản nằm trong số những quốc gia có tỉ lệ béo phì thấp nhất thế giới nhưng một tỉ lệ đáng kể dân số nước này đang cố gắng giảm cân. Một số người giảm cân vì lý do sức khỏe, một số khác lo lắng về ngoại hình. Điều này đã góp phần khiến ngành sản xuất thực phẩm ăn kiêng ngày càng phát triển.

Theo công ty nghiên cứu Fuji Keizai (trụ sở tại Tokyo), doanh số bán đồ ăn vặt chứa nhiều protein và các thực phẩm bổ sung đã tăng 25% so với mức 56 tỉ yen (415 triệu USD) vào năm 2011. Các nhà bán lẻ đã phát hiện và đi theo những xu hướng ăn uống mới nhất trên mạng xã hội để tăng doanh thu.

Tháng 6/2021, Towa Kanbutu Corp., nhà sản xuất thực phẩm khô ở Fujieda (tỉnh Shizuoka), hợp tác với Azami và cho ra mắt dòng sản phẩm mới được quảng cáo là món numa ăn liền “chất lượng cao”. Họ bán được hơn 10.000 hộp trong 6 tháng, bao gồm cả các sản phẩm tương tự khác.

Một nam nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20 sống tại Tokyo đã bắt đầu chế độ ăn kiêng "cháo đầm lầy" vào tháng 2. Người này cho biết không nhất thiết phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống, chỉ cần thay thế một bữa ăn trong ngày bằng món cháo màu nâu là đủ thấy sự khác biệt. Nhờ đó, anh giảm được 6 kg trong vòng 2 tháng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đánh giá chế độ ăn numa là lành mạnh và hợp lý. “Nó giúp bạn hạn chế những rắc rối thường gặp trong việc lập kế hoạch bữa ăn và dễ dàng xác định lượng calo nạp vào cơ thể. Những điểm cộng này làm cho món numa trở nên hấp dẫn”, Ayako Tada, chuyên gia dinh dưỡng, người giúp phát triển ứng dụng ăn kiêng Asken, cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng này chỉ ra numa không phải là một phương pháp hoàn hảo. Bà cảnh báo rằng chỉ ăn cháo trong thời gian dài có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu sắt và canxi.

Ngoài ra, coi numa là nguồn cung cấp chất đạm duy nhất là sai lầm. Mọi người cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo sức khỏe. “Tốt nhất, hãy làm numa để ăn sau khi tập luyện và kết hợp với chế độ dinh dưỡng bình thường”, bà nói.

Minh Hoa (t/h)

Thứ đặc sản ở sông Hồng có tên cực dị, giá hơn nửa triệu đồng/kg

Thứ 7, 28/05/2022 | 09:00
Đây là đặc sản của sông Hồng có cái tên rất lạ, ít người biết. Nó có thể rang với lá chanh, xào rau bí hoặc thả lẩu riêu cua… ăn dai dai, vị béo ngậy.

Món bánh khiến thực khách chấp nhận đợi 30 năm để được ăn

Thứ 2, 16/05/2022 | 06:00
Món bánh nhân thịt bò của cửa hàng Meat & Delicatessen Asahiya ngon đến mức các thực khách sẵn lòng đợi nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ.

Bật mí món ăn vừa ngon vừa rẻ tiền lại giàu canxi gấp 3 lần sữa

Thứ 2, 06/12/2021 | 07:00
Đậu phụ là món ăn rẻ tiền nhưng giá trị dinh dưỡng lại tỉ lệ nghịch hoàn toàn, càng ăn càng nâng cao sức khỏe.

Món ăn đường phố Việt trở thành "món ăn biểu tượng" ở thành phố lớn tại New Zealand

Thứ 6, 03/12/2021 | 18:41
Món bánh mì tại nhà hàng Duck Duck Goose Eat vừa trở thành “món ăn biểu tượng” của thành phố Auckland khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.