Nhiều nhà kinh doanh mượn 'phong thủy' để kiếm lợi bất chính

Nhiều nhà kinh doanh mượn 'phong thủy' để kiếm lợi bất chính

Thứ 7, 03/08/2013 | 18:27
0
"Người làm phong thuỷ chân chính hướng đến cái Tâm để giúp đời, giúp người. Với những người chưa giúp được ai đã đề nghị gửi tiền vào tài khoản thì người dân cần đề phòng đó là nhà kinh doanh mượn danh phong thuỷ để kiếm lợi bất chính". Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Cung Hà, nhà nghiên cứu phong thuỷ, phó chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý (viện Nghiên cứu Tiềm năng Con người).

Phong thuỷ không phải là... phép thánh

Là người nghiên cứu và ứng dụng nhiều trong lĩnh vực phong thuỷ, ông bình luận gì về xu hướng "sính" phong thuỷ trong đời sống người dân hiện nay?

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, truyền thông đại chúng nở rộ, nên con người tiếp cận nhiều hơn với phong thuỷ. Sách phong thuỷ bán tràn lan trong hiệu sách, ngoài đường, chợ ai quan tâm cũng mua một vài quyển để đọc. Chính vì lẽ đó, người ta cũng vận dụng phong thuỷ một cách tuỳ hứng thiếu cơ sở vào tất cả các lĩnh vực khác nhau từ dựng vợ gả chồng, làm nhà, mua con giống phong thuỷ, trang trí nhà cửa, ăn mặc, chuyện chọn thầy, chọn trường học cho con... Nghĩa là từ chuyện to, chuyện nhỏ người ta cũng "sính" phong thuỷ như một phong trào, không có cơ sở khoa học nó cho thấy sự khôi hài và hợm hĩnh.

Trong làm ăn kinh doanh, trong thời buổi kinh tế khó khăn khi không gặp thuận lợi nhiều người tìm đến niềm tin từ thế giới siêu nhiên và họ càng tin hơn vào trấn yểm phong thuỷ, ông nghĩ sao về điều này?

Từ xưa người ta cũng đã vận dụng phong thuỷ nhiều trong làm nhà tránh xung-sát. Hay nhà quay hướng nam mát về mùa hè ấm áp mùa đông và tránh hướng bắc lạnh. Cách vận dụng phong thuỷ đúng thì nó phát huy tác dụng. Vì thực chất phong thuỷ là sự đón trường khí năng lượng bát quái để vận dụng nó thì người ta phải có kiến thức rộng lớn, có kinh nghiệm về Đông-Tây tứ trạch hoặc Ngũ hành- Bát quái- Âm dương... Hiện nay, trong làm ăn có trục trặc mới tìm đến phong thuỷ vận dụng một cách thiếu hiểu biết thì chẳng có tác dụng gì. Vì để đạt được yếu tố phong thuỷ phải là sự tổng hoà của nhiều yếu tố chứ khi "có vấn đề" mới vận dụng nếu có đúng thì cũng không đủ để phát huy tác dụng. Việc trấn yểm khi ấy mong giải vận đen là điều không tưởng.

Có những trường hợp sau khi bị nợ nần, trong làm ăn kinh doanh sa sút muốn tìm cách đòi nợ, bán tài sản nhà cửa đi nhưng không được. Họ tìm đến bùa chú, trấn yểm để đạt được nguyện vọng như đòi được nợ, bán được nhà thì hài hước quá. Do thời cuộc, kinh tế thị trường con nợ phá sản, đi tù thì phép thánh cũng chẳng đòi được nợ.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhiều nhà kinh doanh mượn 'phong thủy' để kiếm lợi bất chính

Ông Nguyễn Cung Hà.

Nhưng vì sự tin phong thuỷ đến mê muội của không ít người, nên có những ông thầy đọc vài ba cuốn sách cũng vỗ ngực ra oai và được trọng vọng, ngưỡng mộ?

Ngày xưa ở Việt Nam có cụ Tả Ao vận dụng phong thuỷ đến độ uyên thâm, tinh thông thiên văn, địa lý hiểu biết tinh xảo về âm dương, ngũ hành, bát quái, tứ trụ...phải nghiên cứu nhiều trường phái phong thuỷ. Chẳng hạn chỉ tính âm dương-bát quái trong phong thuỷ có ngàn vạn yếu tố, phải tính vận dụng hết sức phức tạp chứ tính đến các trường phái lại có cách tính khác nhau. Hoặc, trong ngôi nhà phải tính đến thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu ở mỗi vùng khác nhau thì người làm phong thuỷ phải có kinh nghiệm vận dụng phong thuỷ cổ đại, hiện đại. Họ phải đi nhiều, tích luỹ nhiều hội đủ tâm hảo, nhãn hảo, túc hảo (có cái tâm, tầm nhìn, sự đi lại thành quen). Nhưng hiện nay, có người chỉ đọc vài ba cuốn sách vận dụng máy móc thì không thể coi là nhà phong thuỷ. Có những người đọc sách vận dụng phong thuỷ chỉ để kinh doanh để làm lợi cho chính mình như bán đá, đồ trưng bày, vật dụng phong thuỷ mà thôi.

Cảnh giác với "phong thủy giả cầy"

Vậy phải chăng chính vì sự tư lợi ấy, người dân không cảnh giác sẽ tiền mất, tật mang khi gặp phong thuỷ lừa?

Trong thực tế có nhiều trò lừa đảo phong thuỷ của những người tâm không trong sáng. Làm phong thuỷ xuất phát mục đích kính tế, vì lừa tiền, niềm tin của mọi người là không thể chấp nhận được. Thực chất nhiều công ty phong thuỷ, người buôn đá, vật dụng phong thuỷ cố tình loè bịp người dân chỉ để bán được hàng với giá cao. Hiện nay có nhiều người tự xưng danh phong thuỷ để làm bậy.

Vậy tiêu chí nào để được công nhận một người là nhà phong thuỷ, thưa ông?

Thầy phong thuỷ hiện nay là do tự nhận, còn một số do dân gian tự gọi thành thói quen. Ở Việt Nam chưa có tổ chức nào cấp bằng, công nhận phong thuỷ. Tôi nghĩ rằng trong tương lai nên có viện Nghiên cứu gồm những nhà nghiên cứu văn hoá phương Đông, những nhà nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu (nhà địa lý), kiến trúc... đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá người làm phong thuỷ. Tuy nhiên, hiện nay phong thuỷ thường gắn với yếu tố tâm linh như tránh "góc ao, đao đình", hay nơi "địa linh nhân kiệt". Nên việc công nhận một người làm trong lĩnh vực phong thuỷ trong thời điểm này là khó khăn. Nhà phong thuỷ thực sự hiện nay xuất phát từ việc phát tâm đức giúp đời, giúp người và được nhiều người trong xã hội công nhận.

Khi chưa có chính danh cho người làm phong thuỷ, ông cảnh báo người dân như thế nào để tránh "sập bẫy" phong thuỷ?

Tôi cho rằng, nếu đúng nghĩa của người làm phong thuỷ thực hiện "sứ mệnh" thì phải làm phúc cho dân. Người đó phải làm giúp dân và không bao giờ đặt vấn đề tiền thậm chí bỏ tiền túi để giúp cho dân nghèo. Đấy là những người đã tạo dựng niềm tin cho dân không có chuyện tư lợi. Nhưng có những người chưa giúp được gì, cứ nhận lời mời là yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, giá bao nhiên mới xem, thậm chí tính tiền quy chuyển từ m2 nhà đất thì không phải là thầy phong thuỷ, họ là những nhà tư vấn, chuyên gia kinh doanh có chút ít kiến thức phong thuỷ qua sách vở mà thôi.

 Xin cảm ơn ông!                                  

Nguyễn My (thực hiện)

Giới trẻ săn lùng rắn phong thủy hợp tuổi

Thứ 7, 02/02/2013 | 07:43
Nuôi rắn cảnh - đang trở thành "mốt" của giới trẻ trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ. Với nhiều người, nuôi rắn cảnh còn là con vật phong thủy đem lại nhiều may mắn...

Đổi “mũi phong thủy” gặp tai ương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Không ít phụ nữ đã chi tiền "tút" toàn bộ những điểm không hợp phong thủy trên khuôn mặt từ phun thêu lông mày, gọt gò má, nâng mũi đến làm duyên cái miệng.

Mua đá phong thủy ngàn đô, 'rước' phải đồ giả

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:42
Chơi đá quý, dùng trang sức đá quý… đang là một xu hướng của “người nhà giàu”. Tuy nhiên, không phải tất cả những người yêu thích và sử dụng đá quý để thể hiện đẳng cấp đều được sở hữu những sản phẩm đá… “quý thật sự”, nhiều người đã phải ngậm quả đắng khi mua phải hàng giả “giá chát”.

Thầy phong thủy làm giả di chúc 4 tỷ ‘đô’

Thứ 6, 05/07/2013 | 10:14
Một tòa án tại Hồng Kông hôm qua đã ra phán quyết, tuyên thầy phong thủy Peter Chan của nữ tỷ phú quá cố Nina Wang phạm tội làm giả di chúc của bà Wang, nhằm chiếm đoạt khối tài sản ước tính vào khoảng 4 tỷ USD.

Tự sự của thầy phong thủy phục vụ giới quan chức Trung Quốc

Thứ 6, 21/06/2013 | 13:24
Ở Trung Quốc, người ta tìm tới thầy phong thủy giống như họ chơi một món đồ hiệu. goài mục đích giúp họ giải hóa vận hạn, việc mời thầy phong thủy có tiếng còn là cách để họ thể hiện quyền lực và sự giaù sang của mình. Đó là những gì được ghi lại từ chính miệng của Mạch Linh Linh, một thầy phong thủy ở Hồng Kông từng có 8 năm chuyên phục vụ cho giới quan chức như nhà giàu ở khu vực Trung Quốc đại lục.

Vợ bỏ, đại gia vào tù vì sim Vip hợp phong thủy

Thứ 6, 14/06/2013 | 10:09
Từng sở hữu vài số sim siêu đẹp tiền tỉ, các đại gia như T.K và Q.Đ không thể ngờ có ngày mình lại tán gia bại sản, tù tội, vợ bỏ… như bây giờ.
Cùng chuyên mục

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.