Nhiều quan chức Mỹ liên tiếp cáo buộc TQ xây đảo trái phép

Nhiều quan chức Mỹ liên tiếp cáo buộc TQ xây đảo trái phép

Thứ 7, 27/06/2015 | 11:22
0
Nhà ngoại giao Mỹ ngày 26/6 so sánh hành động theo đuổi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông tương tự như đối với Nga ở miền đông Ukraine.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết, hành động xây đảo quy mô của Trung Quốc ở Biển Đông đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ông Blinken nhấn mạnh Mỹ không có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông nhưng đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an ninh và tự do hàng hải.

Thế giới - Nhiều quan chức Mỹ liên tiếp cáo buộc TQ xây đảo trái phép

Trung Quốc cải tạo đảo trái phép tại đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền của Việt Nam.

“Các bên tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm Trung Quốc cần đóng băng các hành vi xây đảo và giải quyết các bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Ông Blinken nói thêm rằng, “ở cả Biển Đông và miền đông Ukraine, chúng ta đều thấy những hành vi đơn phương và cưỡng chế thay đổi hiện trạng khiến cho Mỹ và các đồng minh phải đứng lên ngăn chặn”.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và xây dựng đảo nhân tạo trái phép. Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tuần này nói rằng Bắc Kinh đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, khu vực có kim ngạch thương mại 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Tuyên bố này được đưa ra đúng vào thời điểm căng thẳng cao trào giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh những hành động bành trướng của Trung Quốc ở châu Á cũng như vụ tấn công mạng nhằm vào chính phủ Mỹ.

Ngày 25/6, người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ ông James Clapper nói rằng Trung Quốc là nghi phạm đáng ngờ nhất trong vụ tấn công Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ (OPM), xâm nhập dữ liệu của hàng triệu nhân viên liên bang.

Đây là lần đầu tiên chính quyền của Tổng thống Barack Obama công khai cáo buộc Bắc Kinh tấn công mạng. Tuy nhiên, ông Clapper cũng nói rằng, vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang tuyên bố, những cáo buộc này l

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.