Nhiều sai phạm trong ngành ngân hàng được phát hiện qua thanh tra

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 05/11/2022 | 15:11
0
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, kiến nghị sửa đổi nhiều cơ chế, chính sách bất cập, sơ hở, dễ phát sinh vi phạm trong quản lý tiền tệ, tín dụng, ngân hàng.

Phát hiện nhiều sai sót, vi phạm

Tham gia chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Bùi Mạnh Khoa (đoàn Thanh Hoá) khẳng định, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được xử lý nghiêm, qua đó làm giảm đáng kể vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi. Trước thực tế này, đại biểu Bùi Mạnh Khoa đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra ngân hàng những năm vừa qua. "Trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong thanh tra ngân hàng và giải pháp căn cơ tới đây là gì?", ông Khoa chất vấn.

Tài chính - Ngân hàng - Nhiều sai phạm trong ngành ngân hàng được phát hiện qua thanh tra

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, hằng năm cơ quan này phối hợp với các cơ quan trình Chính phủ kế hoạch định hướng thanh tra, trong đó có thanh tra lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như ngành ngân hàng.

Thanh tra lĩnh vực này thường tập trung vào quản lý tiền tệ, cấp tín dụng, đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, trái phiếu, chứng khoán, nợ xấu ngân hàng, phòng chống rửa tiền...

Theo quy định, Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra tại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước trên 50%. Ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hoặc nhà băng có vốn nhà nước dưới 50% không thuộc đối tượng thanh tra của Thanh tra Chính phủ, trừ trường hợp đặc biệt chỉ đạo từ Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương, Chính phủ hoặc Thủ tướng giao.

Những năm qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại, đó là VietcomBank, VietinBank, BIDV, Agribank; 2 ngân hàng chính sách là Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam VDB.

Kết quả, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách bất cập, sơ hở, dễ phát sinh vi phạm trong lĩnh vực quản lý tiền tệ, tín dụng, ngân hàng.

Tài chính - Ngân hàng - Nhiều sai phạm trong ngành ngân hàng được phát hiện qua thanh tra (Hình 2).

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: Quochoi.vn).

Thanh tra Chính phủ cũng đã phát hiện trong hoạt động của các tổ chức tín dụng có nhiều sai sót, vi phạm và kiến nghị, chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tín dụng, tiền tệ, ngân hàng.

Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự đã chuyển sang cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.

Chẳng hạn, quá trình thanh tra tại Agribank năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, chuyển hồ sơ 14 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự sang cơ quan điều tra Công an. Các vụ việc này đã được cơ quan điều tra tiến hành tố tụng. Hàng chục cán bộ ngân hàng và cán bộ của các cơ quan liên quan đã được đưa ra xét xử.

“Đây cũng là một trong những cuộc thanh tra vụ án lớn trong lĩnh vực ngân hàng”, ông Phong cho hay.

Thu hồi hơn 1.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) đánh giá, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng quyết liệt, đạt nhiều hiệu quả quan trọng. Tuy nhiên, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thất thoát còn thấp, tham nhũng trên một số lĩnh vực còn diễn biến nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới?

Nêu thực trạng cùng một đơn vị, địa phương trong thời gian ngắn phải tiếp và làm việc với nhiều đoàn thanh tra Nhà nước, thanh tra chuyên ngành kiểm tra, kiểm toán. Nội dung có thể khác nhau nhưng làm việc liên tục như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị. Đại biểu Mai đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ nêu giải pháp phối hợp với các cơ quan để khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp này?

Tài chính - Ngân hàng - Nhiều sai phạm trong ngành ngân hàng được phát hiện qua thanh tra (Hình 3).

Đại biểu Dương Khắc Mai (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ nói việc thu hồi tài sản tham nhũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Vì vậy, tháng 6/2021, Ban Bí thư ban hành chỉ thị về tăng cường thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự, kinh tế. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã thực hiện tốt công tác này, tỉ lệ thu hồi năm sau cao hơn năm trước.

9 tháng đầu năm, thanh tra đã đôn đốc gần 5.600 kết luận thanh tra, thu hồi hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 60%, gấp đôi năm 2021; xử lý 1.700 tổ chức và 4.800 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 76 vụ với 93 đối tượng. Khoảng 1.800 vụ đã thi hành án với hơn 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp. Thời gian tới, cơ quan thanh tra sẽ hoàn thiện pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng; tăng cường xử lý sau thanh tra về thu hồi tài sản tham nhũng; chủ động có biện pháp kê biên, phong tỏa tài sản đảm bảo xử lý sau thanh tra, thi hành án; tăng cường hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp để thu hồi tài sản tham nhũng với các vụ việc có yếu tố nước ngoài.

"Khi vụ án xảy ra, nếu người tham nhũng nộp lại tiền, thì sẽ được xem xét giảm thời gian thi hành án", ông Phong nói.

Về việc chồng chéo, cơ quan thanh tra kiểm toán thời gian qua đã phối hợp với nhau từ khâu xây dựng kế hoạch thanh tra và quá trình thanh tra. Nếu thanh tra bộ ngành, địa phương với kiểm toán khu vực không xử lý được thì Tổng Thanh tra Chính phủ và Tổng Kiểm toán sẽ trực tiếp xử lý.

Thời gian tới, thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp với địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về các cuộc thanh tra để dễ dàng phát hiện chồng chéo. Đồng thời, đơn vị này sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền quy định rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị để không xảy ra chồng chéo.

Cán bộ thanh tra không được nhận quà, giao lưu với đối tượng thanh tra

Thứ 7, 05/11/2022 | 12:59
Về đạo đức công vụ, Thanh tra Chính phủ cho biết đã có nhiều biện pháp nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ ngành thanh tra như ban hành 5 chuẩn mực đạo đức của ngành.

Phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra đột xuất như AVG, VNPharma…

Thứ 7, 05/11/2022 | 11:53
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, nhiều cuộc thanh tra đột xuất, quy mô lớn, phức tạp, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Nóng chuyện xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương nói “giải pháp vẫn còn nguyên giá trị”

Thứ 7, 05/11/2022 | 11:52
Trước tình hình cây xăng bán nhỏ giọt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vẫn khẳng định nguồn cung ở các DN, dự trữ thương mại đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

“Thanh tra không ra sai phạm nhưng UBKTTW vào thì phải xử lý hình sự”

Thứ 7, 05/11/2022 | 10:42
Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu đặt câu hỏi về việc có hay không việc tiêu cực trong quá trình thanh tra thời gian qua.

Sửa nhà trong ngõ sâu thì thanh tra biết, cao ốc vi phạm thì không hay

Thứ 5, 03/11/2022 | 16:07
ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về chuyện “dân sửa nhà trong ngõ sâu thanh tra vẫn biết còn cao ốc mặt đường sai phạm thì không phát hiện ra”.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.