Nhiều tài xế taxi lái xe quá ẩu

Nhiều tài xế taxi lái xe quá ẩu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Trước thực trạng hàng loạt vụ tai nạn do các tài xế taxi gây ra, phần lớn người dân đều cho rằng nguyên nhân do cánh tài xế taxi lái ẩu. Cũng vì thế, không ít người bày tỏ sự lo ngại về việc đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông.

Thậm chí, tại các diễn đàn trên mạng, một số bạn đọc cũng bày tỏ quan điểm của mình. Bạn đọc có nick thanhvinh viết: “Các nhà kinh doanh, các hãng xe taxi nên xem xét lại cách tuyển chọn tài xế. Vì lái xe quá trẻ, chưa đủ chín chắn để có thể nhận thức hết trách nhiệm lớn mà mình đang gánh vác. Trong khi, chỉ một sơ sẩy.

Một số người còn cho rằng, luật pháp quy định việc xử lý các trường hợp trên vẫn còn nhiều kẽ hở. Nick name Phuong.hdslb viết: “Những vụ việc như thế này tôi thấy xảy ra khá nhiều ở nước ta, nhưng biện pháp xử lý chưa đủ mạnh đối với những tài xế lái ẩu như vậy. Các cơ quan pháp luật nên có biện pháp mạnh hơn nữa như xử tù, tước giấy phép lái xe, cấm hành nghề lái xe chở khách vĩnh viễn...” .

Xã hội - Nhiều tài xế taxi lái xe quá ẩu

Anh Nguyễn Trọng Công, chồng chị Xiêm chưa hết bàng hoàng sau khi nhận tin vợ bị CA bắt giữ (Ảnh Bảo Lâm)

Trên thực tế, hầu như các hãng taxi từ lớn đến bé đều quy định tài xế hoàn toàn chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho nạn nhân. Mọi thỏa thuận đều phụ thuộc sự dàn xếp nội bộ giữa tài xế với gia đình nạn nhân. Theo anh Hữu Cường (lái xe cho hãng taxi Thăng Long): “Đối với các hãng taxi nhỏ, làm ăn không chuyên nghiệp thì việc gây tai nạn hay hư hỏng xe, xe bị tạm giữ thì hầu hết phía tài xế chịu hoàn toàn trách nhiệm. Bên phía công ty chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin, hồ sơ cá nhân hoặc phối hợp với cơ quan điều tra trong trường hợp tài xế bỏ trốn. Biết là bất lợi cho mình nhưng vì miếng cơm manh áo nhiều người vẫn chấp nhận, dù biết trong trường hợp bất trắc thì mình là người thiệt đơn thiệt kép”.

Quy định khá “nghiêm” từ phía các hãng taxi những tưởng cánh tài xế phải cẩn trọng hơn nhưng cho đến thời điểm này các vụ việc lái xe taxi gây tai nạn có nguyên nhân chính đều do chủ quan của tài xế. Điều đó đang gây sự bức xúc trong dư luận. Theo chia sẻ của một số tài xế taxi, nguyên nhân của việc phóng nhanh, vượt ẩu cũng là do họ chịu nhiều áp lực của nghề. Anh Cường cho biết: “Với định mức 900.000 đồng/ngày, cánh tài xế sẽ hưởng 52%, phía công ty là 48%. Nếu định mức đạt 1.300.000/ngày thì lợi nhuận được hưởng của tài xế sẽ là 65%. Áp lực doanh số đôi khi khiến cánh tài xế buộc phải chạy đua, bởi nếu đủng đỉnh thì thu nhập hàng ngày trừ đầu trừ đuôi chẳng còn là bao”.

Do đó, một số tài xế “lý giải” về nguyên nhân phóng nhanh vượt ẩu là: Nếu không chạy hết tốc lực thì sẽ không đủ doanh số mà các công ty khoán. Theo anh Ngọc Sơn, lái xe cho hãng taxi Mai Linh, với thâm niên 10 năm trong nghề: “Đối với những hãng lớn, có uy tín thì sau khi làm việc tại hãng hai năm trở lên sẽ được bên phía công ty hỗ trợ từ 35% - 40% bảo hiểm hư hại xe khi gặp sự cố. Còn đối với trường hợp đền bù thiệt hại cho nạn nhân nếu có xảy ra tai nạn hoàn toàn dựa vào sự dàn xếp của tài xế với nạn nhân có khéo hay không”.

Trao đổi với PV, chị Thanh Loan (chuyên viên phòng tổ chức hành chính nhân sự của hãng taxi Mai Linh) khẳng định: “ Đối với một hãng nổi tiếng như Mai Linh thì việc tập huấn, nâng cao kiến thức cũng như ý thức về đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên là việc được các lãnh đạo vô cùng chú trọng. Ngay từ khi bước chân gia nhập đội ngũ nhân viên của Mai Linh, họ sẽ được tập huấn một tháng về nội quy công ty cùng những quy định về nghiệp vụ, luật pháp. Những lớp tập huấn nâng cao nhận thức, tự kiểm điểm bản thân diễn ra đều đặn mỗi tháng một lần”.

Cùng với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, anh Sơn cho rằng, việc tranh giành khách hay thị phần của nhau cũng là một nguyên nhân gây tai nạn. Vì thế, người lái taxi phải biết kiềm chế, nhường nhịn trong những trường hợp như vậy. Đó là một cách tự rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của từng người.

Tuệ Linh